Quân bài chiến lược đưa Vincom Retail thành công ty 3,6 tỷ USD

Minh An - 13:37, 06/11/2017

TheLEADERDoanh thu bán các căn hộ và nhà phố thương mại lần lượt chiếm 55% và 40% trong tổng doanh thu của Vincom Retail trong các năm 2015 và 2016.

Quân bài chiến lược đưa Vincom Retail thành công ty 3,6 tỷ USD
Khai trương một trung tâm thương mại của Vincom Retail

Vincom Retail, công ty vận hành trung tâm thương mại của tập đoàn Vingroup niêm yết hôm nay trên HOSE. Cổ phiếu VRE đang tăng hết biên độ trong ngày giao dịch đầu tiên lên mức 40.000 đồng/ cổ phiếu, tương đương định giá công ty khoảng 3,6 tỷ USD.

Nhận đầu tư 300 triệu USD từ Warburg Pincus Investment và Credit Suisse AG, từ năm 2013, đến giữa năm 2017, công ty này đang có 40 trung tâm thương mại trên 21 tỉnh, thành phố trên cả nước với tổng diện tích 1,1 triệu m2. Công ty đang xây dựng 22 trung tâm khác và có mục tiêu phát triển 200 trung tâm thương mại trong các năm tới.

Theo Colliers International, Vincom Retail đang nắm giữ 60% thị trường vận hành và cho thuê mặt bằng bán lẻ không chỉ tại Hà Nội và TP.HCM.

Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh thu từ cho thuê mặt bằng của Vincom Retail đạt 2.123 tỷ đồng. Cả năm ngoái, doanh thu hoạt động này là 3.805 tỷ đồng. Công ty cho biết, tỷ lệ lấp đầy trung bình các trung tâm thương mại trong 3 năm qua là 82%, con số này trong 6 tháng đầu năm nay là 89%.

Các công ty trong cùng tập đoàn Vingroup như Vinmart, Vinpro thường đóng góp 35 – 40% diện tích thuê của các trung tâm thương mại mới mở trong thời gian đầu khai trương các trung tâm này.

Bên cạnh cho thuê mặt bằng, Vincom Retail còn phát triển nhà phố thương mại (shophouse) xung quanh một số trong tâm thương mại, phần lớn nằm ở trung tâm các tỉnh. Đồng thời công ty cũng phát triển tháp văn phòng và căn nhộ để bán gần các trung tâm thương mại ở khu vực trung tâm Hà Nội và TP.HCM.

“Dòng tiền từ việc bán bất động sản này giúp công ty có thêm nguồn tiền để phát triển các trung tâm thương mại”, Vincom Retail viết trong bản giới thiệu niêm yết cổ phiếu.

Mảng bán bất động sản đóng góp 55% doanh thu của công ty năm 2015 (3.267 tỷ đồng), sang năm 2016 là 40% (2.556 tỷ đồng). Nguồn thu này chủ yếu đến từ việc bán căn hộ tại dự án Vincom Center Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội và các nhà phố thương mại.

Trong nửa đầu năm nay, do việc bàn giao các dự án và thời điểm ghi nhận doanh thu bán bất động sản nên tổng doanh thu của Vincom Retail giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2.734 tỷ đồng.

Việc phát triển bất động sản để bán bên cạnh các trung tâm thương mại là điểm khác biệt lớn giữa Vincom Retail và các công ty trong ngành như BigC, Aeon, Lotte…

Chiến lược này đi kèm với nhu cầu tăng nợ vay để đầu tư các dự án mới, có thể làm gia tăng rủi ro tài chính của công ty. Hiện nay, Vincom Retail đang huy động vốn từ ngân hàng thông qua hai trái phiếu có tổng giá trị 5.800 tỷ đồng.