Chưa nhập được xe về, doanh số bán ô tô của Toyota chỉ bằng một nửa Thaco Trường Hải

Quỳnh Chi - 08:15, 10/05/2018

TheLEADERThaco Trường Hải tiếp tục dẫn đầu thị trường kinh doanh ô tô trong tháng 4/2018 với doanh số bán hàng gấp đôi Toyota.

Chưa nhập được xe về, doanh số bán ô tô của Toyota chỉ bằng một nửa Thaco Trường Hải
Toyota Fortuner vẫn mờ mịt đường về Việt Nam.

Theo báo cáo bán hàng tháng 4/2018 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Công ty CP ô tô Trường Hải (THACO) tiếp tục dẫn đầu thị trường khi bán được 8.679 xe trong khi đó chỉ có 4.234 xe ô tô của hãng Toyota Việt Nam được tiêu thụ.

Doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt trong tháng 4 đạt 21.123 xe, gần bằng doanh số bán tháng của tháng 3/2018 và giảm 4% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong đó, 13.549 xe du lịch; 6.357 xe thương mại và 1.217 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 5%, xe thương mại giảm 8% và xe chuyên dụng giảm 8% so với tháng 3/2018.

Có 3.213 ô tô nhập khẩu nguyên chiếc được bán ra trong tháng 4/2018, tăng 37% so với tháng trước. Trong khi đó, xe lắp ráp đạt doanh số 17.910 xe, giảm 5% so với tháng trước.

Diễn biến trái chiều này giữa hai dòng xe cũng không quá khó hiểu bởi lẽ trong tháng 3/2018, sản lượng xe lắp ráp bán ra tăng tới 76%. Nhu cầu đối với xe lắp ráp tăng lên mạnh trong thời gian qua khi nhiều hãng xe nhập khẩu vẫn còn vướng các quy định trong Nghị định 116 khiến nguồn cung xe lắp ráp trở nên hạn hẹp. 

Sự tăng trưởng về doanh số xe nhập khẩu bán ra trong hai tháng vừa qua là nhờ một lượng lớn xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc được nhập khẩu miễn thuế từ Thái Lan sau khi chính phủ nước này đồng ý cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) cho các hãng xe theo yêu cầu của Nghị định 116.

Hơn nữa, doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trong tháng 2/2018 (trước khi xe nhập miễn thuế được nhập về) khá bết bát. Cụ thể, trong tháng 2/2018, sản lượng của xe lắp ráp trong nước giảm 48% so với tháng trước đó và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm 68% so với tháng trước đó.

Trước đó, vào tháng 1/2018 khi Nghị định 116 có hiệu lực, doanh số xe nhập khẩu cũng giảm mạnh 30% so với tháng 12/2017.

Dù doanh số xe nhập khẩu tăng trưởng mạnh nhưng đánh giá hai "ông lớn" của thị trường ô tô Việt đại diện cho hai dòng xe lắp ráp và nhập khẩu là THACO và Toyota có thể thấy dòng lắp ráp vẫn đang áp đảo trên thị trường ô tô Việt.

Cụ thể, THACO không những không sụt giảm về doanh số mà so với tháng 3/2018, doanh số bán xe của hãng này tăng 131 chiếc tương đương 2%, đạt sản lượng 8.679 xe.

Trong khi đó sản lượng của Toyota trong tháng 4 này giảm 6% so với tháng trước đó, chỉ đạt 4.234 xe, trong đó các dòng xe lắp ráp trong nước của hãng này là Camry và Vios chiếm tỷ lệ lớn, gần 60%. Dòng xe chủ lực của Toyota là Toyota Fortuner đã ở tháng thứ hai vắng bóng trong danh sách bán ra.

Kể từ khi Nghị định 116 có hiệu lực vào ngày 1/1/2018, Toyota vẫn chưa nhập được xe miễn thuế về nước. Mặc dù đã được Bộ Giao thông vận tải chấp nhận VTA do Chính phủ Indonesia cung cấp song cũng phải một vài tháng nữa hãng này mới có xe trao tay khách hàng.