Samsung đẩy mạnh phát triển logistics tại Việt Nam

Thiên Hương - 10:42, 02/08/2017

TheLEADERHợp tác giữa Samsung và MP Logistics gần đây đang làm nóng thị trường logistics Việt Nam.

Samsung đẩy mạnh phát triển logistics tại Việt Nam
Ảnh: Retail News Asia

Samsung SDS, công ty con của Tập đoàn Samsung, mới đây đã liên doanh với công ty MP Logistics với mục tiêu mở rộng hoạt động logistics tại Việt Nam. 

“Thị trường logistics tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 15-20% do sự thúc đẩy giao thương qua các hiệp định thương mại tự do với Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU),” một lãnh đạo cấp cao của Samsung SDS nhận định.

Công Hàn Quốc mong muốn hợp tác này sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường logistics dựa trên CNTT tại Việt Nam cũng như các dịch vụ vận tải khác trong hàng tiêu dùng và thực phẩm.

Đây được coi là bước tiếp theo của Samsung trong việc tiếp cận thị trường logistics Việt Nam. 

Vào năm 2016, Samsung SDS đã thành lập một liên doanh với Tập đoàn Aviation Logistics (ALS), một trong những nhà cung cấp dịch vụ logistics hàng không hàng đầu tại Việt Nam. Với liên doanh mới này, Samsung hiện nay có quyền quản lý các ga hàng hóa tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Nhờ có quyền quản lý hoạt động tại sân bay lớn này, Samsung có thể đảm bảo thời hạn giao hàng, dần dần hoàn thành chuỗi cung ứng và giảm chi phí hoạt động. 

Sân bay Nội Bài là một cửa ngõ quan trọng để vận chuyển hàng xuất khẩu của Samsung từ hai khu công nghiệp của Samsung tại các tỉnh Bắc Ninh và Thái Nguyên.

MP Logistics hiện nay là một trong những nhà cung cấp dịch vụ logistics hàng không và hàng hải, kho bãi và vận chuyển nội địa lớn nhất tại Việt Nam. Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành, bà Đặng Thị Minh Phương, thường được nhắc đến với cái tên "Nữ hoàng logistics tại Việt Nam". Hợp tác với MP Logistics được xem là cách tốt nhất để Samsung tham gia thị trường logistics Việt Nam.

Trong bất kỳ nền kinh tế nào, logistics luôn đóng vai trò quan trọng. Ở Việt Nam, tăng trưởng kinh tế dẫn đến việc mở rộng thị trường logistics. Theo thống kê của Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA), hiện nay có trên 1.300 doanh nghiệp logistics hoạt động trong nước, bao gồm cả các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Các dịch vụ logistics tại Việt Nam hiện nay có giá trị khoảng 20-22 tỷ USD mỗi năm, chiếm khoảng 20,9% GDP của cả nước.

Thị trường logistics phát triển, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, như tập đoàn DHL Global, Maersk Logistics (Đan Mạch), APL Logistics (Nhật Bản), Nippon Express (Nhật Bản) và Kerry Logistics (Hong Kong).

Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có thể chiếm ưu thế trong phân khúc vận chuyển quốc tế, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn nắm giữ phần lớn thị phần phân phối trong nước.

"Hiện tại, các doanh nghiệp trong nước cung cấp hầu hết các dịch vụ logistics trong nước, bao gồm vận tải đường bộ, bến và cảng biển", ông Nguyễn Tương, Phó tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics cho biết.

Tuy nhiên, tình hình có thể sẽ thay đổi do nhiều doanh nghiệp logistics nước ngoài đã tiếp cận và tham gia vào thị trường Việt Nam. Bên cạnh Samsung, trước đây DHL Global và Kerry Logistics cũng thành lập liên doanh logistics tại Việt Nam để mở rộng thị trường. 

Vào tháng 5/2017, tờ Korea Economic Daily cho biết Công ty công nghiệp TaeKwang, một doanh nghiệp Hàn Quốc trong ngành dệt may đã bày tỏ sự quan tâm đến việc nắm giữ cổ phần của Tập đoàn Gemadept, một trong những công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực logistics.

Các doanh nghiệp logistics trong nước nếu vẫn tiếp tục theo đuổi chiến lược cũ mà không cung cấp bất kỳ dịch vụ mới nào, họ sẽ mất thị phần đáng kể vào tay các nhà đầu tư nước ngoài trong bối cảnh ngành logistics ở Việt Nam bùng nổ trong thời gian tới.