2.700 căn hộ An Bình City bỗng nhiên hụt diện tích, chủ đầu tư Geleximco nói gì?

Thu Phương - 07:06, 05/04/2018

TheLEADERHàng nghìn căn hộ tại dự án An Bình City được phát hiện thiếu hụt diện tích khi dự án sắp đến giai đoạn bàn giao đang gây hoang mang và bức xúc cho người mua nhà.

2.700 căn hộ An Bình City bỗng nhiên hụt diện tích, chủ đầu tư Geleximco nói gì?
Dự án An Bình City của chủ đầu tư Geleximco

Hơn 2.700 căn hộ thiếu hụt diện tích

Mua nhà tại dự án An Bình City, khu đô thị Thành phố giao lưu đã được hơn một năm, sắp đến thời hạn bàn giao nhà, tuy nhiên anh Lê Hoàng Thành cùng hàng nghìn khách hàng mua căn hộ tại dự án này đã hết sức bất ngờ khi nhận được thông báo của chủ đầu tư về việc "thay đổi diện tích căn hộ theo hợp đồng mua bán”.

Theo anh Thành, trong thông báo của chủ đầu tư có đề cập đến việc đơn vị này sau khi rà soát lại thiết kế chi tiết đã phát hiện ra sai số về diện tích thông thủy của căn hộ. Nguyên nhân chủ đầu tư đưa ra là do đơn vị tư vấn thiết kế đã có sơ xuất trong việc xác định diện tích thông thủy của căn hộ.

Thông tin từ cư dân dự án cho biết, gần như toàn bộ hơn 2.700 căn hộ tại dự án An Bình City đều bị thiếu hụt từ 1,5 - 4,5 m2 diện tích thông thủy so với hợp đồng mua bán. Với giá mua tại dự án dao động từ 26 đến hơn 30 triệu đồng một m2, mỗi căn hộ bị "hụt" khoảng 40 - 120 triệu đồng.

"Trong khi đó, cư dân hầu hết đã đóng đến 70% giá trị căn hộ theo hợp đồng mua bán đã ký. Như vậy, chúng tôi đang phải chịu thiệt hại về tài chính hàng chục triệu đồng. Với 2.700 căn hộ của dự án này bị thiếu hụt diện tích, số tiền chênh lệch mà chủ đầu tư đang cầm của cư dân dư án lên tới hơn 150 tỷ đồng, chưa kể tiền lãi", anh Hưng, một khách hàng khác của dự án cho hay.

Bên cạnh đó, cũng theo anh Hưng cho biết, hiện cư dân và chủ đầu tư vẫn chưa thống nhất được các vấn đề liên quan đến cách đo, cách tính diện tích tường ngăn, lô gia. Phía khách hàng yêu cầu chủ đầu tư tính toán lại diện tích thông thủy, trừ các gờ tường trong nhà vệ sinh theo đúng Thông tư 03 mà chủ đầu tư đã cam kết trong hợp đồng. 

"Nếu áp dụng cách tính này, các căn hộ còn thiếu hụt thêm từ 0,5 - 1,4m2 nữa so với diện tích thiếu hụt mà chủ đầu tư đã nhừa nhận", anh Hưng cho hay.

Không chỉ liên quan đến diện tích căn hộ, cư dân dự án cũng cho rằng, chiều cao thông thủy của dự án theo thực tế thi công không tuân thủ bản vẽ thiết kế đã được cơ quản quản lý thẩm định và không đảm bảo yêu cầu tối thiểu theo tiêu chuẩn hiện hành. 

Cụ thể, theo tiêu chuẩn TCVN 4451-2012, là tiêu chuẩn được chủ đầu tư áp dụng cho dự án An Bình City, chiều cao thông thủy tối thiểu của phòng ở là 2,7 m. Tuy nhiên, trên thực tế tại dự án chỉ đạt 2,55 m. Do đó, khách hàng đề nghị chủ đầu tư đưa ra giải pháp khắc phục chiều cao thông thủy của căn hộ hoặc phương án đền bù, hỗ trợ cho khách hàng làm lại.

Chủ đầu tư sẽ hoàn tiền cho khách hàng?

Trước những kiến nghị của khách hàng tại dự án An Bình City, trả lời TheLEADER, đại diện Công ty CP Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) đã thừa nhận trách nhiệm về sơ suất do cách tính của đơn vị tư vấn thiết kế và cam kết đảm bảo lợi ích của khách hàng đối với việc thay đổi diện tích căn hộ

Chủ đầu tư này cho hay, sự sự thiếu hụt diện tích của các căn hộ được xác định là do cách tính diện tích cột chưa chính xác, cách đo diện tích lan can lô gia, vách ngăn giữa lô gia và phòng khách hay hộp kỹ thuật. 

Tập đoàn Geleximco khẳng định không có động cơ vụ lợi trong sự việc này, và việc thay đổi diện tích không làm thay đổi thiết kế tổng quan dự án, mật độ xây dựng vẫn hoàn toàn đảm bảo các chỉ số về quy hoạch theo quy định.

Công tác đo đạc để xác định diện tích chính xác của căn hộ sẽ được tiến hành tại thời điểm nghiệm thu căn hộ và sẽ có sự thẩm định của cơ quan có thẩm quyền. "Số liệu đo đạc thực tế sẽ là căn cứ để chủ đầu tư làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận sở hữu nhà ở cho khách hàng", đơn vị này cho hay. 

Theo đại diện chủ đầu tư, tại buổi làm việc ngày 6/3 vừa qua, đơn vị này đã đề xuất hai phương án xử lý đối với những căn hộ thiếu diện tích. Một là, đối với những khách hàng đồng ý ký phụ lục điều chỉnh diện tích và giá trị căn hộ, chủ đầu tư sẽ trả lại cho khách hàng số tiền tương ứng trên phần diện tích thiếu hụt. 

Số tiền sẽ được trừ vào đợt thanh toán 25% giá trị căn hộ khi nhận bàn giao nhà và trả lãi với mức 18% một năm đối với số tiền khách hàng đã đóng cho phần diện tích chênh lệch tương ứng theo từng đợt thanh toán. 

Hai là, đối với những khách hàng không muốn ký phụ lục hợp đồng, việc xác định diện tích thực tế của căn hộ sẽ được tiến hành đo đạc thực địa tại thời điểm nghiệm thu bàn giao.

Về đề xuất này của chủ đầu tư, hiện vẫn còn nhiều cư dân chưa đồng thuận. Theo những khách hàng này cho rằng, cơ sở pháp lý và cách xác định diện tích sử dụng căn hộ giữa cư dân và chủ đầu tư vẫn chưa được làm rõ và tìm được tiếng nói chung.

Bên cạnh đó, sau khi thống nhất được cách đo diện tích căn hộ, có số liệu về số diện tích thiếu hụt cụ thể, cư dân kiến nghị chủ đầu tư xin xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thay đổi diện tích để làm bằng chứng pháp lý và tránh gặp phiền phức khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, đại diện cư dân của dự án lo ngại. 

Dự án An Bình City, khu đô thị Thành phố giao lưu số 232 Phạm Văn Đồng, Cổ Nhuế 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội do Tập đoàn GELEXIMCO làm chủ đầu tư.

Dự án được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 34.636m2, gồm 8 tòa nhà cao từ 28 – 35 tầng với quy mô 2732 căn hộ.