Sau VTVcab, tới lượt Viettel bị xử lý vì cắt hàng loạt kênh nước ngoài

Việt Hưng - 09:11, 14/05/2018

TheLEADERCục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết sẽ xử lý Viettel liên quan đến việc cắt hàng loạt kênh truyền hình trả tiền mà không thông báo trước cho người tiêu dùng.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) cho biết, trong thời gian qua, cơ quan này nhận được nhiều thông tin phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về việc Tổng công ty Viễn Thông Viettel (Viettel) cắt hàng loạt kênh truyền hình trả tiền mà không có thông báo trước cho người tiêu dùng.

Theo tìm hiểu, doanh nghiệp này chỉ thực hiện thông báo thay đổi kênh truyền hình trên các phương tiện thông tin đại chúng từ ngày 23/3/2018.

Tuy nhiên, chi tiết về 22 kênh truyền hình bị thay thế (HBO, Cinemax, FoxSport1, FoxSport2, AXN, RED, CNN, BBC, Cartoon Network, Disney Channel…), chưa được Viettel thông báo trước, rõ ràng, cụ thể tới người tiêu dùng.

Do vậy, Cục CT&BVNTD cho biết sẽ tiến hành xử lý theo các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng thời, cơ quan này yêu cầu Viettel trong thời gian tới nghiêm túc thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, kịp thời, chính xác liên quan đến các sản phẩm của Viettel.

Về phía Viettel, doanh nghiệp này cam kết sẽ hoàn trả khách hàng số tiền đã đóng nếu sau thời gian trải nghiệm các kênh thay thế mà vẫn muốn huỷ hợp đồng. Ngược lại, khách hàng phải hoàn trả các thiết bị Viettel đã cung cấp khi kết nối ban đầu. 

Cũng theo cơ quan này, do Viettel đang kinh doanh lĩnh vực dịch vụ truyền hình trả tiền nên buộc phải đăng ký hợp đồng mẫu với cơ quan quản lý và hợp đồng này thuộc loại cung cấp dịch vụ liên tục trừ các bên có thoả thuận khác. Theo quy định, người dùng có quyền đơn phương chấm dứt và phải thanh toán phí phần dịch vụ đã sử dụng.

Tháng trước, Cục CT&BVNTD cũng ra thông báo tương tự đối với VTVCab. Công ty cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền đã cắt 23 kênh truyền hình mà chưa thông báo trước và rõ ràng tới người tiêu dùng.

VTVCab sau đó cam kết, sau ngày 30 tháng 04 năm 2018, nếu người tiêu dùng có yêu cầu ngưng sử dụng dịch vụ, công ty sẽ đáp ứng như sau: (i) Hoàn trả số tiền 01 đến 02 tháng sử dụng trải nghiệm; (ii) Hoàn trả toàn bộ số tiền người tiêu dùng đã trả trước sau khi trừ đi số tiền đã sử dụng; (iii) Hoàn trả số tiền các trang thiết bị lắp đặt mà người tiêu dùng đã trả (giá trị hoàn trả theo hóa đơn, chứng từ do người tiêu dùng cung cấp) và VTVcab chỉ thu hồi lại các trang thiết bị mà VTVcab đã cung cấp miễn phí cho người tiêu dùng.