CEO Vietnam Airlines chia sẻ về hai năm hợp tác với hàng không Nhật Bản

Nguyễn Lê - 16:08, 15/11/2017

TheLEADERVietnam Airlines đang tiến tới giai đoạn chuyển mình quan trọng với kế hoạch niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM vào quý I/2018 và lộ trình cắt giảm cổ phần của nhà nước xuống còn 51%.

Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc của Vietnam Airlines (VNA) khẳng định hãng hàng không này đang thực hiện lộ trình bán cổ phần, theo kế hoạch cổ phần hóa các DNNN của Chính phủ.

Theo kế hoạch, trong quý I/2018, Vietnam Airlines sẽ tiến hành niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM, ông Minh nói trong sự kiện Nikkei Asia Review tổ chức hôm nay tại Hà Nội.

Vietnam Airlines vào năm ngoái đã bán 8,8% cổ phần cho tập đoàn hàng không Nhật Bản ANA Holdings với giá 108 triệu USD.

Theo đó, việc ANA trở thành cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines sẽ mở ra cơ hội hợp tác hỗ trợ và chuyển giao kinh nghiệm quản trị cho hãng hàng không của Việt Nam.

“Nói về chuyện toàn cầu hóa trong kinh doanh không hề đơn giản. Nếu doanh nghiệp muốn đứng vững trên thị trường lâu dài, anh phải tìm kiếm đối tác, bên cạnh việc cạnh tranh với các đối thủ, chứ không thể chỉ đứng một mình trên thị trường”.


Ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines

Trong quá trình cổ phần hóa, VNA đã và đang cố gắng đạt được những tiêu chuẩn để đàm phán với các nhà đầu tư để xây dựng các mối quan hệ hợp tác. "Chúng tôi đã tìm hiểu thị trường và sau quá trình đàm phán với các đối tác, chúng tôi đã lựa chọn ra một đối tác duy nhất là ANA bởi hãng hàng không này đáp ứng tất cả các tiêu chí mà chúng tôi đã nêu ra", ông Minh cho biết.

"ANA là hãng hàng không 5 sao hàng đầu ở Nhật Bản và trên thế giới. Theo đó, với thảo thuận hợp tác này, chúng tôi không chỉ tăng cường hợp tác bằng việc tích hợp mạng lưới hoạt động giữa hai bên mà ANA còn hỗ trợ Vietnam Airlines trong tăng cường tính hiệu quả của mình", ông nói thêm. 

Sau khi ANA đã trở thành cổ đông nước ngoài lớn nhất của Vietnam Airlines, một đại diện đã tham gia hội đồng quản trị công ty hàng không Quốc gia Việt Nam.

Bên cạnh đó, hai bên đã ký rất nhiều thỏa thuận hợp tác khác để phát triển mạng lưới đường bay và kết nối khách hàng giữa Việt Nam và Nhật Bản. Nhật Bản là thị trường nước ngoài hàng đầu của Vietnam Airlines bởi chia sẻ những mối quan hệ đầu tư, thương mại, và kết nối văn hóa. 

Ông Phạm Ngọc Minh phát biểu tại diễn đàn tổng quan Nikkei châu Á, ngày 15/11. Ảnh: TL

Ông Minh chia sẻ: "Chúng tôi sẽ cố gắng mở rộng mạng lưới hàng không với Nhật Bản không chỉ từ các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM mà còn từ Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc đến các điểm đến quan trọng như Tokyo, Osaka, Nagoya".

Hai hãng hàng không cũng có hợp tác trong các chuyến bay liên doanh và chương trình Lotusmiles - tích lũy dặm bay thường xuyên.

Để tối ưu hóa mối quan hệ đối tác chiến lược này, VNA và ANA sẽ mở rộng hơn nữa hỗ trợ hợp tác kỹ thuật. Trong đó, ANA sẽ hỗ trợ phía Việt Nam những lĩnh vực mà hãng này có thế mạnh như quản trị kinh doanh với quy mô hàng không lớn, dịch vụ khách hàng, IT và đào tạo nhân lực. Điều này sẽ mang lại lợi ích lớn cho VNA trong việc cải thiện hoạt động kinh doanh. 

Trong mối quan hệ chiến lược thông qua vón gốp mua cổ phần chiến lược của ANA, hãng hàng không Nhật Bản sẽ giúp đỡ VNA trong quá trình tiếp cận thị trường vốn, góp phần hiện thực hóa tham vọng của VNA là trở thành một trong những hãng hàng không hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á vào năm 2020.

Quá trình chuyển đổi từ một doanh nghiệp nhà nước thành một công ty cổ phần, đem lại cho VNA nhiều mối quan hệ hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Hiện nay, VNA hiện có chiến lược mở rộng trên toàn thế giới và liên tục tiến hành nâng cấp đội tàu bay. 

Tuần trước, bên lề APEC 2017, ông Dương Trí Thành, Giám đốc Điều hành Vietnam Airlines cho biết, VNA đang thảo luận về việc bán thêm 4,1% cổ phần cho các nhà đầu tư tiềm năng.

Việc bán cổ phần sẽ giúp Vietnam Airlines tiếp tục thực hiện kế hoạch kêu gọi đầu tư đầy tham vọng nhằm mở rộng và nâng cấp đội tàu bay và nâng cao chất lượng dịch vụ nói chung.

Trước đó, vào tháng 10, Vietnam Airlines và Hãng hàng không quốc gia Pháp (Air France) cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác. Air France và Vietnam Airlines sẽ thực hiện các chuyến bay liên danh (codeshare), cho phép hai hãng hàng không chia sẻ lịch bay để cung cấp cho khách hàng các chuyến bay kết nối tốt hơn

Theo đó, khách hàng của Vietnam Airlines có thể bay đến 50 địa điểm tại Châu Âu so với 14 điểm đến trước đó trong khi đó khách hàng của Air France có thể bay đến 21 địa điểm ở Việt Nam so với 2 điểm đến trước đó.