Hàng Thái tấn công thị trường Việt

Quang Đức - 17:00, 24/10/2017

TheLEADERNhập siêu hàng Thái vào Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2017 đã lên đến 3,5 tỷ USD. Hàng Thái đã có mặt gần 9.000 chợ lớn nhỏ và trong các siêu thị hàng tiêu dùng, hàng điện máy. Ở các thành phố lớn, hàng Thái chiếm từ 30 - 50%.

Hàng Thái tấn công thị trường Việt
Người tiêu dùng Việt Nam có tâm lý thích hàng Thái (trong ảnh: Gian hàng Thái tại hội chợ ở Việt Nam). Ảnh Quang Đức

LTS: Nói “cơn lũ” hàng Thái không phải là kiểu nói ví von vì hàng Thái đã và đang tràn vào Việt Nam với mức độ báo động đến nỗi cách đây hơn nửa tháng Bộ Công thương phải tiến hành họp khẩn bàn biện pháp ứng phó khi nhập siêu hàng thái vào Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2017 đã lên đến 3,5 tỷ USD và còn tiếp tục gia tăng. Hàng Thái đã có mặt gần 9.000 chợ lớn nhỏ ở Việt Nam và ở các siêu thị hàng tiêu dùng, hàng điện máy ở các thành phố lớn, hàng Thái chiếm từ 30% đế 50%.

Đánh giá thực trạng hàng Thái ở Việt Nam và ứng phó thế nào trước sự xâm nhập ngày càng tăng của hàng Thái? Chuyên đề "Ứng phó thế nào trước cơn lũ hàng Thái?" được TheLEADER thực hiện với các phân tích, kiến giải và đưa ra giải pháp của các chuyên gia kinh tế, nhà báo, doanh nhân.

Bài 2: Hàng Thái tấn công thị trường Việt

Hàng Thái tiếp cận, chiếm lĩnh thị trường Việt Nam thực tế không phải là câu chuyện quá mới. Tuy nhiên, những con số nhập siêu mới nhất từ Thái Lan khiến chúng ta không khỏi giật mình.

Ra ngõ gặp hàng Thái

Cuối tháng 9 vừa qua, 13 nhà sản xuất Thái Lan hoạt động trong ngành công nghiệp thực phẩm, đồ uống, mỹ phẩm, chăm sóc sức khỏe đã mang sản phẩm của mình tới tham dự sự kiện Kết nối kinh doanh 2017 tại TP.HCM. Các sản phẩm mà người Thái mang tới rất gần gũi khẩu vị tiêu dùng của người Việt như gia vị tương ớt, cơm đóng hộp, kem, các thức uống dinh dưỡng… Không ít sản phẩm đã có trên thị trường nhưng họ vẫn muốn phát triển, mở rộng thêm.

"Việt Nam nhập siêu từ Thái Lan 3,5 tỷ đô la Mỹ, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2016. Trong 36 mặt hàng nhập khẩu nhiều từ Thái Lan có tới 22 mặt hàng trong nước sản xuất được"

(Số liệu 8 tháng đầu năm của Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương)

Cùng thời gian, Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam (TBA) đã tổ chức ngày hội mua sắm hàng Thái Lan tại TP.HCM. Các mặt hàng kinh doanh tại đây đều được mang sang từ nước họ. Cả năm 2017 sẽ có trên 15 hội chợ hàng Thái Lan tại Việt Nam.

Trước đó, ngày 1/7, nhà bán lẻ Thái Lan Central Group cũng đã đưa trung tâm văn phòng phẩm B2S (Business To School) ở quận Thủ Đức, TP.HCM vào hoạt động. B2S là trung tâm văn phòng phẩm đầu tiên ở Việt Nam cung cấp trọn gói giải pháp B2S (từ doanh nghiệp đến trường học và từ kinh doanh đến học đường). Tới đây, người tiêu dùng có thể tiếp cận hơn 6.000 loại văn phòng phẩm khác nhau… 

B2S là thương hiệu hàng đầu Thái Lan về văn phòng phẩm và cũng là đơn vị thành viên của Central Group Việt Nam. Trong khoảng 80% sản phẩm mang thương hiệu nước ngoài kinh doanh tại đây thì chủ yếu là hàng Thái. Central Group Việt Nam đã có kế hoạch mở khoảng 30 trung tâm B2S tại Việt Nam trong vòng năm năm tới.

Những hoạt động trên là vài ba trong số rất nhiều hoạt động xúc tiến thương mại chính thức, đưa sản phẩm Thái Lan vào thị trường Việt Nam. Đó là chưa kể các hoạt động kinh doanh riêng lẻ, nhập khẩu hàng hóa từ đất nước Chùa Vàng vào Việt Nam tiêu thụ của các công ty xuất nhập khẩu, các công ty lớn nhỏ và của các cá nhân riêng lẻ…

Điều đó lý giải tại sao hàng Thái hiện diện tại thị trường Việt Nam phong phú, đa dạng về chủng loại, từ thực phẩm, đồ uống, hàng gia dụng, hàng thời trang, thiết bị điện cho tới các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, trang trí nội thất, đồ lưu niệm, văn phòng phẩm... Hàng Thái xuất hiện không chỉ tại hệ thống các siêu thị lớn, nhỏ của Thái Lan mà còn tại hệ thống các siêu thị của Việt Nam. Các cửa hàng, các chợ lớn nhỏ và rất nhộn nhịp tại các kênh bán hàng online… Thậm chí, không khó để tìm một hai gian chuyên bán quần áo thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng Thái tại một hội chợ hàng Việt.

