Đánh thuế ngôi nhà thứ hai: Vẫn nhiều quan điểm trái chiều

An Chi - 09:04, 16/08/2017

TheLEADERLo ngại việc đánh thuế căn nhà thứ hai sẽ có những tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cho rằng cần một lộ trình thực hiện phù hợp.

Đánh thuế ngôi nhà thứ hai: Vẫn nhiều quan điểm trái chiều
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Bộ Tài chính đang dự định đánh Thuế Tài sản mang tính trực thu, trong đó có việc đánh thuế những người sở hữu hai nhà ở trở lên. Đây là đề xuất hoàn toàn mới của Bộ Tài chính đánh thuế trên những người mua nhiều bất động sản, mua không phải để ở mà để đầu tư, nhằm ngăn ngừa nạn đầu cơ trên thị trường.

Theo nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, việc đánh thuế tài sản đối với nhà, đất sẽ tạo nguồn thu ngân sách nhà nước ổn định, dài hạn, bền vững. Bên cạnh đó, đánh thuế đối với người có nhiều nhà, đất (từ nhà thứ 2 trở đi) sẽ là một giải pháp hiệu quả giúp phòng chống đầu cơ và sử dụng lãng phí bất động sản, tạo thêm cơ hội cho người có nhu cầu thật tiếp cận nhà ở. 

Theo GS. Đặng Hùng Võ, đánh thuế cao đối với bất động sản và đánh thuế luỹ tiến với những ngôi nhà thứ hai, thứ ba sẽ có khả năng chống đầu cơ tích trữ trong bất động sản, thậm chí là chống tham nhũng rửa tiền. Bên cạnh đó, việc vốn của người dân dồn vào bất động sản là không nên, bởi trên thực tế, nguồn tiền trong xã hội phải đầu tư sản xuất mới tạo động lực cho phát triển.

Tuy nhiên, về phía các doanh nghiệp, nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản cũng lo ngại đề xuất này của Bộ Tài Chính sẽ khiến thị trường bất động sản vừa khởi sắc sẽ nguội lạnh.

Dưới góc nhìn doanh nghiệp bất động sản, nhiều nhà đầu tư cho rằng, so với các kênh đầu tư như chứng khoán, vàng hay gửi tiết kiệm, bất động sản vẫn là kênh đầu tư bảo toàn giá trị dòng vốn tốt nhất và hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư trong năm 2017 và thời gian tới. Trước thực trạng này, việc đánh thuế căn nhà số hai chắc chắn sẽ dẫn tới làm giảm doanh thu bất động sản, ảnh hưởng đến thị trường.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Đực - Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành lưu ý đến việc người dân sẽ tìm cách "lách" luật. Khi bị đánh thuế có thể cho người thân đứng tên. Các thành viên trong gia đình thay phiên nhau sở hữu bất động sản nhằm tránh thuế”.

Hơn nữa, hiện Việt Nam chưa xây dựng được một hệ thống quản lý chặt chẽ việc sở hữu bất động sản của người dân. Do đó, rất khó để xác định tài sản bất động sản thứ hai, thứ ba, ông Đực cho biết.

Lo ngại chính sách này sẽ có những tác động đến thị trường bất động sản, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cho biết, trong giai đoạn đầu chỉ nên áp dụng mức thuế suất vừa phải, phù hợp với sức dân. Đối với người có từ căn nhà thứ 2 trở đi thì áp dụng thuế suất bậc thang tùy theo số lượng và giá trị tài sản.

Không thu thuế này đối với nhà ở xã hội, nhà cấp 4 trở xuống ở nông thôn; trước mắt không thu thuế này đối với nhà ở tái định cư, nhà ở thương mại có giá trị dưới 1 tỷ đồng;

Không thu thuế này đối với các hộ gia đình nghèo dù đã có một căn nhà nhưng đang ở chật (đối với TP. HCM là dưới mức bình quân 10m2/người) nay mua thêm nhà thứ 2, thứ 3 nhưng tổng diện tích các căn hộ nhỏ này không vượt quá 77m2.

Trong trường hợp xuất hiện nguy cơ thị trường bất động sản sốt "bong bóng", đề nghị Quốc hội giao cho Chính phủ thẩm quyền ban hành thuế suất chống đầu cơ, đánh thuế cao đối với trường hợp chuyển nhượng nhà, đất ngay sau khi mua (có thể tính thời gian trong năm đầu tiên) để giúp ổn định nhanh thị trường bất động sản.

Về lộ trình ban hành Luật Thuế tài sản, ông Châu kiến nghị Bộ Tài chính vẫn thực hiện lộ trình ban hành Luật này trước năm 2020 như đã dự kiến trước đây. Bên cạnh đó cần xây dựng, hoàn thiện hệ thống thông tin dữ liệu quốc gia, trong đó có cơ sở dữ liệu nhà, đất quốc gia, liên thông các ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và được cập nhật theo thời gian thực.