Đối thủ của Uber huy động được 1 tỷ USD từ công ty mẹ của Google

Linh Lan - 11:11, 20/10/2017

TheLEADERCông ty cung cấp dịch vụ gọi xe Lyft Inc. đã huy động được khoản đầu tư 1 tỷ USD từ Alphabet, công ty mẹ của Google.

Đối thủ của Uber huy động được 1 tỷ USD từ công ty mẹ của Google
Lyft đã giành được thị phần ở Mỹ trong năm nay khi tình hình kinh doanh của Uber bị ảnh hưởng. Ảnh: Lyft website

Theo đó, giá trị của công ty khởi nghiệp này đã tăng lên 11 tỷ USD, giúp công ty tăng cường cạnh tranh với đối thủ Uber Technologies Inc. và xây dựng mối quan hệ với hãng khổng lồ Alphabet Inc.

Khoản đầu tư mới sẽ giúp Lyft gia tăng thị phần tại thị trường Mỹ, nơi công ty này vẫn bị Uber bỏ lại phía sau. Bộ phận đầu tư tăng trưởng của Alphabet, CapitalG, dẫn đầu vòng huy động vốn, theo đó, David Lawee, một đối tác tại CapitalG, sẽ tham gia vào ban điều hành của Lyft, công ty khởi nghiệp cho biết hôm thứ Năm (19/10).

Khoản tài trợ này đánh dấu quyết định Alphabet quay lưng đối với Uber và chuyển sang thúc đẩy hợp tác giữa công ty phát triển công nghệ xe tự lái Waymo với mạng lưới vận tải của Lyft.

Lyft đã giành được thị phần ở Mỹ trong năm nay khi tình hình kinh doanh của Uber bị ảnh hưởng từ những vụ bê bối do chính họ gây ra, bao gồm cả việc công ty có liên quan đến chính quyền tổng thống Trump. Nắm lấy cơ hội, Lyft đã quyên góp cho Liên minh tự do dân sự Mỹ và đưa ra một loạt các tuyên bố chính trị tiến bộ.

Bloomberg trước đây đã đưa tin rằng Alphabet đang cân nhắc đầu tư 1 tỷ USD cho Lyft. Hãng Internet khổng lồ này đã từng là một trong những người ủng hộ quan trọng của Uber, nhưng công ty này đã quay lưng lại với Uber sau khi hai bên vướng vào tranh chấp khi Waymo cáo buộc Uber ăn cắp bản quyền công nghệ xe tự lái của họ.

Khoản đầu tư là tin xấu cho Uber, khi hãng này cũng đang cố gắng gọi vốn từ SoftBank Group Corp. Ngay cả khi thỏa thuận với ngân hàng Nhật được thực hiện như mong đợi thì việc đối thủ lớn nhận được khoản tài trợ lớn như vậy là một vấn đề nghiêm trọng cho tân CEO Uber Dara Khosrowshahi. Tuy nhiên, trên giấy tờ, Uber vẫn là công ty có giá trị hơn rất nhiều, gần 70 tỷ USD.

Trong vài năm qua, Uber và Lyft đã đầu tư vào các chiến lược trợ giá ngắn hạn nhằm tăng trưởng thị phần. Cả hai công ty đều đã tìm kiếm các biện pháp bền vững hơn để cạnh tranh với nhau. Vì vậy, những nguồn tài trợ mới có thể làm thay đổi cuộc chiến trợ giá hoặc có thể sẽ mở ra một kỷ nguyên cạnh tranh mới có trách nhiệm với nguồn vốn dồi dào.

Cả hai công ty đều cho rằng thị trường gọi xe sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Lyft cũng đang lên kế hoạch mở rộng ra thị trường quốc tế, trong khi Uber đã hoạt động tại hơn 70 quốc gia.