Mua sắm trực tuyến bùng nổ ở Đông Nam Á

Ninh Ngọc - 12:03, 29/08/2017

TheLEADERSố lượng giao dịch thương mại điện tử tại Thái Lan đã tăng hơn 100%.

Mua sắm trực tuyến bùng nổ ở Đông Nam Á
Cửa hàng Tiffany & Co. tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Brent Lewin/Bloomberg

Thái Lan đã chứng kiến sự bùng nổ mua sắm trực tuyến trong những năm gần đây khi người tiêu dùng am hiểu hơn về công nghệ.

Doanh số bán lẻ trực tuyến tại Thái Lan trên tất cả mọi thứ từ máy giặt, TV đến nước mắm đều tăng lên hơn 100%, vượt xa doanh số bán hàng tại các cửa hàng truyền thống, nơi doanh số bán hàng chỉ tăng khoảng 10%.

Thái Lan chứng kiến sự bùng nổ thương mại điện tử trong những năm gần đây.

Đây là kết quả của sự kết hợp giữa tốc độ đường truyền internet mạnh và nhanh hơn ở trong nước và sự thành công của các nhà bán lẻ trực tuyến, như Lazada. Công ty điện thoại di động lớn thứ ba của Thái Lan, Total Access Communication Pcl, ước tính rằng người Thái dành tới 6 tiếng mỗi ngày trên các trang mạng xã hội như Facebook và Youtube.

Theo Maybank Kim Eng Holdings Ltd., Thái Lan là nước duy nhất ở Đông Nam Á chia nhỏ dữ liệu bán lẻ thành một thể loại trực tuyến, cung cấp một hướng dẫn hữu ích về tăng trưởng thương mại điện tử.

Trong khi doanh số bán hàng trực tuyến ở Đông Nam Á đang tăng mạnh, nó vẫn chiếm ít hơn 4% tổng lượng bán lẻ, các nhà kinh tế của Maybank là Chua Hak Bin và Lee Ju Ye cho biết trong một báo cáo.

Các thị trường lớn hơn, như Trung Quốc và Hàn Quốc, đã có tỷ trọng thương mại điện tử lần lượt hơn 16% và 18%. Theo Maybank, điều đó cho thấy tiềm năng phát triển của Đông Nam Á, nơi mà doanh số bán hàng thương mại điện tử có thể tăng lên 5% đến 10% tổng lượng mua bán lẻ trong 5 năm tới.

Thương mại điện tử tại Đông Nam Á vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển.

Người sáng lập hãng Alibaba Group Holding Ltd., Jack Ma, gần đây đã đăng ký làm thành viên của một hội đồng chính phủ ở Indonesia với nhiệm vụ phát triển ngành công nghiệp thương mại điện tử ở quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á. Macquarie Research ước tính doanh số bán lẻ trực tuyến tại Indonesia có thể đạt 65 tỷ USD vào năm 2020.

Theo thống kê của Maybank, sự gia tăng thương mại điện tử và thiếu số liệu chính thức có nghĩa là tiềm năng tăng trưởng của người tiêu dùng tại khu vực Đông Nam Á có thể bị đánh giá thấp.