Apple tính sản xuất AirPods tại Việt Nam vì chiến tranh thương mại

Phương Anh - 20:11, 17/07/2019

TheLEADERCăng thẳng thương mại Mỹ - Trung đầy bất định khiến nhà sản xuất điện thoại Apple tìm cách giảm sự phụ thuộc sản xuất vào thị trường Trung Quốc.

Apple tính sản xuất AirPods tại Việt Nam vì chiến tranh thương mại
AirPods hiện là tai nghe không dây bán chạy nhất thế giới, chiếm lĩnh 60% thị phần toàn cầu. Ảnh: Apple

Apple nhiều khả năng sẽ bắt đầu sản xuất thử nghiệm tai nghe không dây AirPods tại Việt Nam trong kế hoạch đa dạng hóa sản xuất sản phẩm điện tử tiêu dùng ra ngoài Trung Quốc, theo Asian Nikkei Review.

GoerTek, một trong những nhà sản xuất quan trọng của Apple, sẽ thử nghiệm quá trình sản xuất đối với thế hệ AirPods mới nhất tại nhà máy nằm ở miền Bắc Việt Nam vào mùa hè này.

Bước đi này sẽ tạo ra những sản phẩm tai nghe không dây đầu tiên được sản xuất bên ngoài nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Apple đã gửi thư yêu cầu hỗ trợ tới các nhà cung cấp linh kiện dù số lượng ban đầu rất nhỏ. "Các nhà cung ứng được yêu cầu giữ mức giá cho giai đoạn sản xuất thử nghiệm và có thể xem xét sau khi khối lượng tăng lên", Nikkei dẫn nguồn tin cho biết.

Apple từ lâu đã đặt sản xuất tai nghe có dây EarPods tại Việt Nam. Tuy nhiên, những chiếc tai nghe không dây AirPods cho đến nay vẫn chỉ được sản xuất tại Trung Quốc bởi các nhà cung cấp Inventec, Luxshare-ICT và GoerTek.

AirPods hiện là tai nghe không dây bán chạy nhất thế giới, chiếm lĩnh 60% thị phần toàn cầu và bỏ xa các đối thủ như Samsung, Huawei cũng như các nhà sản xuất âm thanh truyền thống khác.

Dự báo của Counterpoint cho rằng doanh số tai nghe không dây toàn cầu sẽ tăng mạnh từ 48 triệu sản phẩm trong năm 2017 lên mức 129 triệu trong năm 2020.

Động lực tăng trưởng mạnh mẽ này đang mang lại cho Apple cơ hội tăng tốc quá trình đa dạng hóa địa điểm sản xuất ra ngoài Trung Quốc mà không cần phải giảm sản lượng – động thái có thể trở nên nhạy cảm đối với Apple và những nhà cung cấp của hãng này.

Nhà phân tích chuỗi giá trị tại Viện nghiên cứu Kinh tế Đài Loan Chiu Shih-Fang nhận định Apple dường như đang thực hiện theo chiến lược "Trung Quốc + 1" khi nỗ lực đa dạng hóa.

Mặc dù Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của thương hiệu “quả táo cắn dở” trong khoảng 2 thập kỷ qua, tỷ lệ sinh thấp tại Trung Quốc, chi phí lao động gia tăng và căng thẳng thương mại kéo dài giữa Washington và Bắc Kinh đã khiến Apple phải xem xét lại sự phụ thuộc vào các nhà máy tại đây.

Việt Nam trở thành một sự thay thế đầy khả thi nhờ vào vị trí địa lý gần với Trung Quốc, từ đó có thể tận dụng các lợi thế về logistic, lực lượng lao động tay nghề cao với chi phí thấp hơn.

Tháng trước, thông tin từ Nikkei cho biết Apple cân nhắc rút khoảng 15 – 30% công suất sản xuất ra khỏi Trung Quốc giữa bối cảnh chiến tranh thương mại liên tục leo thang và đề nghị các nhà cung cấp chính đánh giá chi phí.

Apple nhận định việc phụ thuộc quá nhiều vào sản xuất tại Trung Quốc là một rủi ro và đang ngày càng tăng lên.

Đối tác sản xuất quan trọng nhất của Apple – nhà lắp ráp điện tử Đài Loan Foxconn giữa tháng trước thông báo công ty này có đủ công suất bên ngoài Trung Quốc để sản xuất điện thoại iPhone cho thị trường Mỹ trong trường hợp cần thiết.

Hãng cũng cho biết sẽ hỗ trợ Apple tối đa nếu sản xuất cần dịch chuyển, theo Bloomberg.