Ngành ô tô Việt ứng phó với mức thuế 0% cho xe nhập khẩu từ ASEAN

Thiên Huy - 17:46, 09/08/2017

TheLEADERLợi nhuận ngành ô tô đang bị siết chặt bởi những nỗ lực bảo vệ thị phần.

Ngành ô tô Việt ứng phó với mức thuế 0% cho xe nhập khẩu từ ASEAN
Các hãng xe Nhật "độc chiếm" Triển lãm ô tô Việt Nam 2017. Ảnh: vietnammotorshow

Các nhà sản xuất ô tô và các đại lý nhập khẩu xe ô tô tại Việt Nam đang phải đối mặt với tình hình lợi nhuận ảm đạm trong nửa đầu năm 2017 do phải giảm giá thành và đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi lớn trước khi thuế đánh vào ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN hoàn toàn bị gỡ bỏ vào năm tới.

Tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2017 vào tuần đầu tháng 8, hầu hết các dòng xe được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) giới thiệu đều của Nhật Bản. Những dòng xe tiết kiệm nhiên liệu và giá thành rẻ là tâm điểm chú ý của triển lãm dài 4 ngày này.

Hãng xe Ford đã nâng giá trị bán lại các dòng xe Ranger, Fiesta, Focus, Everest và EcoSport.

Ngoài các thương hiệu của Nhật Bản, Chevrolet và Ford của Mỹ và Mercedes-Benz của Đức cũng có mặt tại triển lãm. Đô Thành Auto, công ty chuyên lắp ráp và phân phối cho Hyundai của Hàn Quốc, cũng trưng bày 70 xe.

Tổng số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc trong 6 tháng đầu năm đạt 51.000 xe, tăng 3,5%, nhưng giá trị lại giảm 14,2% xuống còn 1 tỷ USD. Sự sụt giảm về giá trị là do cạnh tranh từ Indonesia và Thái Lan, hai nước được hưởng lợi từ việc giảm 10% thuế nhập khẩu trong những năm trước.

Các nhà sản xuất và phân phối đang nỗ lực bảo vệ thị phần của mình trên thị trường. Tuy nhiên, các chương trình giảm giá và khuyến mãi lớn không phải lúc nào cũng thu hút được khách hàng, những người đang quan tâm hơn đến giá trị bán lại trong tương lai.

Nữ doanh nhân Ngọc Lan, 40 tuổi, đã quyết định trì hoãn việc thay chiếc Toyota cũ của mình. "Tôi không muốn thấy giá của chiếc xe mới của mình giảm khoảng 100 triệu đồng một đêm”, cô chia sẻ.

Giống như Ngọc, nhiều khách hàng tiềm năng chờ đến thời điểm áp dụng chính sách thuế mới trong năm tới để mua xe với giá rẻ hơn. Theo đó, mức thuế dành cho xe sản xuất từ các nước ASEAN sẽ giảm xuống mức 0%. Việc giảm thuế đối với dòng xe ô tô động cơ tầm trung cũng có thể được tiến hành trong thời gian sắp tới.

Gần đây, Bộ Công an còn ra quy định phạt tiền và tịch thu xe đối với những người mua ôtô trả góp không có giấy tờ gốc.

Mặc dù các hãng ô tô trong nước đã giảm giá và đưa ra nhiều ưu đãi trong năm nay, nhưng tổng doanh số trong sáu tháng đầu năm giảm 1% so với năm ngoái xuống còn 134.268 chiếc. Doanh số bán ô tô phân khúc cao cấp từ các nước ngoài ASEAN cũng giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 4.500 chiếc.

Mặc dù doanh thu tăng 40%, nhưng lợi nhuận của Haxaco, đại lý chính thức cho Mercedes Benz, giảm 43% do chi phí bán hàng tăng mạnh.

Trong nửa đầu năm nay, Trường Hải Auto, đơn vị lắp ráp của Mazda và Kia, có doanh thu 25,5 tỷ đồng (1,12 tỷ USD), giảm 6%, và lợi nhuận trước thuế giảm 36% xuống còn 2,4 tỷ đồng. Thị phần của công ty trong số các thành viên của VAMA giảm 3,4% xuống còn 38,1% trong cùng kỳ,

Các chương trình khuyến mãi và giảm giá lớn đã giúp Toyota Việt Nam tăng doanh số bán hàng lên 19%, theo đó, thị phần tăng từ 18% lên 22% vào tháng 7. Tuy nhiên, Công ty vẫn chưa tiết lộ chi tiết về lợi nhuận.

Ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam vẫn đang chờ đợi một đạo luật mới được ban hành vào tháng 7. Với tình hình thị trường còn chưa chắc chắn, các nhà sản xuất đang trì hoãn việc đăng ký thêm triển lãm vào cuối năm nay.