CEO Suntory Pepsico Việt Nam: 4 công thức và 5 nguyên tắc quan trọng nhất để hợp tác thành công

Kim Yến - 08:00, 04/09/2017

TheLEADERTừng gắn bó 17 năm với thương hiệu Pepsico ở Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Dubai…công việc đã đưa Uday Shankar Sinha - CEO Suntory Pepsico Việt Nam đến 25 quốc gia, với nhiều trải nghiệm đa dạng và đa văn hóa.

CEO Suntory Pepsico Việt Nam: 4 công thức và 5 nguyên tắc quan trọng nhất để hợp tác thành công
Ông Uday Shankar Sinha, CEO Suntory Pepsico Việt Nam. Ảnh TL

Với cái nhìn tích cực và đầy thực tiễn, những bài học ông Uday Shankar Sinha chia sẻ trong hội thảo "Chiến lược cộng tác trong kinh doanh" do YBA chi hội Tân Sơn Nhất tổ chức vừa qua là chặng đường dài xuyên suốt của tinh thần hợp tác, một trong những điều cốt lõi của chiến lược kinh doanh đã giúp Suntory Pepsico liên tục duy trì mức tăng trưởng 2 con số trong suốt 23 năm qua trong môi trường cạnh tranh khốc liệt của ngành nước uống và thực phẩm.

Bốn công thức phát triển bền vững của liên minh chiến lược Suntory - Pepsico

Câu chuyện Pepsico bắt đầu từ 1994 ngay sau khi Mỹ bỏ lệnh cấm vận đối với Việt Nam, liên doanh được thành lập với 30% vốn cổ phần. Năm 1999 Pepsico sở hữu 100% trong cấu trúc vốn, và 2005 dẫn dầu về thị trường đồ uống.

Đặc biệt năm 2004, mặc dù chưa đạt dược lợi nhuận mong muốn nhưng Pepsico đã nhìn thấy tiềm năng của thị trường và quyết định tiếp tục đầu tư tại Việt Nam. Năm 2009 Công ty khánh thành nhà máy mới đầu tiên ở Cần Thơ, năm 2012 đầu tư thêm hai nhà máy mới Đồng Nai và Bắc Ninh, thể hiện cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Đề cập đến lý do của sự cộng tác lớn nhất trong chiến lược những năm gần đây, gây bất ngờ không ít với giới kinh doanh, ông Uday Shankar Sinha cho biết, tháng 4 năm 2013 đã thành lập liên minh chiến lược Suntory Pepsico, chuyển đổi thành công mô hình đối tác chiến lược. 

Năm 2017, Suntory Pepsico trở thành là một trong số những công ty lớn nhất trong ngành nước giải khát với thị phần 36%. Pepsico toàn cầu có doanh số hơn 60 tỷ USD, còn Suntory là công ty có doanh số hơn 26 tỷ đô – một trong số các công ty hàng đầu về nước giải khát tại Nhật Bản.

"Chúng tôi nhìn thấy tương lai tươi sáng của ngành hàng này tại Việt Nam. Thứ nhất là thế mạnh về kinh tế vĩ mô, với tốc độ tăng trưởng cao ở mức 6 - 6,5%; thứ hai là room của thị trường giải khát còn rất lớn và tiêu thụ bình quân đầu người về nước giải khát ở Việt Nam vẫn còn rất thấp so với các nước Đông Nam Á khác như Thái Lan và Philippines; thứ ba là dân số trẻ, 55% dân số dưới 30 tuổi; và thứ tư là niềm tin tiêu dùng của Việt Nam vẫn đang phát triển… Trong 4 năm qua (từ 2013 – 2017) Suntory Pepsico đã đầu tư thêm vốn tại thị trường VIệt Nam lớn hơn cả 10 năm trước khi liên doanh được thành lập vào năm 2013”, ông Uday Shankar Sinha nói.

Điều gì đã giúp cho liên minh này đạt kết quả vượt trội? Ông Uday Shankar Sinha tiết lộ rằng từ năm 2004 Pepsico phát triển vượt bậc hơn năm trước nhờ đầu tư thêm vào các sản phẩm khác như nước đóng chai, thực phẩm và các loại đồ uống khác. Đến nay phát triển gấp 10 lần so với 2004. Pepsico liên tục duy trì mức tăng trưởng hai con số trong suốt 12 năm qua.

