2018: Cái chết của gọi vốn thông qua tiền ảo ICOs

Kim Ngân - 13:17, 28/12/2017

TheLEADERNếu năm 2017 là năm của "cơn nghiện" gọi vốn thông qua tiền ảo (ICOs) thì những ảnh hưởng sau đó hiện rõ ràng hơn bao giờ hết vào năm sau.

2018: Cái chết của gọi vốn thông qua tiền ảo ICOs
Sự nở rộ của các hoạt động ICO được dự kiến sẽ giảm mạnh vào năm sau. Ảnh: CoinDesk

Năm 2018 có thể là năm mà các tổ chức tài chính lớn áp dụng dạng tài sản kỹ thuật số và có thể đánh dấu sự ra đời của các blockchain lai.

Cái chết của ICOs

Tiền ảo đã trở thành một cụm từ "hot" nhất trong năm 2017. Tất cả con mắt đều đổ dồn vào loại tài sản mới này với các nhà đầu cơ nhảy vào thị trường cùng với sự kiểm soát nhanh chóng ra đời từ các nhà quản lý.

Trên thực tế, đầu tháng 12 vừa qua, tổng giá trị vốn hóa thị trường của tất cả các loại tiền kỹ thuật số đã vượt qua giá trị của JPMorgan - ngân hàng lớn nhất tại nước Mỹ.

Việc gọi vốn thông qua tiền ảo cũng bùng nổ cùng với việc huy động được hàng trăm triệu đô la trên khắp thế giới chỉ trong vài tháng.

Mặc dù vậy, sự nở rộ của các hoạt động ICOs được dự kiến sẽ giảm mạnh vào năm sau.

Bên cạnh đó, các nhà quản lý và các cơ quan có thẩm quyền trên toàn thế giới sẽ cùng nhau ngồi lại và giải quyết các vấn đề liên quan tới gian lận ICOs trong thời gian tới khi xảy ra tình trạng hoạt động ICOs được đưa ra để tăng vốn nhưng sau đó lại không có bất cứ một hoạt động kinh doanh vững chắc nào hỗ trợ cho nó.

Các khoản tiền gọi vốn được tại một số dự án bắt đầu biến mất và điều này sẽ thúc đẩy các nhà quản lý phải hành động.

Trong năm 2018, những khoản tiền phạt, những tranh tụng và thậm chí cả việc tù giam cũng sẽ nổi lên cùng với các vấn đề sai trái của ICOs.

Các tổ chức tài chính sẽ thông qua loại tài sản kỹ thuật số

Nếu năm 2017, các nhà đầu cơ bước chân vào thị trường tài sản kỹ thuật số thì 2018 sẽ là năm của các tổ chức tài chính lớn như các nhà quản lý tài sản, quỹ lương hưu hay các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán.

Thời gian qua, giao dịch tài sản kỹ thuật số ngày càng tăng lên tại các thị trường phi tập trung (OTC) và điều này đã giúp nâng cao tính thanh khoản. Dự đoán vào mùa hè năm sau, các hợp đồng tương lai tiền ảo sẽ được bổ sung trên các sàn giao dịch OTC.

Năm 2018, các loại tài sản kỹ thuật số sẽ còn rất nhiều "đất diễn" và còn rất nhiều thách thức chờ phía trước.

Những vấn đề liên quan đến vấn đề quản lý nhà nước sẽ tiếp tục gây hại cho một vài loại tài sản kỹ thuật số và có thể tiếp tục tạo ra sự phân tách giống như Bitcoin. Sự bất ổn định này sẽ là vấn đề cần giải quyết cho những ai muốn tham gia vào thị trường này.

Môi trường pháp lý không chắc chắn tại Mỹ, Trung Quốc và nhiều nơi khác cũng là một yếu tố làm giảm bớt sự phát triển của thị trường tài sản số. Trong khi nhiều quốc gia như Nhật Bản hay Philippines đang đưa các loại tài sản này vào nền kinh tế cũng như khuôn khổ pháp lý thì tại nhiều quốc gia khác, không có bất kì chính sách hay luật pháp rõ ràng.

Tương thích công nghệ blockchain

Năm 2017, thị phần của Bitcoin tại thị trường tiền ảo đã giảm 87% xuống dưới 50% do hàng trăm đồng tiền mới được ra đời và đưa vào giao dịch.

Để các tài sản số được sử dụng một cách rộng rãi hơn, mạng lưới blockchain hiện nay cần có sự tương tác và tương thích nhiều hơn.

Sự thật là sẽ không có một mạng lưới blockchain nào thống trị thị trường, giống như việc không có duy nhất một nhà cung cấp dịch vụ Internet hay email chiếm ưu thế. Điều này đặt ra vấn đề di chuyển giá trị một cách chính xác và nhanh chóng, yêu cầu các blockchain phải thật sự tương thích với nhau.