H&M lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo phân biệt chủng tộc

Minh Hoàng - 15:43, 09/01/2018

TheLEADERH&M đã buộc phải đưa ra lời xin lỗi hôm thứ Hai (8/1) vì đã sử dụng hình ảnh quảng cáo có tính chất phân biệt chủng tộc.

Công ty đã gỡ các tấm hình liên quan đến vụ việc khỏi trang web của mình sau khi hàng trăm người dùng các phương tiện truyền thông xã hội cáo buộc hãng này sử dụng quảng cáo có ý phân biệt chủng tộc.

H&M lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo phân biệt chủng tộc
Hình ảnh bị nhận nhiều chỉ trích của H&M.

Người phát ngôn của H&M Anna Eriksson cho biết: "Hình ảnh này đã được gỡ bỏ khỏi tất cả các kênh của H&M và chúng tôi chân thành xin lỗi mọi người vì điều này".

Hình ảnh mà H&M bị chỉ trích là hình quảng cáo cho mẫu áo với câu khẩu hiệu in trên đó là "chú khỉ ngầu nhất khu rừng". Tuy nhiên, mẫu nhí lại là một em bé da màu.

H&M lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo phân biệt chủng tộc 1

Những người sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội đã chỉ ra rằng hai mẫu áo khác trong cùng dòng sản phẩm, với dòng chữ "chuyên gia sinh tồn" và một chiếc khác với hình ảnh động vật, lại được quảng cáo bởi hai em bé da trắng.

Nhà thiết kế Alex Medina, một trong nhiều người bày tỏ sự giận dữ của mình, đã đăng trên Tweeter rằng: "Trong năm 2018, không có lý do gì để các thương hiệu hay giám đốc nghệ thuật có thể thiếu sót và thiếu nhận thức đến thế này được... Chúng ta phải làm tốt hơn".

Charles Blow, một nhà báo nổi tiếng của tờ The New York Times đã đăng tweet với hình ảnh quảng cáo của H&M và lời bình luận: "Mấy người có bị mất trí không vậy?"

H&M không phải là công ty đầu tiên bị cáo buộc thực hiện những quảng cáo có tính chất phân biệt chủng tộc.

Vào tháng 10/2017, hãng Dove, thuộc sở hữu của tập đoàn Unilever (UL), cũng đã phải lên tiếng xin lỗi vì đoạn quảng cáo có tính phân biệt chủng tộc của mình.

H&M lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo phân biệt chủng tộc 2
Ảnh cắt từ clip

Cụ thể, trong quảng cáo của hãng này, một người phụ nữ da màu đã cởi bỏ áo phông của mình và biến thành một người phụ nữ da trắng. Điều này khiến cộng đồng mạng và người tiêu dùng dậy sóng.