Nissan dừng sản xuất nội địa, nguy cơ 'đi' cả chuỗi cung

Hoàng Linh - 16:33, 24/10/2017

TheLEADERTập đoàn Nissan tại Nhật Bản hiện có tổng cộng 14.651 nhà thầu phụ với 790.611 nhân công trên toàn quốc.

Nissan dừng sản xuất nội địa, nguy cơ 'đi' cả chuỗi cung
Nissan - nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 Nhật Bản đã tuyến bố dừng việc sản xuất xe tại trường nội địa vì lý do an toàn. Ảnh: Asian Nikkei

Doanh số bán hàng của Nissan Motor tại Nhật Bản đang có xu hướng giảm dần sau vụ bê bối trong quá trình kiểm định khiến các nhà sản xuất ô tô phải dừng sản xuất ô tô tại thị trường nội địa.

Từ đầu tháng 10 đến nay, doanh số bán hàng nội địa của Nissan đã sụt giảm gần 20% so với cùng kì năm ngoái trong khi tổng doanh thu ô tô tại thị trường Nhật Bản tăng 10%, đạt mức khoảng 177.200 xe.

Thứ Sáu vừa qua, Nissan đã cho dừng tất cả các chuyến hàng nội địa sau khi phát hiện ra quy trình kiểm tra được thực hiện không đúng theo nguyên tắc. Vụ bê bối này được dự kiến sẽ khiến cho doanh số bán hàng nội địa của Nissan sụt giảm đến tận cuối năm nay.

Trong đó, doanh số ô tô khách là loại xe bị ảnh hưởng mạnh nhất từ vụ bê bối này với mức giảm hơn 20%, xuống mức chỉ còn 8,900 chiếc.

Ngoài ra, doanh thu của những chiếc xe sản xuất bởi đối tác Mitsubishi Motors theo một thỏa thuận cung cấp giữa 2 công ty cũng giảm 10%.

Điều đáng quan tâm nhất lúc này là khi nào việc dừng sản xuất nội địa của Nissan mới dừng lại. Mặc dù Nissan hy vọng việc cung ứng sẽ được tiếp tục trong khoảng 2 tuần tới nhưng có lẽ, mọi việc sẽ phải tiến hành lâu hơn.

Tập đoàn Nissan tại Nhật Bản hiện có tổng cộng 14.651 nhà thầu phụ với 790.611 nhân công trên toàn quốc. Các công ty vừa và nhỏ (những công ty có doanh thu hàng năm từ 100 triệu yên đến 1 tỷ yên, tương đương 879.800 USD đến 8,79 triệu USD) chiếm 53,4% trong số các nhà thầu phụ. Nếu việc ngừng sản xuất nội địa tiếp tục diễn ra trong thời gian dài, nó có thể là hồi chuông báo tử đối với các công ty vừa và nhỏ phụ thuộc lớn vào Nissan.

Trong quá khứ, các vụ bê bối đã buộc các nhà sản xuất ô tô khác phải dừng việc sản xuất hay vận chuyển hàng. Tháng 4 năm 2016, Mitsubishi đã buộc phải ngừng sản xuất và bán các loại xe nhỏ trong khoảng hai tháng rưỡi sau khi những bằng chứng về hiệu suất sử dụng nhiên liệu bị phanh phui. Không chỉ doanh số bán hàng bị ảnh hưởng mà Mitsubishi còn phải chi hơn 200 tỷ Yên cho những tổn thất liên quan.