Rủi ro nào đang chờ đợi bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam?

Linh Giang - 15:05, 05/12/2017

TheLEADERSố lượng căn hộ khách sạn ven biển hiện đang cao hơn số lượng phòng khách sạn trong khu nghỉ dưỡng sẽ dễ dàng mang đến rủi ro cao trong việc cạnh tranh giá phòng.

Rủi ro nào đang chờ đợi bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam?
Tương lai của những dự án căn hộ khách sạn liệu có phải là màu hồng?

Trong khi khuyên các nhà đầu tư cân nhắc phát triển khách sạn ở thành phố lớn vì tiềm năng lợi nhuận thì đại diện Savills lại cảnh báo những rủi ro cao đối với việc phát triển các dự án căn hộ khách sạn ven biển vì nguy cơ cung vượt cầu.

Savills nhận định, hoạt động khách sạn và khu nghỉ dưỡng đã đạt được kết quả kinh doanh tốt trong năm nay, đặc biệt là tại Hà Nội và TP. HCM, với mức tăng trưởng công suất ấn tượng trung bình lần lượt là 81% và 73%.

Đà Nẵng và Nha Trang cũng đã chứng kiến mức tăng trưởng mạnh về số lượng khách du lịch, giúp cải thiện công suất phòng so với năm trước, mặc dù nhiều dự án vừa mới được khai trương trong năm nay, nhưng vẫn chứng kiến sự tăng nhẹ ở mức giá phòng trung bình.

“2017 là một năm thuận lợi đối với các khách sạn tại hai thành phố chính Hà Nội và TP. HCM. Sự kết hợp giữa nhu cầu tăng cao từ các đối tượng du khách nghỉ dưỡng, công tác và sự thiếu hụt nguồn cung, đã giúp các khách sạn tại hai thành phố này đạt được mức công suất và kết quả kinh doanh tốt hơn so với mục tiêu được đặt ra đầu năm”, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels nhận xét.

Do số lượng nguồn cung mới sẽ gia nhập trong những năm tới tại Hà Nội và TP. HCM không nhiều, ông Mauro Gasparotti khuyên các chủ đầu tư có thể cân nhắc việc phát triển khách sạn nhờ vào tiềm năng lợi nhuận cũng như đa dạng hóa danh mục đầu tư bất động sản.

Tuy nhiên, nhà tư vấn này cũng cảnh báo rằng, phần lớn nguồn cung mới đều tập trung phát triển tại các điểm đến ven biển và số lượng căn hộ khách sạn hiện đang cao hơn số lượng phòng khách sạn trong khu nghỉ dưỡng.

“Điều này sẽ dễ dàng mang đến rủi ro cao trong việc cạnh tranh giá phòng, đặc biệt trong trường hợp nguồn cầu giảm”, ông nói.

Ông Mauro Gasparotti cũng cho rằng, một số chủ đầu tư chưa cẩn trọng trong quá trình hoạch định và xác định định vị cho dự án; chỉ đơn thuần tập trung phát triển các tòa nhà cao tầng nhằm gia tăng số lượng phòng mà thiếu sự cân nhắc làm cách nào để có thể tăng giá trị cho khu vực dự án của mình.

Theo bà Võ Kim Trang, Quản lý cấp cao Bộ phận tư vấn Savills, các chủ đầu tư hiện nay cần một tầm nhìn dài hạn hơn khi hoạch định phát triển một sản phẩm mới.

“Họ cần biết được xu hướng hiện nay trên thế giới cũng như những thay đổi trong nhu cầu của du khách sẽ ảnh hưởng thế nào đến sự phát triển của các sản phẩm nghỉ dưỡng trong trung và dài hạn, thay vì chỉ tập trung tối đa hóa doanh thu ngắn hạn”, bà Trang nói. 

Rủi ro đang chờ đợi bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam?

Kinh nghiệm làm việc với các đối tác quốc tế của Savills Hotels cũng cho thấy rằng, thị trường Việt Nam hiện vẫn thiếu sự đa dạng của các sản phẩm so với các điểm đến khác như Thái Lan và Bali.

Resort wellness, Resort spa, Khu dân cư hưu trí, Poshtel và khu vực chia sẻ không gian làm việc, Resort chú trọng thiết kế mang phong cách nghệ thuật, Khách sạn công nghệ cao, Khách sạn dịch vụ chọn lọc là những ví dụ điển hình về các mô hình phát triển mới tuy đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu nhưng hiện vẫn chưa xuất hiện nhiều tại thị trường Việt Nam.

Đại diện Savills cho rằng, với xu hướng cạnh tranh ngày càng tăng cao, chủ đầu tư hiện đang tìm kiếm những ý tưởng mới nhằm tạo nên sự khác biệt từ giai đoạn hoạch định ban đầu.

Ông Morris Sim, Giám đốc Marketing của Next Story Group nhận định rằng nền kinh tế chia sẻ và các phương tiện truyền thông kỹ thuật số cũng có sức tác động đáng kể đối với thị trường khách sạn. Thêm vào đó, các thế hệ Y và Z có những nhu cầu mới về làm việc, sinh sống, vui chơi và học tập.

Ông Morris Sim cũng trình bày khảo sát thị trường của Next Story Group thực hiện ở khắp Châu Á Thái Bình Dương để cho thấy rằng các khách sạn phải thay đổi và cải cách để duy trì tính cạnh tranh của mình.

Để bắt kịp những xu hướng này, Next Story Group sẽ ra mắt thương hiệu Kafnu tại TP.HCM vào năm 2018. Kafnu là một cộng đồng xã hội kết hợp các chức năng như sống, làm việc, học tập, giải trí và nghỉ ngơi, được tích hợp trong các dự án bất động sản để kết nối với các đối tượng du khách với chính sách giá thông qua mô hình thành viên.