Grab sắp thâu tóm hoạt động của Uber ở Đông Nam Á?

Minh Hoàng - 14:46, 23/01/2018

TheLEADERSoftBank, tập đoàn tài chính vừa mua được 15% cổ phần Uber, định hướng Uber tập trung khôi phục thị phần ở Mỹ và các thị trường châu Âu.

Grab sắp thâu tóm hoạt động của Uber ở Đông Nam Á?
Ảnh: Kr Asia

Grab, nhà cung cấp dịch vụ gọi xe hàng đầu Đông Nam Á, đang trong quá trình đàm phán để thâu tóm hoạt động kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á nhằm củng cố thị phần trong dịch vụ chia sẻ xe đang phát triển mạnh mẽ trong khu vực.

Uber đã chuyển các hoạt động của mình tại Trung Quốc sang cho đối thủ Didi Chuxing vào năm 2016, kết thúc cuộc chiến tốn kém với Didi và định vị lại các nguồn lực để giành thị phần tại các thị trường Đông Nam Á đang phát triển.

Là thị trường có lượng truy cập Internet lớn thứ tư trên thế giới, Đông Nam Á đang trở thành điểm đến hấp dẫn với tầng lớp những người tiêu dùng trẻ tuổi và thu nhập trung bình gia tăng.

Với sự phổ biến và phát triển nhanh chóng của dịch vụ chia sẻ xe này, những dòng vốn đầu tư ồ ạt chảy vào thị trường. Điều này cũng làm gia tăng cạnh tranh giữa các đối thủ. Uber, trong quá trình giành giật thị phần, đã vấp phải nhiều thách thức đến từ các đối thủ địa phương bao gồm Go-Jek chủ yếu ở thị trường Indonesia và Grab, hiện đang có mặt ở nhiều nước Đông Nam Á.

Đáp ứng nhu cầu địa phương

Grab sắp thâu tóm hoạt động của Uber ở Đông Nam Á?

Năm ngoái, Grab tuyên bố có được 95% thị phần trong dịch vụ chia sẻ xe và 71% trong dịch vụ gọi xe riêng. Hãng này cũng ghi nhận 1 tỷ lượt đi ở khu vực Đông Nam Á.

Uber không công bố thị phần của mình ở Đông Nam Á, nhưng trong một tuyên bố vào hồi tháng 6 năm ngoái, Uber cho biết tổng số lượt sử dụng dịch vụ của khách hàng đã vượt qua mốc 5 tỷ.

Grab hiện cung cấp dịch vụ tại hơn 160 thành phố trên khắp các quốc gia Đông Nam Á như Malaysia, Singapore, Indonesia, Ấn Độ, Thái Lan, Philippines, Việt Nam, Myanmar và Campuchia, trong khi Uber chỉ hoạt động trong khoảng 60 thành phố trong khu vực.

Sự tăng trưởng của Grab một phần đến từ những điều chỉnh nhanh nhạy đối với nhu cầu của khách hàng địa phương.

Ví dụ, Grab đưa ra các lựa chọn thanh toán linh hoạt hơn và chấp nhận cả thanh toán bằng thẻ và tiền mặt. Đây là một yếu tố quan trọng bởi trên thực tế, người tiêu dùng tại khu vực vẫn khá ưa thích sử dụng tiền mặt.

Grab cũng quan tâm nhiều hơn đến nhu cầu của những người lái xe địa phương. Công ty này đã hợp tác với một số nhà sản xuất điện thoại thông minh để cung cấp một chiếc điện thoại thông minh cho những người lái xe khó khăn, và hướng dẫn cho họ cách sử dụng những thiết bị này.

Việc sáp nhập các hoạt động ở Đông Nam Á của Grab và Uber không phải là một ý tưởng mới.

Tập đoàn tài chính SoftBank của Nhật đã rót hàng tỷ đô la vốn đầu tư vào Uber trong năm ngoái. Thỏa thuận khiến nhiều người dự đoán rằng SoftBank có thể sẽ sáp nhập các hoạt động của Uber và Grab tại Đông Nam Á.