Liên doanh Nhà Viethaus tại Đức lỗ 363 tỷ đồng

Minh An - 15:11, 09/01/2018

TheLEADERDù chỉ góp 15 tỷ đồng vốn điều lệ (tương đương 29%) nhưng SASCO đã chi hộ gần 300 tỷ đồng cho liên doanh này và phải lập dự phòng từ năm 2015.

Liên doanh Nhà Viethaus tại Đức lỗ 363 tỷ đồng
Ảnh: Viethaus

Theo báo cáo Thanh tra Chính phủ, công ty liên doanh Nhà Viethaus tại Đức từ năm 2005 đến 2015 hoạt động kinh doanh không có hiệu quả, lỗ lũy kế 13,4 triệu EUR. Do đó, dự án chưa đạt được các mục tiêu kinh tế, khó có khả năng thu hồi vốn đầu tư và các khoản nợ lên đến 9,6 triệu EUR (62 tỷ đồng).

“Trách nhiệm thuộc về SASCO trong việc góp vốn đầu tư không hiệu quả và có nguy cơ mất vốn”, kết luận thanh tra viết.

Thông báo của Thanh tra Chính phủ cho biết, về dự án này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, đánh giá lại hiệu quả dự án, đề xuất phương án xử lý và báo cáo Thủ tướng trong tháng 1/2018.

Nhà Viethaus là dự án liên doanh giữa SASCO và công ty HMSKY của người Việt tại Đức nhằm xây dựng một trung tâm xúc tiến thương mại, đầu tư, văn hóa và du lịch của Việt Nam tại Berlin. Ðây cũng là dự án đầu tư đầu tiên của Việt Nam ra nước ngoài theo kiểu mô hình này.

Theo báo cáo của SASCO, công ty đang nắm giữ 29% cổ phần liên doanh này với giá trị đầu tư 15 tỷ đồng. Ngoài ra, SASCO đang ghi nhận các khoản phải thu gần 300 tỷ đồng từ liên doanh này do đã chi hộ các khoản trong đó có tiền thuê mặt bằng.

Từ năm 2015, đánh giá khả năng thu hồi thấp nên SASCO đã trích lập dự phòng toàn bộ số tiền đầu tư và phải thu này tại liên doanh này.

Công ty SASCO do Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) nắm giữ 49%. Phần lớn cổ phần còn lại của công ty được nắm giữ bởi IPP Group và các công ty liên quan đến ông vua hàng hiệu Jonathan Hạnh Nguyễn. Ông Hạnh Nguyễn cũng là chủ tịch HĐQT của công ty này.

Đây là công ty kinh doanh dịch vụ thương mại tại sân bay lớn nhất trong nước với các nguồn thu chính từ kinh doanh hàng miễn thuế, dịch vụ phòng chờ, bán lẻ và ăn uống, dịch vụ quảng cáo...

Việc phải dự phòng lớn trong năm 2015 đã khiến lợi nhuận công ty này giảm mạnh, còn 11 tỷ đồng so với 111 tỷ đồng năm 2014. Năm 2016 lợi nhuận của công ty đã phục hồi trở lại và tăng lên 234 tỷ đồng, 9 tháng đầu năm 2017 công ty lãi tiếp 209 tỷ đồng.