Cuộc đua đến 500 tỷ USD của Alibaba vs Amazon: "Đường dài mới biết ngựa hay"

Lê Minh - 10:53, 04/09/2017

TheLEADERAmazon đã có một năm thuận lợi, nhưng Alibaba còn trải qua một năm rực rỡ hơn khi tập đoàn Trung Quốc này đã vượt qua Amazon trở thành hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới theo mức vốn hóa thị trường.

Cuộc đua đến 500 tỷ USD của Alibaba vs Amazon: "Đường dài mới biết ngựa hay"
Alibaba và Amazon được ví như Samsung và Apple trong thế giới thương mại điện tử. Nguồn: Cafebiz

Giá trị của Amazon đã tăng 30% trong năm nay trong khi cổ phiếu của Alibaba tăng gần gấp đôi khi cả hai công ty đang chạy đua cán mốc giá trị vốn hóa 500 tỷ USD.

Các nhà đầu tư có lý do để yêu thích cả hai. Họ chiếm ưu thế về khối lượng giao dịch thương mại điện tử tại các thị trường tương ứng của họ (với Amazon là Mỹ và Alibaba ở Trung Quốc) và cả hai đang mở rộng sang các ngành kinh doanh mới.

Sự khác biệt là thị trường Trung Quốc với tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng đã giúp các nhà đầu tư đánh giá tiềm năng của Alibaba cao hơn, đó cũng là một phần lý do mà người khổng lồ Trung Quốc đang bắt kịp và thực tế đã vượt qua Amazon trong cuộc đua này.

Amazon và Alibaba cũng cùng nhận được nhiều cảm tình từ các nhà phân tích - mặc dù Alibaba có lợi thế cạnh tranh hơn. Trong số 47 công ty đầu tư vào hãng khổng lồ của Trung Quốc, không một công ty nào có ý định bán đi cổ phần của mình. 

Theo FactSet, giá trị trung bình của mục tiêu là 197,51 USD/cổ phiếu, cao hơn 15% so với mức hiện tại của cổ phiếu Alibaba.

Amazon, mặt khác, ghi nhận một trong số 44 nhà phân tích khuyên nên bán cổ phần, mục tiêu giá cổ phiếu của hãng trung bình là 1.150,46 USD.

Lý do khiến các nhà đầu tư yêu thích Alibaba như một tập đoàn đại diện cho sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc cũng chính là lý do khiến họ phân vân với nó. Đầu tư vào Alibaba cũng được xem như đặt cược vào sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và thị trường chứng khoán rộng lớn tại đây.

Lý do quan trọng nhất cho sự tăng trưởng mạnh mẽ là mô hình kinh doanh của Alibaba mang lại lợi nhuận nhiều hơn so với Amazon. Điều này được thể hiện thông qua lợi nhuận và mức tăng trưởng lợi nhuận của Alibaba.

Mô hình kinh doanh của Alibaba đã tận dụng được một số yếu tố, đặc biệt là quy mô thị trường. Với 560 triệu người dùng Internet trung bình 20 giờ mỗi tuần, Trung Quốc hiện là thị trường Internet lớn nhất thế giới - gấp đôi thị trường Hoa Kỳ.

Alibaba, dưới sự điều hành của người sáng lập Jack Ma, cũng đang chuyển sang hướng đa dạng hóa ngành kinh doanh như Amazon. Hãng này hiện sở hữu trang web Youku Tudou, trang cung cấp video tương tự YouTube và tờ South China Morning Post.

Hiện nay, Alibaba đã in dấu ấn của mình trong các phân khúc dịch vụ tại thị trường Đông Nam Á nhiều hơn Amazon, trong khi Amazon lại có lợi thế ở thị trường Ấn Độ.

Sắp tới, thị trường và các nhà đầu tư sẽ quan tâm đến động thái Amazon mở rộng hoạt động ở Đông Nam Á và trận chiến giữa hai gã khổng lồ này với nhau và với các đối thủ khác trong khu vực.