Mì ăn liền “2 con tôm” bán chạy, Miliket thu về 556 tỷ đồng

Trần Dũng - 14:06, 12/03/2018

TheLEADERKết quả kinh doanh của Miliket có sự thay đổi tích cực khi tăng trưởng 20% so với cùng kỳ.

Mì ăn liền “2 con tôm” bán chạy, Miliket thu về 556 tỷ đồng

Thị trường mì ăn liền những năm trở lại đây được đánh giá là không còn nhiều tiềm năng khi nhu cầu tiêu thụ không còn tăng thêm nhiều, trong khi mức độ cạnh tranh trong ngành lại quá khốc liệt.

Theo số liệu của Hiệp hội mì ăn liền thế giới (Wina), Việt Nam hiện tiêu thụ mỳ gói thứ 4 thế giới, chỉ xếp sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản. Năm 2016, Việt Nam tiêu thụ khoảng 4,9 tỉ gói mì ăn liền. Con số này giảm mạnh so với mức đỉnh năm 2013 là 5,2 tỷ gói.

Sự sụt giảm về nhu cầu của người tiêu dùng khiến doanh nghiệp trong ngành này gặp nhiều khó khăn. Miliket - Collusa, đơn vị sản xuất mỳ ăn liền “2 con tôm” nổi tiếng một thời cũng không ngoại lệ. Không đủ nguồn lực cạnh tranh với những đơn vị lớn như Vina Acecook hay Masan, Miliket chọn thị trường ngách với quy mô nhỏ, mẫu mã, giá cả bình dân để duy trì hoạt động. Mặc dù vậy, năm 2016, Miliket cũng ghi nhận doanh thu thấp nhất trong vòng 5 năm qua khi chỉ đạt 461 tỷ đồng.

Mỳ ăn liền “2 con tôm” bán chạy, doanh thu năm 2017 đạt 500 tỷ đồng

Sang năm 2017, doanh thu của Miliket đã được cải thiện đáng kể. Công ty đạt doanh thu 556 tỷ đồng, tăng trưởng gần 20% so với năm 2016. Mặc dù vậy, giá vốn của doanh nghiệp này cũng tăng với tốc độ tương đương do tiêu tốn chi phí vào các hoạt động mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm. Lợi nhuận trước thuế của Miliket đạt 28,9 tỷ đồng, sát với kế hoạch ban lãnh đạo đề ra hồi đầu năm.

Là một trong những thương hiệu mỳ ăn liền lâu đời nhất Việt Nam, Miliket – Colusa với hình ảnh 2 con tôm trên bao bì từng thống trị thị trường Việt Nam với hơn 90% thị phần. Tuy nhiên, theo thời gian, Miliket mất dần vị thế, đến nay chỉ còn chiếm khoảng 4% thị phần mì ăn liền.

Năm 2016, Miliket cũng đầu tư hơn 8,1 tỷ đồng vào dây chuyền sản xuất các sản phẩm ăn liền gốc gạo như bún, phở, hủ tíu ăn liền. Mục tiêu doanh nghiệp đưa ra là tăng sản lượng các sản phẩm từ gạo lên 1.600 tấn/tháng. Công ty vẫn trung thành với bao bì bằng giấy kraft truyền thống.

Miliket cũng là một trong số ít những doanh nghiệp hiện vẫn sản xuất mì ký, thị trường ngách không nhiều doanh nghiệp tham gia vì biên lợi nhuận mỏng.