Cách nào giải cơn khát thị trường lưu trú du lịch Hạ Long?

Huyền Minh - 16:28, 12/06/2018

TheLEADERSự thiếu hụt hệ thống khách sạn quy mô nhỏ, chất lượng 3 - 5 sao đang là điểm nghẽn hạn chế du khách kéo dài thời gian lưu trú tại Quảng Ninh, đặc biệt là Hạ Long.

“Khoảng trống” của du lịch Hạ Long

Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, tính đến cuối tháng 5/2018, tỉnh này đã đón khoảng 6,5 triệu lượt khách, tăng 26% so với cùng kỳ, đạt 55% kế hoạch năm. 

Như vậy, mục tiêu đón 12 triệu lượt khách trong năm 2018 của Quảng Ninh gần như nắm chắc trong tay, con số thực tế còn có thể vượt xa kỳ vọng. Không khó để lý giải bước ngoặt này, chỉ trong thời gian ngắn, Quảng Ninh đã có cú “lội ngược dòng” ngoạn mục về hạ tầng giao thông cũng như các sản phẩm phục vụ du lịch. 

Đầu tiên phải nói đến những công trình tầm cỡ lần đầu xuất hiện như tổ hợp vui chơi giải trí đẳng cấp Sun World Halong Complex, dự án nghỉ dưỡng Sun Premier Village Ha Long Bay, khu phố shophouse tấp nập với đủ loại hình dịch vụ, và không thể thiếu là hệ thống cao tốc huyết mạch rộng thênh thang nối liền Hạ Long tới mọi hướng Hà Nội, Hải Phòng, Vân Đồn, sắp tới là Móng Cái, Quảng Ninh tới đây sẽ đón khách bằng đường hàng không với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Cứ đà này, Quảng Ninh sẽ sớm thành “con rồng” kinh tế, du lịch của khu vực miền Bắc.

Cách nào giải cơn khát thị trường lưu trú du lịch Hạ Long?
Boutique Shophouse hứa hẹn sẽ trở thành khu phố du lịch, lưu trú, thương mại sầm uất và hút khách bậc nhất Hạ Long

Tuy nhiên, trong bối cảnh du lịch không ngừng tăng trưởng, “điểm nghẽn” lại chính sự thiếu hụt dịch vụ lưu trú, đặc biệt là lưu trú chất lượng cao của Quảng Ninh nói chung, TP. Hạ Long nói riêng.

Thống kê của Sở Du lịch cho thấy, tính đến đầu năm 2018, Quảng Ninh có 1.234 cơ sở lưu trú đã được xếp hạng với 19.773 phòng, nhưng chỉ có tổng cộng 41 khách sạn 3-5 sao, riêng Hạ Long là 35 cơ sở. Con số này được cho là quá ít so với nhu cầu của lượng khách khổng lồ đồ về Hạ Long cả 4 mùa, khiến tình trạng “cháy phòng” vẫn thường xuyên diễn ra, đặc biệt căng thẳng dịp nghỉ lễ, tết.

Trong khi đó, về công suất, thống kê cho thấy, khối khách sạn 3 - 5 sao có công suất phòng cao nhất, đạt 60 - 70%, còn khách sạn 1 - 2 sao có công suất thấp, chỉ mang tính mùa vụ. 

Đáng chú ý là khách sạn 3 - 4 sao có công suất cao và ổn định nhất, tăng trưởng đều theo từng năm, thậm chí còn cao hơn khách sạn 5 sao.

Nhìn vào những con số trên để thấy rằng, nhu cầu lưu trú trong phân khúc khách sạn 3 - 5 sao rất lớn, nhưng số lượng hiện tại rất hạn chế, đòi hỏi cần bổ sung nhanh chóng. Các nhà đầu tư có tầm nhìn đi trước đã nhanh chóng nhìn thấy cơ hội này và đang tìm kiếm những sản phẩm bất động sản phù hợp.

Boutique Hotel: “Mỏ vàng” bỏ ngỏ

Làm thế nào chọn được mặt bằng phù hợp, “đón đầu” cơ hội ở thị trường Hạ Long trong “cơn khát” khách sạn 3 - 5 sao là bài toán mà giới đầu tư, kinh doanh bất động sản du lịch đang nỗ lực tìm lời giải. 

Đó cũng là lý do khiến hàng trăm nhà đầu tư cùng có mặt tại buổi tọa đàm cơ hội đầu tư “Boutique Hotel – Mỏ vàng còn bỏ ngỏ” được tổ chức ngày 10/6 tại Hạ Long. Diễn giả tại tọa đàm là ông Jean Francois Brun, Giám đốc điều hành Premier Village Phu Quoc Resort – khu nghỉ dưỡng siêu sang ở Mũi Ông Đội, Nam Phú Quốc, do Tập đoàn Sun Group đầu tư.

Cách nào giải cơn khát thị trường lưu trú du lịch Hạ Long? 1
Ông Jean Francois Brun

5 năm tại Việt Nam, ông Jean Francois Brun đã đồng hành cùng Sun Group trong việc xây dựng thương hiệu các khách sạn, khu nghỉ dưỡng nổi tiếng như Novotel Đà Nẵng, Premier Village Danang Resort, rồi đến Premier Village Phu Quoc Resort và Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay. Với bề dày thực tiễn, những chia sẻ của vị chuyên gia này với các nhà đầu tư về cơ hội phát triển cơ sở lưu trú tại Hạ Long rất đáng để quan tâm.

Theo ông Jean Francois Brun, khách hàng ngày nay không còn muốn trải nghiệm loại hình khách sạn, nghỉ dưỡng thông thường – chỉ mang đến cho họ nơi để ngủ. Khách hàng giờ đây chú trọng đến trải nghiệm sống, do đó nơi lưu trú phải là nơi vừa mang đến một phong cách đẳng cấp, vừa hợp túi tiền, vừa mang trong mình nét đặc trưng của văn hóa bản địa. Tham chiếu các tiêu chí trên, thì Boutique Hotel là loại hình lưu trú lý tưởng, chứa đựng “linh hồn văn hóa” bản địa, sang trọng và không dễ sao chép.

Thực tế đã chứng minh, Boutique Hotel – loại khách sạn quy mô nhỏ (thường dưới 30 phòng), được thiết kế cầu kỳ theo cá tính riêng đã thành công ở nhiều nơi trên thế giới. Sức hấp dẫn lớn nhất của nó là mang đến những trải nghiệm vô giá cho khách hàng.

Bởi, “khi bạn nghĩ đến một khách sạn đã biết, bạn sẽ không nghĩ đến số lượng phòng ốc, mà bạn sẽ nhớ đến những chi tiết nhỏ nhất: từ phong cách trang trí cho đến thái độ phục vụ” – ông Jean Francois Brun chia sẻ.

Nhìn từ góc độ tài chính, để đầu tư và phát triển một khu nghỉ dưỡng, nhà đầu tư cần có số vốn lớn. Trong khi, với loại hình Boutique Hotel, các nhà đầu tư nhỏ sẽ có nhiều cơ hội bởi số vốn “dễ chịu”, lại rất dễ kinh doanh. Ông Jean Francois Brun dẫn chứng là loại biệt thự thương mại Boutique Shophouse thuộc dự án Sun Premier Village Ha Long Bay do Sun Group đầu tư.

Sở hữu vị trí đắc địa tại trung tâm quần thể nghỉ dưỡng 5 sao Sun Premier Village Ha Long Bay ở Bãi Cháy, cận kề cầu cảng quốc tế và tổ hợp Sun World Halong Complex, khu Boutique Shophouse vốn đã được giới đầu tư biết đến bởi lợi thế diện tích mặt bằng lên đến 300m2, mặt tiền rộng 12m, cao từ 3,5 đến 5 tầng. 

Nếu sử dụng làm Boutique Hotel, thì một biệt thự có thể chia được tối đa 21 phòng. Nhiều nhà đầu tư còn nhắm đến sản phẩm bất động sản này để kinh doanh các ngành hàng cần diện tích rộng như spa, nhà hàng, thẩm mỹ viện, phòng khám. 

Du lịch Hạ Long: Cách nào “giải cơn khát” thị trường lưu trú 1
Khu Boutique Shophous sở hữu vị trí đắc địa tại trung tâm quần thể nghỉ dưỡng 5 sao Sun Premier Village Ha Long Bay

Hơn nữa, với việc sở hữu lâu dài, nắm chắc tiềm năng tăng giá bất động sản, dễ dàng tiếp cận khách du lịch cũng như khách ngay trong nội khu, Boutique Shophouse hứa hẹn sẽ trở thành khu phố du lịch, lưu trú, thương mại sầm uất và hút khách bậc nhất thành phố kỳ quan trong nay mai.

Như đánh giá của ông Jean Francois Brun: “Hầu hết các căn Boutique Shophouse có diện tích lớn, mặt tiền rộng và cảnh quan thoáng đãng, tiện ích đồng bộ. Bởi vậy bạn sẽ không tốn chi phí cải tạo khi đã có thiết kế hợp lý để tối ưu hoá công năng, và với diện tích rộng thì bạn tha hồ lựa chọn phong cách riêng cho khách sạn của mình".