Hết Singles' Day, các nhà bán lẻ trực tuyến lại tất bật cho Black Friday và Cyber Monday

Linh Lan - 09:05, 22/11/2017

TheLEADERCác hãng bán lẻ trực tuyến không muốn khách hàng đợi đến ngày Thứ Sáu Đen hay ngày Thứ Hai Điện tử - Cyber Monday mới bắt đầu mua hàng. Họ muốn khách hàng dốc hầu bao ngay từ bây giờ.

Hết Singles' Day, các nhà bán lẻ trực tuyến lại tất bật cho Black Friday và Cyber Monday
Ảnh: LinkedIn

Black Friday, hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối" được ấn định vào thứ 6 đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn (một ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu tại Mỹ và Canada). Vì Lễ Tạ Ơn rơi vào ngày thứ 5 cuối cùng của tháng 11, nên Black Friday sẽ rơi vào khoảng ngày 23-29 tháng 11. Năm nay, Black Friday sẽ rơi vào ngày 24/11.

Theo nhật báo USA Today, ngày Black Friday bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt - tổng thống thứ 32 của Mỹ đứng trước sức ép phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh.

Còn Cyber Monday bắt đầu diễn ra vào năm 2005 như là cách để giúp mọi người tiếp cận với mua sắm trực tuyến. Lúc bấy giờ, các công ty mạng đã nhận thấy có điều không bình thường trong dữ liệu bán hàng của mình: mọi người quay lại làm việc sau kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn và sử dụng mạng văn phòng để thực hiện các giao dịch mua sắm trực tuyến.

Vì vậy, các nhà bán lẻ đã tung ra các chương trình khuyến mãi trên Internet lớn nhất vào thời điểm Thứ hai sau Lễ Tạ ơn và ngày này đã trở thành một xu hướng tiêu dùng trực tuyến điên cuồng như ngày nay.

Sau đó, mọi chuyện đã vượt ngoài tầm kiểm soát. Mọi người đều chờ đợi đến cuối tuần lễ Tạ ơn để có những giao dịch tốt nhất. Các trang web và kho lưu trữ đều bị quá tải. Mỗi năm đều có một loạt nhà bán lẻ cao cấp không thể xử lý được tất cả các giao dịch. Mục tiêu giảm xuống vào năm 2015. Năm ngoái, The GapMacy phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt hàng nghiêm trọng.

Hết Singles' Day, các nhà bán lẻ trực tuyến lại tất bật cho Black Friday và Cyber Monday
Lễ hội mua sắm Black Friday hiện cũng khá phổ biến ở Việt Nam. Ảnh: 24h

Các nhà bán lẻ trực tuyến dường như quá phụ thuộc vào mùa mua sắm này, với số đơn đặt hàng tăng gấp hàng trăm lần so với ngày thường. Điều này không chỉ đáng báo động mà còn làm hoạt động kinh doanh trở nên kém hiệu quả: các công ty phải chuẩn bị sẵn sàng cho một sự gia tăng khổng lồ chỉ xảy ra mỗi năm một lần. Và điều này không có khả năng thay đổi trong năm nay. 

Theo ước tính của Adobe, ngày thứ Hai tuần tới sẽ là ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất từ trước tới nay, với doanh thu 6,6 tỷ USD, tăng 16,5% so với năm ngoái.

Để tự bảo vệ mình trước những mối nguy tiềm tàng của Cyber Monday, các công ty trực tuyến hiện đang bận rộn để tung ra những chương trình thỏa mãn mong đợi của khách hàng và để thúc đẩy các giao dịch trong suốt tuần. Chỉ riêng ngày Lễ tạ ơn năm nay được dự kiến sẽ tạo ra doanh thu thương mại điện tử 2,8 tỷ USD. Adobe ước tính các giao dịch từ thứ Năm đến thứ Hai sẽ tạo ra doanh thu trực tuyến gần 20 tỷ USD.

Điện thoại thông minh là một yếu tố chính giúp khách hàng tiến hành mua sắm sớm hơn. Đây có thể là tin tốt lành cho các nhà bán lẻ trực tuyến, những người đã phải chống chọi với cơn sốt Cyber Monday trong những năm qua. 

Trước đó, vào đầu tháng 11, các tín đồ mua sắm thế giới, đặc biệt ở Trung Quốc đại lục đã ăn mừng 'Ngày Độc thân' - ngày hội mua sắm lớn nhất thế giới. 

Theo đó, Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba của Trung Quốc cho biết, doanh số bán hàng trong Ngày Độc thân của họ đạt 168 tỷ NDT chỉ trong một ngày 11/11.

Ngày lễ kỷ niệm hàng năm của những trái tim cô đơn của Trung Quốc - Singles' Day đã trở thành một lễ hội mua sắm kéo dài 24 giờ, vượt quá tổng doanh thu của dịp mua sắm Black Friday và Cyber Monday ở Mỹ.