Công thức phát triển bền vững của hãng được đúc kết là: Nhân sự và các chuẩn giá trị; Thương hiệu mạnh; Mô hình hoạt động hiệu quả; Sự đổi mới sáng tạo liên tục. Suntory và Pepsico đều đóng góp vào thành công này.

Theo vị CEO của hãng, cố gắng phát triển sản phẩm mới và đưa các sản phẩm này ra thị trường một cách thành công là yếu tổ quan trọng để trở thành doanh nghiệp nước giải khát dẫn đầu, 10 nhãn hàng của Suntory Pepsico đang cùng nhau hiện thực hóa tầm nhìn doanh thu bán lẻ đạt 1 tỷ USD trong năm 2018. 

Cơ cấu liên minh đã tạo điều kiện cho sự đổi mới sáng tạo, có thêm sản phẩm mới liên tục như My café, Tea Olong, Tea Matcha, Revive Chanh muối… ra mắt lon cao rất thành công. Mỗi công ty có thể mạnh riêng, Suntory mạnh về trà và cà phê, Pepsico thế mạnh về các loại nước có ga, nước tăng lực, nước ép, nước uống đóng chai…

Về lợi thế cạnh tranh trong việc sản xuất lưu thông và bán sản phẩm, tận dụng thế mạnh hai công ty. Với Suntory là tính hiệu quả trong sản xuất dây chuyền các loại trà và nước uống không ga, Pepsico lại mạnh về dây chuyền sản xuất nước uống đóng chai và có ga. Tận dụng hiệu suất về thế mạnh của hai dây chuyền sản xuất mà không phải đầu tư nhiều, giảm rất nhiều chi phí ban đầu.

Với đối tác thứ ba về vận chuyển là DHL, YCH, hay TOLL, Suntory Pepsico cũng tận dụng để mang đến chất lượng dịch vụ tốt hơn và giảm giá thành sản phẩm. Hiện Suntory Pepsico có 5 nhà máy, 450 điểm phân phối, 3000 nhân viên và sản phẩm có mặt ở hơn 1,1 triệu điểm bán lẻ thông qua các kênh phân phối trực tiếp và gián tiếp.

Với hệ thống phân phối rất lớn như thế, trong 10 năm có 25 ngàn tủ lạnh, đến nay đã có 65 ngàn tủ lạnh. Một lần nữa, việc cộng tác trong kinh doanh đã giúp cho công ty đưa thêm được nhiều nguồn lực hơn vào thị trường .

Trong cộng tác, điều quan trọng nhất là chia sẻ được tầm nhìn chung. Ông Uday Shankar Sinha cho biết: “Về tầm nhìn của Pepsico và Suntory đều giống nhau, chỉ thể hiện bằng ngôn ngữ khác nhau. Khi ghép hai chuẩn này với nhau đã ra được chuẩn chung. Đây là điều quan trọng nhất để phát triển công ty tại Việt Nam".

Không chỉ vậy, tiếp nhận và phát triển những kinh nghiệm thực tế từ Suntory và Pepsico về nhân sự và các giá trị, sự kết nối này còn thể hiện ở giá trị cộng đồng. Pepsico có dự án “Cung cấp nước sạch cho cộng đồng”, còn Suntory có chương trình “ Mizuiku - Em yêu nước sạch” cho học sinh Tiểu học. Kết hợp chương trình hai bên, làm thế nào tạo nguồn nước sạch tới càng nhiều người hơn. 30 trường tiểu học Việt Nam đã được hưởng lợi từ dự án này”.

Pepsico có chiến lược phát triển nguồn nhân lực nội tại, luôn cố gắng cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Còn Suntory có chiến lược cân bằng phát triển nhân lực nội tại trong công ty. 

Chìa khóa thành công là cam kết và phát triển đội ngũ nhân tài tại địa phương. Một trong những yếu tố quan trọng nhất chính là con người đã tạo nên thành công trong chiến lược hợp tác kinh doanh

Năm nguyên tắc quan trọng nhất để hợp tác thành công

Tổng kết về những trải nghiệm của mình, ông Uday đưa ra nhận định: Có 5 nguyên tắc cần lưu ý nhất để hợp tác thành công.Trước tiên là nguyên tắc Win-Win trong hợp tác về kinh tế. Thứ hai là thỏa thuận liên minh rõ ràng và toàn diện. Thứ ba là tận dụng được lợi thế của cả hai công ty mẹ. Thứ tư là tự do trong vận hành để phát triển nhanh. Thứ 5 là tin cậy, tôn trọng và minh bạch giữa các đối tác trong liên minh. Tôn trọng giúp cả hai bên luôn thoải mái trong công việc mà không sợ bất cứ điều gì. Đây là điểm quan trọng trong hợp tác.

