Số lượng thương vụ M&A ngành tiêu dùng nhanh chạm đỉnh 15 năm

Vũ Khanh - 18:00, 09/07/2018

TheLEADERTrong bối cảnh tăng trưởng không mấy khả quan, các doanh nghiệp lĩnh vực tiêu dùng năm 2017 đã gia tăng số lượng và giá trị mua bán sáp nhập.

Năm 2017 đánh dấu sự trở lại của 50 thương hiệu tiêu dùng hàng đầu thế giới trong mua bán và sáp nhập (M&A) với số lượng thương vụ tăng vọt lên mức cao nhất 15 năm qua, đạt con số 60. Các công ty thuộc lĩnh vực này đã vượt qua sự bất ổn và bước vào những thách thức lớn hơn.

Theo số liệu được công bố mới đây trong báo cáo The FMCG Global 50 2018 từ công ty tư vấn OC&C Strategy Consultants, so với năm 2016, số lượng thương vụ M&A trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh tăng tới hơn 45% với tổng giá trị nhảy vọt 190%, đạt 145 tỷ USD vào năm ngoái.

Số lượng thương vụ M&A ngành tiêu dùng nhanh chạm đỉnh 15 năm
Số lượng thương vụ M&A và tổng giá trị theo tỷ USD. Nguồn: OC&C Strategy Consultants

Dẫn đầu năm qua là British American Tobacco với việc mua lại Reynolds American trị giá khoảng 1,6 tỷ USD. Cũng trong ngành thuốc lá, Japan Tobacco đã có tới 6 thỏa thuận so với con số 0 của năm trước đó nhằm đạt được sự tăng trưởng tại những địa điểm mới và mới nổi.

Những thương vụ trong ngành bia, rượu, thuốc lá đã giúp đẩy doanh số bán hàng của cả ngành gia tăng 21,8%.

Trong khi không ít công ty tìm kiếm sự tăng trưởng, các thương vụ phản ánh cả những chiến lược. Một số doanh nghiệp đang đầu tư vào công ty kỹ thuật số để có thể đáp ứng nhanh hơn với sự thay đổi của người tiêu dùng. Số khác lại mua công ty tại những khu vực đang phát triển nhanh như các thị trường mới nổi cùng các xu hướng nổi lên như thực phẩm hữu cơ.

Các doanh nghiệp trong ngành tiêu dùng nhanh có thể bán đi hoặc mua thêm một vài phần nhằm tập trung vào hướng đi. Có tới 17 trong tổng số 24 vụ thoái vốn đến từ ngành thực phẩm và đồ uống.

Trong email tới CNBC, nhà đồng lãnh đạo nhóm tiêu dùng toàn cầu của OC&C cho biết: "Sự cân bằng quyền lực đã thay đổi trong bối cảnh một số lợi thế quy mô truyền thống được ưa thích bởi các nhãn hàng lớn (như sản xuất quy mô lớn, doanh số lớn, khả năng quảng cáo truyền hình, thu hút nhân tài) đã dần bị xói mòn bơi những công nghệ, cho phép các doanh nghiệp nhỏ hơn phát triển thành công hơn".

Trong khi đối mặt với những thách thức cơ bản cũng như khôi phục tăng trưởng, các nhà đầu tư đang tích cực sử dụng M&A như một công cụ quan trọng. Đây là năm thứ 16 OC&C tiến hành khảo sát và phân tích 50 công ty hàng tiêu dùng hàng đầu quốc tế dựa vào doanh thu năm 2017.