Công ty thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc mở rộng địa bàn tại Đông Nam Á

Trung Minh - 08:35, 25/08/2017

TheLEADERCông ty JD.com của Trung Quốc đang đàm phán với Tập đoàn bán lẻ của Thái Lan Central Group để bắt đầu liên doanh thương mại điện tử tại Thái Lan với tổng vốn đầu tư lên tới 500 triệu USD.

Công ty thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc mở rộng địa bàn tại Đông Nam Á
JD.com dự kiến sẽ gia nhập vào thị trường Thái Lan vào cuối năm nay

Vụ liên doanh này sẽ giúp nhà bán lẻ thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc mở rộng kinh doanh ở nước ngoài, vượt ra khỏi Indonesia và tăng cường sự hiện diện của mình tại Đông Nam Á. Thị trường này là nơi các đối thủ Alibaba Group Holding và Amazon đang tăng cường cạnh tranh với các dịch vụ mới như dịch vụ giao hàng nhanh tại Singapore.

Indonesia hiện đang chiếm hầu hết các bộ phận nước ngoài của JD.com, bao gồm cả nền tảng thương mại điện tử và dịch vụ du lịch Traveloka.

JD.com dự kiến sẽ gia nhập vào thị trường Thái Lan vào cuối năm nay và sử dụng Thái Lan làm trung tâm phục vụ các nước trong khu vực như Việt Nam và Malaysia.

Tập đoàn Central Group là tập đoàn thuộc sở hữu của gia đình tỷ phú Chirathivat, người giàu thứ ba ở Thái Lan. Việc liên doanh với Central Group sẽ giúp JD.com tập trung vào lĩnh vực thương mại điện tử và tài chính.

Hợp đồng liên doanh lần này là một nỗ lực khác của Central Group nhằm xâm nhập vào thị trường thương mại điện tử Thái Lan đang phát triển nhanh sau khi Tập đoàn này mua lại nhà bán lẻ thời trang trực tuyến Zalora tại đây năm ngoái.

Theo báo cáo của Google và Temasek năm 2016, thị trường thương mại điện tử của Thái Lan có trị giá khoảng 900 triệu USD và được kì vọng sẽ tăng 29% trong vòng 10 năm tới. Các nhà cung cấp chính tại thị trường này bao gồm Lazada của Alibaba, CP Group của Thái Lan và 11 Street của Hàn Quốc.

Báo cáo cũng ước tính rằng thị trường thương mại điện tử ở khu vực Đông Nam Á, một khu vực khoảng 600 triệu USD, sẽ tăng gấp 16 lần lên đến 88 tỷ USD vào năm 2025.