"Khi tôi tới Việt Nam làm CEO, có nhiều điều tôi và tập thể có quyền quyết định mà không chờ công ty mẹ. Hành trình tiếp theo chúng tôi sẽ đi từ tốt tới vĩ đại, có nhiều cơ hội để phát triển trong hiệu suất về sản phẩm. Năm 2017 Suntory Pepsico đã đạt Top 5 Thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất với thế hệ Y. Văn hóa công ty trước đây là từng bộ phận, giờ là toàn hệ thống”, ông cho biết.

Chia sẻ về trải nghiệm mình tâm đắc nhất trong sự hợp tác này, ông Uday cho rằng luôn đón nhận sự thay đổi để có tiến bộ. Hãng đã luôn tập trung nguồn lực vào sự cải tiến. Ví dụ như TEA+ Plus (Trà Olong và Matcha) và cà phê đóng chai My Café là hai sản phẩm tiêu biểu trong số các sản phẩm mới.

"Sự thay đổi còn đến từ việc tổng hòa nền văn hóa đa quốc gia giữa hai đại diện từ Mỹ và Nhật. Ngay khi mới sáp nhập, nhiều nhân viên rất lo lắng về hai nền văn hóa khác nhau. Nhưng sau 4 năm chúng tôi đã phát triển văn hóa tập trung vào việc phát huy những điểm tương đồng và hơn hết là tôn trọng sự khác biệt, đón nhận những nét tinh túy từ các góc nhìn khác nhau. Chúng tôi học tập được những điều tốt đẹp nhất từ cả hai nền văn hóa của Suntory và PepsiCo. Và cứ như thế, hành trình thay đổi đưa chúng tôi đến những kết quả lớn hơn”.

Nhiều doanh nghiệp lo ngại làm thế nào để kiểm soát được điểm yếu của hai bên trong liên minh này? Uday nói: “Khi đặt câu hỏi này bạn đã có cái nhìn hơi tiêu cực. Tại sao không nghĩ đến những điều tích cực hơn để không lãng phí thời gian, giúp cho cộng tác thành công. Các bạn phải có khả năng và quyết tâm nhìn về tương lai để làm được điều đó, và có thể lên được kế hoạch cho điều đó, có đầu tư để đáp ứng được sự phát triển đó".

Ông Uday chia sẻ thêm: Khi chúng tôi hợp tác với đối tác thứ ba về vận chuyển, ban đầu chúng tôi cũng bị đặt ra nhiều câu hỏi và lúc họ có khó khăn chúng tôi phải có sự hỗ trợ để sự hợp tác này được tiếp tục. Bây giờ thì hệ thống đã vận hành tốt và tất cả các bên đều hài lòng. Hay với dự án hỗ trợ về nước ở Việt Nam cũng có hai phần, vừa cung cấp nước sạch, vừa giáo dục các em nhỏ có ý thức bảo vệ và không lãng phí nước. Việt Nam là đất nước đầu tiên ngoài Nhật Bản được triển khai dự án “Mizuiku – Em yêu nước sạch”. 

Đó là tinh thần của sự tin tưởng, minh bạch, tôn trọng lẫn nhau. Tinh thần này đã giúp việc cộng tác kinh doanh thành công giữa Suntory và PepsiCo mà những nhà quản trị của Việt Nam có thể tham khảo được. Uday cũng cam kết với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trẻ Hồ Chí Minh khi tham dự chương trình rằng Uday có thể hỗ trợ thêm cho họ bằng cách yêu cầu các trưởng bộ phận của mình chia sẻ các kinh nghiệm cụ thể trong các lĩnh vực "Tiếp thị - Bán hàng - Tài chính - Sản xuất - Chuỗi cung ứng - Đối ngoại và Truyền thông" ở các diễn đàn tiếp theo trong tương lai tùy theo chủ đề cụ thể mà hội thảo muốn thảo luận.