Cổ phiếu FPT Retail tăng trần trong ngày chào sàn HOSE

Việt Hưng - 14:05, 26/04/2018

TheLEADERTrong ngày thị trường chứng khoán rực đỏ với nhiều cổ phiếu giảm điểm, mã FRT của công ty FPT Retail vẫn tăng hết biên độ lên 150.000 đồng.

Cổ phiếu FPT Retail tăng trần trong ngày chào sàn HOSE
40 triệu cổ phiếu FRT đã chính thức giao dịch trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE)

Quy mô của sàn chứng khoán TP.HCM (HOSE) tiếp tục tăng mạnh sau khi cổ phiếu FRT của Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) chào sàn hôm nay (26/4).

FRT có giá tham chiếu trong phiên giao dịch đầu tiên là 125.000 đồng/cổ phiếu. Lượng đặt mua lớn đã đẩy giá giao dịch của FRT tăng kịch trần (+20%) lên 150.000 đồng/cổ phiếu. Với mức giá này, vốn hóa thị trường FPT Retail tương ứng 6.000 tỷ đồng.

Tập đoàn FPT là cổ đông lớn nhất, nắm giữ 47% cổ phần tại FPT Retail. Hai quỹ Dragon Capital VinaCapital cũng đã tham gia đầu tư vào FPT Retail từ năm 2017 với tỉ lệ sở hữu lần lượt là 20% và 15% cổ phần. Khoảng 18% sở hữu còn lại thuộc về các cổ đông khác, theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2017 của công ty.

Thành lập năm 2012, sau 6 năm hoạt động, FPT Retail hiện là nhà bán lẻ lớn thứ 2 tại Việt Nam trong ngành kỹ thuật số và hàng công nghệ. Công ty đang vận hành hệ thống 473 cửa hàng trên khắp 63 tỉnh thành vào cuối năm 2017.

Tốc độ tăng trưởng bình quân (CAGR) doanh thu của công ty đạt 45%/năm trong giai đoạn 2013-2017 và tốc độ tăng trưởng bình quân lợi nhuận sau thuế đạt 92%/năm trong giai đoạn 2014-2017.

Kết thúc năm 2017, công ty đạt doanh thu 13,147 tỷ đồng, tăng 21.1% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 290 tỷ đồng, tăng 39.7% so với năm 2016. Trong đó, doanh thu bán hàng trực tuyến đạt 2,034 tỉ đồng, chiếm 15.47% tổng doanh thu của công ty.

Tại Đại hội cổ đông mới đây, FPT Retail đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu lên mức 16,020 tỉ đồng trong năm 2018, tăng 22% và lợi nhuận sau thuế lên mức 377 tỉ đồng, tăng 30% so với năm trước.

Công ty dự định mở thêm 100 cửa hàng FPT Shop nâng tổng số FPT Shop lên khoảng 580 cửa hàng. Công ty cũng sẽ mở thêm 20 cửa hàng F.Studio chuyên bán các sản phẩm của Apple theo lộ trình sẽ có 100 cửa hàng vào năm 2020.

Với ngành dược phẩm, tại thời điểm FPT Retail mua chuỗi Long Châu vào năm ngoái, chuỗi có 5 cửa hàng. Cho đến cuối năm 2017, số cửa hàng đã lên tới con số 10. Sau 4 năm tiếp theo, công ty dự tính sẽ mở thêm 400 cửa hàng.

Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail, chia sẻ: Việc FPT Retail niêm yết cổ phiếu trên HOSE là một trong những cột mốc quan trọng và là bước tiến lớn tiếp theo trong quá trình phát triển của công ty. 

Những thách thức, áp lực mới khi niêm yết cũng sẽ là nguồn động lực lớn để FPT Retail tiếp tục tăng trưởng bền vững, nắm bắt những cơ hội hợp tác, kinh doanh mới nhằm mang lại nhiều hơn nữa những giá trị thực cũng như lợi ích cho cổ đông.

Chúng tôi đã chuẩn bị tâm thế và nền tảng cho kế hoạch hoạt động giai đoạn 2018 – 2020 với tốc độ tăng trưởng bình quân (CAGR) là 19.5%/năm cho doanh thu và 26%/năm cho lợi nhuận sau thuế"

Bên cạnh đó, theo số liệu của Euromonitor và Retail Asia Publishing, FPT Shop có doanh số/m2 vượt trội so với các đối thủ trong Top 10 nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam. Cụ thể, với 15,717 USD/m2 (doanh thu/m2 diện tích sàn), FPT Shop đã trở thành nhà bán lẻ hiệu quả nhất.

Năm ngoái, công ty được Euromoitor xếp hạng trong Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương.