Ô tô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi tiếp tục giảm mạnh

Quỳnh Chi - 09:00, 05/05/2018

TheLEADERTheo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tuần qua chỉ có 88 chiếc ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ trở xuống được nhập về Việt Nam, trong đó không có xe miễn thuế được nhập về từ các nước ASEAN.

Ô tô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi tiếp tục giảm mạnh
Ô tô nhập giảm mạnh tuần qua.

Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy từ ngày 27/4 – 3/5/2018, chỉ có 103 chiếc xe ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu với tổng trị giá đạt 3,58 triệu USD trong khi tuần trước đó ghi nhận 556 chiếc xe ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu, với trị giá nhập khẩu đạt hơn 12,3 triệu USD.

Ô tô được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tuần chủ yếu bao gồm xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhưng cũng chỉ có có 88 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt hơn 2,45 triệu USD. Trước đó, số liệu từ ngày 20 – 26/4 cho thấy có tới 487 ô tô con được nhập về Việt Nam với tổng giá trị gần 9,3 triệu USD.

Số xe ô tô con được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tuần qua chủ yếu ở cửa khẩu khu vực cảng TP. HCM, Đà Nẵng và Hải Phòng; bao gồm xe xuất xứ chủ yếu từ Mexico là 52 chiếc, từ Trung Quốc 20 chiếc, còn lại là xuất xứ từ Đức, Slovakia, Nhật Bản và Canada.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy trong tuần không phát sinh tờ khai hải quan đăng ký nhập khẩu đối với xe ô tô trên 9 chỗ ngồi.

Nếu tuần trước đó ghi nhận 30 chiếc ô tô tải được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 1,44 triệu USD thì số lượng trong tuần này đã giảm đi 10 lần chỉ còn 3 chiếc với trị giá gần 44,5 nghìn USD.

Trong đó có 2 chiếc có xuất xứ từ Thái Lan được đăng ký tờ khai nhập khẩu ở cảng Hải Phòng và 1 chiếc có xuất xứ từ Hoa Kỳ được đăng ký tờ khai nhập khẩu tại Cảng TP. HCM.

Cũng trong tuần qua, cả nước chỉ nhập khẩu 12 chiếc xe chuyên dụng trị giá khai báo hơn 1 triệu USD. Trong đó xe có xuất xứ từ Trung Quốc là 7 chiếc, xuất xứ từ Hàn Quốc và Italia: mỗi xuất xứ 2 chiếc và 1 chiếc từ Đức.

Như vậy, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đang có xu hướng giảm mạnh trong thời gian qua.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, ước tính có khoảng 2.500 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 4/2018, giảm đến 32% so với tháng trước đó và kim ngạch cũng giảm 6%, chỉ đạt 80 triệu USD.

Rõ ràng đã có thể thừa nhận rằng xe nhập khẩu đã quay lại thị trường Việt Nam sau hai tháng vướng các quy định trong Nghị định 116. Tuy nhiên, việc nhập ô tô về cũng không đều, chỉ mang tính nhỏ giọt khi một vài hãng như Honda hay GM Việt Nam nhanh chân nhập xe về sau khi hoàn thành Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại phương tiện (VTA).

Một hãng xe nhập khác là Toyota mặc dù đã được Bộ Giao thông vận tải chấp nhận VTA do Chính phủ Indonesia cung cấp nhưng dự kiến sớm nhất cũng phải sang tháng 6/2018 mới có xe về. Dòng xe Ford Ranger được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam cũng chưa có dấu hiệu của sự trở lại.

Khi nguồn cung xe nhập khan hiếm, người tiêu dùng có xu hướng tìm đến các dòng xe lắp ráp nhiều hơn, tạo cơ hội cạnh tranh cho các ông lớn lắp ráp xe trong nước.

Bởi vậy, việc các mẫu xe lắp ráp bị đẩy giá vài chục triệu đồng như Mazda, Hyundai, Kia hay mẫu Nissan X-Trail trong vài tháng qua cũng không hề khó hiểu.

Trong khi đó, xe nhập quá ít ỏi, thực tế nhiều hãng còn không có để bán thì chẳng dại gì doanh nghiệp giảm giá. Thậm chí, nếu có hàng để bán cho khách, việc giảm giá cũng khó xảy ra với các dòng xe bán chạy kể cả khi thuế nhập xe về được giảm xuống còn 0%. 

Những mẫu xe ế ẩm như Mitsubishi Pajero được báo chí đưa tin giảm hàng trăm triệu đồng trong tháng 5 này trên thực tế cũng chỉ đang duy trì mức giá từ tháng 3 mà thôi.