Hà Nội cần 67.000 tỷ đồng cho ba dự án giao thông

Minh Anh - 11:54, 15/08/2017

TheLEADERUBND TP. Hà Nội vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho áp dụng cơ chế đặc thù lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án giao thông khép kín đường vành đai 2,5 - 3,5 và 4 để giải quyết ùn tắc giao thông, với tổng mức đầu tư 66.620 tỷ đồng.

Hà Nội cần 67.000 tỷ đồng cho ba dự án giao thông
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Theo đánh giá của UBND TP. Hà Nội, các dự án trên nếu được đầu tư sẽ hoàn thiện, khép kín các đường vành đai: 2,5; 3,5 và 4, bảo đảm kết nối đồng bộ, nâng cao khả năng lưu thông và hạn chế ùn tắc giao thông cho nhiều khu vực trọng điểm của Thủ đô.

Cụ thể, dự án khép kín Vành đai 2,5 gồm các đoạn: từ cuối phố Trung Kính - Trần Duy Hưng với chiều dài 0,5km, tổng vốn đầu tư khoảng 1.152 tỷ đồng; đoạn Ngụy Như Kom Tum - Nguyễn Trãi - Đầm Hồng có chiều dài 2,53km, tổng vốn đầu tư khoảng 2.601 tỷ đồng; đoạn từ khu đô thị mới Dịch Vọng - Dương Đình Nghệ dài 0,72km có tổng vốn đầu tư lên tới 928 tỷ đồng.

Tuyến Vành đai 3,5 được đề xuất xây dựng cầu Thượng Cát (bao gồm đường hai đầu cầu) với chiều dài 4,5km, dự kiến hoàn thành vào năm 2020; dự án xây dựng đoạn từ cầu Thượng Cát - Quốc lộ 32 dài 3km, tổng vốn đầu tư khoảng 1.594 tỷ đồng, đưa vào khai thác năm 2020. Dự án xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long bao gồm 3 tầng với cầu vượt và đảo xoay sẽ cần khoảng 2.555 tỷ đồng đầu tư và hoàn thành năm 2020. Dự án xây dựng đoạn từ Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài 10,8km có tổng vốn đầu tư khoảng 4.200 tỷ đồng.

Đối với đường Vành đai 4, Hà Nội tính toán đầu tư xây dựng dự án cầu Mễ Sở và đường dẫn 2 đầu cầu dài 4km, tổng vốn đầu tư khoảng 6.500 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành năm 2020; dự án xây dựng cầu Hồng Hà và đường dẫn 2 đầu cầu dài 6km, vốn đầu tư khoảng 9.800 tỷ đồng; dự án giao thông từ cao tốc Hà Nội - Lào Cai (km3+650) đến QL32 (km9+500), từ QL 32 đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có quy mô đầu tư 34km, 4 nút giao khác mức liên thông cần khoảng 19.690 tỷ đồng.

Theo UBND TP. Hà Nội, các dự án trên nếu được đầu tư sẽ hoàn thiện, khép kín đường Vành đai 2,5, góp phần giảm ùn tắc cục bộ, kết nối các tuyến đường hướng tâm, phân bổ lưu lượng và giảm tải áp lực giao thông cho Vành đai 2 và Vành đai 3. 

Đối với đường Vành đai 3,5, Hà Nội đề xuất xây dựng cầu Thượng Cát, dự kiến hoàn thành vào năm 2021; xây dựng đoạn cầu Thượng Cát - quốc lộ 5 kéo dài, dự kiến hoàn thành vào năm 2020; xây dựng đoạn cầu Thượng Cát - quốc lộ 32 dự kiến hoàn thành vào năm 2020... 

Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư cho các công trình này đang là thách thức đối với ngân sách. Ngoài ra, nếu tổ chức lựa chọn nhà đầu tư (theo Nghị định số 15/2015/NĐ - CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ) sẽ cần rất nhiều thủ tục. 

Trình tự đầy đủ có thể khiến Hà Nội phải mất khoảng 700 ngày mới có thể hoàn thành và khởi công đối với mỗi công trình. Đó cũng là một trong những rào cản chính khiến nhà đầu tư đắn đo khi muốn rót vốn cho giao thông Hà Nội. 

Nếu được phép áp dụng cơ chế đặc thù, lựa chọn nhà đầu tư một số dự án cấp thiết giải quyết ùn tắc giao thông theo hình thức đối tác công tư (PPP), thời gian thực hiện chuẩn bị đầu tư sẽ có thể giảm một nửa, còn khoảng 285 - 315 ngày.

Do đó, UBND TP. Hà Nội đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép áp dụng cơ chế đặc thù để thu hút nguồn vốn đầu tư xã hội hóa. Để hút vốn cho các dự án giao thông trên, Hà Nội đã dự kiến quỹ đất thanh toán đối ứng tại một số khu vực đã có chủ trương thực hiện đấu giá trên địa bàn quận Cầu Giấy, 32ha thuộc Khu đô thị Hồ Tây - Hà Nội, huyện Đông Anh, Gia Lâm hay các địa bàn lân cận nơi có dự án đi qua... 

Ngoài ra, hiện nay, đã có nhiều nhà đầu tư trong nước đủ năng lực và quan tâm, đề xuất cho phép triển khai thực hiện các dự án nêu trên theo hình thức PPP, BT hoặc BOT.