Người tiêu dùng Việt và làn sóng thương mại điện tử bùng nổ

Phương Anh - 14:33, 27/04/2018

TheLEADERThị trường mua sắm trực tuyến của Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ nhưng cũng vấp phải không ít thách thức từ logistic.

Người tiêu dùng Việt và làn sóng thương mại điện tử bùng nổ
Trần Ngọc Thái Sơn, Giám đốc điều hành của Tiki. Ảnh: FT

Trong căn phòng ngủ tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trần Ngọc Thái Sơn đã bắt đầu ý tưởng khởi nghiệp về thương mại điện tử của mình và cho ra mắt vào một buổi sáng thứ 7 năm 2010.

Đơn đặt hàng đầu tiên đến vào thứ 2 sau đó khi Sơn kêu gọi được một người bạn đặt một cuốn sách và tự mình chuyển cuốn sách đó.

8 năm sau, Tiki đã mở rộng mô hình ban đầu của mình từ những cuốn sách tiếng Anh sang hàng loạt các loại hàng hóa khác như đồ điện tử, vé máy bay và thậm chí cả bảo hiểm. Tổng giá trị hàng hóa vận chuyển hàng năm trên khắp Việt Nam của Tiki đạt khoảng 240 triệu USD.

"Việt Nam là một đất nước rất trẻ đang trải qua thời kì dân số vàng, là quốc gia làm việc và mua sắm", người đứng đầu Tiki chia sẻ.

Ông Sơn cho biết Tiki đã có cơ hội mở rộng thị trường trong khu vực, có thể sẽ bắt đầu từ Đài Loan.

Tiki hiện là một trong số vài doanh nghiệp thương mại điện tử đang có mặt tại Việt Nam trong bối cảnh người dân Việt ngày càng mua sắm trực tuyến nhiều hơn nhờ vào thu nhập tăng cao và tỷ lệ kết nối Internet ngày càng lớn.

Thông tin gần đây trong Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2018 hồi tháng 3 vừa qua cho biết nhà bán lẻ khổng lồ của Mỹ Amazon cũng sẽ gia nhập vào thị trường Việt thông qua một chương trình hợp tác, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Cho đến hiện tại, cuộc cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam vẫn chủ yếu diễn ra giữa các công ty Trung Quốc. Lazada dưới sự sở hữu của Alibaba là doanh nghiệp đang dẫn đầu thị trường. JD gần đây cũng mua lại khoảng 22% cổ phần Tiki với mức giá chưa được tiết lộ. Shopee được sở hữu bởi Sea có trụ sở tại Singapore với một trong các cổ đông là Tencent của Trung Quốc.

So với Trung Quốc, thương mại điện tử của khu vực Đông Nam Á diễn ra có phần chậm hơn do những thách thức đến từ logistics nhưng các doanh nghiệp trực tuyến vẫn bùng nổ tại đây. Theo ước tính, khu vực này có khoảng 200 triệu người mua hàng hóa và dịch vụ trực tuyến trong tổng số 405 triệu người trưởng thành.

Những người Việt trẻ sử dụng thiết bị di động đứng hàng đầu trong khu vực và người tiêu dùng tại thị trường này dành nhiều thời gian trực tuyến hơn hấu hết các quốc gia láng giềng với gần 25 giờ mỗi tuần, ngang bằng hoặc chỉ sau Singapore và Philippines, theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen.

Mặc dù vậy, thị trường giao hàng của Việt Nam lại đặt ra nhiều thách thức bởi vấn đề đường xá khó khăn, tắc nghẽn giao thông và vùng địa lý rộng lớn. Các công ty thương mại điện tử cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các cửa hàng truyền thống có sự đầu tư và doanh thu gia tăng trong bối cảnh bùng nổ kinh tế.

Không chỉ vậy, đặc tính nhạy cảm với giá của người tiêu dùng Việt cũng đặt ra thách thức đối với các doanh nghiệp trong ngành trong việc xác định giá cả và phí vận chuyển.