Việt Nam là thị trường trọng tâm của Thái

Mặc dù không tiết lộ con số chính xác, nhưng ông M.L, giám đốc một công ty chuyên nhập khẩu để bán sỉ, lẻ hàng Thái Lan cho biết, hiện nay mỗi tháng công ty nhập về theo đường chính ngạch xấp xỉ 35-45 tấn hàng, cao hơn thời điểm năm 2015 khoảng 6 lần. Mặt hàng chủ yếu là phụ tùng xe, quần áo thời trang, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng nhanh (thực phẩm, bột giặt…).

Hiện nay nhiều người kinh doanh nhỏ lẻ cũng trực tiếp qua Thái Lan để lựa hàng về bán. Họ kinh doanh phổ biến trên mạng hoặc cửa hàng gồm quần áo, mỹ phẩm, giày dép, túi xách... Họ đi ít thì tháng một lần, có khi tháng đi hai, ba lần.

Năm nhóm mặt hàng nhập khẩu lớn nhất từ Thái Lan 8 tháng đầu năm 2017

- Hàng điện gia dụng và linh kiện: 646 triệu USD.
- Rau quả: 618 triệu USD.
- Ô tô nguyên chiếc: 432 triệuUSD.
- Xăng dầu các loại: 406 triệu USD.
- Chất dẻo nguyên liệu: 403 USD.

Chị Nguyễn Thị Linh, nhân viên của cửa hàng N trên đường Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp cho biết, cửa hàng của chị hiện kinh doanh các sản phẩm thực phẩm khô, mỹ phẩm, quần áo… của Việt Nam và Thái Lan. Tuy nhiên, hàng Thái bao giờ cũng có sức tiêu thụ cao hơn. Giá bán các sản phẩm Thái nếu so với hàng Trung Quốc cùng chủng loại cao hơn 15-20%, rẻ hơn 20-25% so với hàng hóa nhập từ Nhật Bản, Hàn Quốc. Nếu so với hàng Việt Nam cùng chủng loại thì có sản phẩm giá cao hơn, cũng có sản phẩm giá rẻ hơn, nhưng do tâm lý yêu thích, truyền tai nhau về chất lượng nên được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Tại sự kiện Kết nối kinh doanh 2017 tại TP.HCM như đã nói ở trên, ông Thawee Teerasoontornwong, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Kasikorn, đơn vị đồng tổ chức, cũng là đơn vị hỗ trợ cho doanh nghiệp Thái Lan cho biết, Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường xuất khẩu chính của Thái Lan và Việt Nam luôn là thị trường trọng tâm của Thái Lan. Nhiều công ty Thái Lan vẫn đang có kế hoạch và phương án mở rộng kinh doanh sang thị trường Việt Nam.

Bà Ureerat Ratanaprukse, Tổng lãnh sự Thái Lan tại TP.HCM cũng khẳng định, các doanh nghiệp Thái đã và sẽ liên tục đẩy mạnh đưa sản phẩm sang tiêu thụ tại Việt Nam bởi sức hút của hàng Thái tại thị trường Việt Nam vẫn rất lớn.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế:

"Người tiêu dùng bị giảm niềm tin với sản phẩm trong nước"

Sở dĩ hàng Thái tự do vào và tràn ngập thị trường Việt bởi một số nguyên nhân như theo cam kết AEC thuế nhập khẩu về 0-5%; các thương vụ mua bán, sáp nhập đã khiến cho một số hệ thống siêu thị lớn của Việt Nam thuộc về người Thái (ví như tập đoàn Thái đã mua lại Metro và đổi thành MM Mega Market; tập đoàn Central Group thâu tóm Big C...). Chính phủ Thái Lan lại rất quan tâm, dành ngân sách khá lớn cho việc triển khai với quy mô lớn và có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường Việt Nam trong thời gian qua.

Không thể không nhắc tới nguyên nhân, nhiều sản phẩm của Thái mẫu mã đa dạng, đẹp mắt, chất lượng tốt, giá cả lại hợp lý trong khi người tiêu dùng Việt Nam bị giảm niềm tin đối với chất lượng sản phẩm trong nước. 

Thí dụ như gạo Thái hiện đã chiếm được niềm tin người mua vì người ta ngại gạo Việt còn dư hàm lượng thuốc trừ sâu và chất lượng thấp hơn. Tương tự như vậy, trái cây Thái cũng được người tiêu dùng lựa chọn. Sắp tới, ô tô Thái có thể sẽ cạnh tranh mạnh hơn, có ưu thế hơn so với ô tô Việt do giá thấp hơn và thứ hạng cao hơn. 

Làm sao để hàng Việt có thể giữ được vị trí trên sân nhà? Chúng ta cần nhận thức rõ tính nghiêm trọng của tình hình và có chiến lược để giữ vững thị phần, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu sang Thái Lan. Trong đó việc không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã hàng hóa sản xuất trong nước là yếu tố rất quan trọng.

(*) Đón đọc bài tiếp cùng chuyên đề: Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan - Người Thái đã có chiến lược "xâm chiếm" thị trường Việt từ lâu