2.000 ô tô nhập khẩu miễn thuế đầu tiên và "phép thử" Nghị định 116

Minh Hoàng - 11:32, 03/03/2018

TheLEADERNhững thay đổi về quy định nhập khẩu đang thu hút sự chú ý của các nhà sản xuất ôtô ngoại. Nhiều hãng đã đình chỉ việc xuất khẩu ô tô sang Việt Nam trong quá trình theo dõi và xem xét liệu các thủ tục nhập khẩu mới có gây ra bất kỳ trở ngại nào hay không.

2.000 ô tô nhập khẩu miễn thuế đầu tiên và "phép thử" Nghị định 116
Các nhà sản xuất ô tô đang theo dõi các động thái từ Nghị định 116 nhằm kiểm soát nhập khẩu ô tô chặt chẽ hơn của Việt Nam.

Hai tháng sau khi Nghị định 116/2017 NĐ-CP, quy định ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam sẽ phải thực hiện kiểm định theo lô được ban hành, khoảng 2.000 chiếc xe ô tô miễn thuế nhập khẩu của Honda Motor dự kiến sẽ cập cảng Hải Phòng vào đầu tuần tới. 

Đây sẽ là lô ô tô nhập khẩu miễn thuế đầu tiên được kiểm định.

Những thay đổi về quy định nhập khẩu đang thu hút sự chú ý của các nhà sản xuất ôtô ngoại. Nhiều hãng đã đình chỉ việc xuất khẩu ô tô sang Việt Nam trong quá trình theo dõi và xem xét liệu các thủ tục nhập khẩu mới có gây ra bất kỳ trở ngại nào hay không.

Khoảng 2.000 chiếc xe Honda, với 4 mẫu xe khác nhau gồm: Jazz, Accord, CR-V và Civic, vốn được lưu giữ ở Thái Lan, đã được vận chuyển từ ngày 26/2, đánh dấu chuyến hàng đầu tiên của hãng sản xuất ô tô Nhật Bản tới Việt Nam trong khoảng hai tháng. 

Lô hàng đã cập cảng Hiệp Phước (TP. HCM) hôm thứ Năm (1/3) sau đó sẽ được chia làm 2 phần: 1.054 xe sẽ xuống cảng SCPT - Hiệp Phước và 950 xe sẽ tiếp tục ở trên tàu để cập cảng Đình Vũ (Hải Phòng) dự kiến vào ngày thứ Hai tới.

Nghị định 116/2017 NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1 đặt ra các quy định chặt chẽ đối với xe nhập khẩu như: yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô được nhập khẩu về Việt Nam; phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh doanh nghiệp được quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam hay khi được cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô, doanh nghiệp sẽ phải duy trì các điều kiện kinh doanh và bảo đảm việc thực hiện trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi, thu hồi ô tô nhập khẩu.

Kể từ khi Nghị định được ban hành vào tháng 10/2017, Chính phủ các nhà xuất khẩu ô tô lớn như Nhật Bản, Thái Lan và Mỹ đã bày tỏ mối quan ngại rằng doanh nghiệp của họ sẽ khó có thể thể tiếp tục bán vào thị trường Việt Nam. Họ cũng cho rằng nghị định trên có thể vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và là một rào cản phi thuế quan được đưa ra để bảo hộ ngành sản xuất ô tô trong nước.

Quy định mới này có hiệu lực ngay khi Việt Nam bãi bỏ thuế nhập khẩu ô tô theo quy định chung từ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) từ 30% về mức 0% từ ngày 1/1/2018.

Honda đã nhận được chứng nhận chất lượng từ chính quyền Thái Lan, một trong những rào cản. Tuy nhiên, thách thức tiếp theo là bước kiểm định tại cảng Hải Phòng. Theo đó, những chiếc xe không qua bước kiểm định sẽ bị giữ lại trong cảng, và Honda đang phải 'đau đầu' đánh giá rủi ro cho những thiệt hại đó.