Quản lý chung cư không dễ!

Minh Anh - 00:00, 19/07/2017

TheLEADERThị trường bất động sản đang bùng nổ, với các cao ốc, khu đô thị mọc lên như nấm, nhưng quản lý thế nào để mang tránh được tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư, kiến tạo môi trường sống văn minh lại là thách thức không hề nhỏ.

Chung cư không dễ xây mà cũng không dễ quản

Nhìn bề ngoài, quản lý bất động sản chỉ là những công việc tay chân đơn giản như lễ tân, bảo vệ và vệ sinh. Nhưng thâm nhập sâu mới thấy, đây là lĩnh vực đầy thách thức, mỗi loại hình bất động sản lại có quy trình quản lý và yêu cầu dịch vụ khác nhau. Đặc biệt, ở một thị trường mà người dân mới bắt đầu làm quen với việc ở trong các khu dân cư và chấp nhận trả phí quản lý như tại Việt Nam thì càng dễ nảy sinh các vấn đề phức tạp trong quá trình quản lý.

Chỉ cần một bức xúc nhỏ của cư dân, như bóng điện bị cháy hay đường ống nước bị tắc nhưng không được nhân viên kỹ thuật hỗ trợ kịp thời, cũng rất dễ trở thành “đốm lửa” làm bùng phát các tranh chấp khác. Việc thiếu chuyên nghiệp về quản lý là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tranh chấp trong các khu chung cư diễn ra rất phổ biến, từ tranh chấp sở hữu chung – riêng cho đến phí quản lý. Có dự án bị bỏ bê khâu quản lý, dẫn đến tình trạng lộn xộn, mất vệ sinh, trang thiết bị xuống cấp và giá trị bất động sản cũng vì thế giảm đi.

Quản lý mỗi toà nhà hay cả khu đô thị cũng phức tạp giống quản lý một thành phố thu nhỏ, trong đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đòi hỏi các kỹ năng vận hành, bảo trì bảo dưỡng khác nhau, nhu cầu của cư dân cũng rất đa dạng mà thoả mãn được cũng khó như “làm dâu trăm họ”. Vì thế, công tác quản lý và vận hành dự án ngày càng đòi hỏi bài bản và chuyên nghiệp và dự án càng cao cấp thì quản lý càng thách thức.

Để vận hành dự án, chủ đầu tư có thể tự lập ban quản lý hoặc thuê công ty quản lý bên ngoài. Những chủ đầu tư lớn như Vingroup, Phú Mỹ Hưng hay Ciputra đã tự quản lý và vận hành thành công những dự án lớn. Trong khi đó, một số khác lại lựa chọn các công ty quản lý nước ngoài như Savills hoặc CBRE để vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế. Gần đây, một số công ty quản lý trong nước nhanh chóng tiếp thu quy trình của nước ngoài và có khả năng quản lý những dự án lớn, thậm chí giành được hợp đồng quản lý cả những dự án do nhà đầu tư nước ngoài xây dựng như Mulberry Lane và Park City.

“Nhưng dù là tự quản lý hay thuê ngoài, dù là công ty trong nước hay công ty quản lý nước ngoài, thì mấu chốt của quản lý bất động sản là con người,” giám đốc một công ty quản lý bất động sản khá lớn nhận định.

Theo vị giám đốc này, quản lý bất động sản là nhằm cung cấp không gian sống và hoạt động cho cư dân. Mà yêu cầu về chất lượng dịch vụ của con người lại thường phi giới hạn và đem đến sự hài lòng cho cư dân là thách thức lớn nhất đối với nhà quản lý. Hơn nữa, quản lý bất động sản là một chuỗi các bộ phận tham gia cung cấp dịch vụ, từ an ninh, làm sạch, bảo trì bảo dưỡng, lễ tân… nhưng thiếu nhân sự vận hành và bảo dưỡng kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao và kỹ năng làm việc theo nhóm.

Một số doanh nghiệp bất động sản có chiến lược đầu tư dài hạn ngày càng coi trọng công tác quản lý bất động sản, bởi sự hài lòng của cư dân không những góp phần gia tăng giá trị bất động sản mà còn nâng cao thương hiệu của chủ đầu tư. Vì thế, ngoài việc đầu tư chỉn chu ngay từ khâu quy hoạch, thiết kế đến xây dựng thì những doanh nghiệp này cũng đầu tư mạnh cho công tác quản lý, đặc biệt là tìm kiếm đội ngũ nhân sự quản lý giỏi để đảm bảo dự án luôn vận hành ở trạng thái tốt nhất và đem đến sự hài lòng cho cư dân.