THACO và vai trò tiên phong trên thị trường ô tô Việt

Minh Thi - 20:04, 21/11/2017

Mặc dù thuế nhập khẩu xe con nguyên từ ASEAN chỉ còn 0% từ năm 2018, nhưng Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) vẫn tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất, gia tăng tỉ lệ nội địa hóa để thực hiện chiến lược phát triển sản xuất lắp ráp ô tô trong nước.

Nhà máy công suất 100.000 xe/năm sắp đi vào hoạt động

Trong khi hầu hết các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam dần chuyển sang nhập xe CBU từ các trung tâm sản xuất của hãng tại ASEAN để hưởng thuế nhập khẩu xe con nguyên chiếc về 0% vào năm 2018, thì với việc kiên định mục tiêu chiến lược của mình là quyết tâm xây dựng ngành ô tô Việt để tăng tốc tỉ lệ nội địa hóa, trong nhiều năm qua, THACO đã không ngừng đầu tư hàng loạt nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô và công nghiệp hỗ trợ. Trong đó, Thaco Mazda là nhà máy lớn nhất của Mazda tại Đông Nam Á đang được xây dựng và sẽ đưa vào hoạt động cuối tháng 3/2018.

Để có được nhà máy này, từ năm 2011, THACO đã bắt đầu ký kết hợp tác với Tập đoàn Mazda Nhật Bản đầu tư xây dựng, đưa vào hoạt động nhà máy Vina Mazda (hiện hữu) công suất ban đầu 10.000 xe/năm, sau đó nhà máy được nâng lên 30.000 xe/năm vào năm 2014. Nhà máy Vina Mazda đã sản xuất lắp ráp hầu hết các mẫu xe của Mazda (Mazda2, Mazda3, Mazda6, Mazda CX-5) được thị trường ưa chuộng.

Bên cạnh đó, để phát triển thị trường, THACO đã xây dựng được hệ thống phân phối đạt chuẩn 3S của Mazda toàn cầu gồm 44 showroom trực thuộc và đại lý trải rộng trên cả nước. Cho đến nay, đã có 92.000 xe Mazda được bán ra thị trường. Đặc biệt, năm 2016, dù thị trường xe ô tô đang “chững” lại, nhưng Mazda đã tiêu thụ được hơn 32.000 xe, đưa dòng Mazda trở thành thương hiệu ô tô Nhật Bản đứng thứ 2 về doanh số trên thị trường Việt Nam.

Để có sản phẩm sản xuất ngay tại Việt Nam nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa, giảm giá thành, Nhà máy Thaco Mazda có công suất 100.000 xe/năm (giai đoạn một là 50.000 xe/năm) đã được khởi công xây dựng ngày 26/3/2017, với tổng vốn đầu tư là 12.000 tỷ đồng, trên diện tích 35 ha (trong đó hơn 12 ha nhà xưởng), sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động vào tháng 3/2018.

THACO và vai trò tiên phong trên thị trường ô tô Việt
Thaco Mazda là nhà máy lớn nhất của Mazda tại Đông Nam Á, sẽ hoạt động vào tháng 3/2018.

Dây chuyền của nhà máy này được cung cấp từ các nhà sản xuất thiết bị nổi tiếng của châu Âu, Nhật Bản, hầu hết là các dây chuyền tự động và được ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý trên cơ sở công nghệ lần thứ tư của thế giới như dây chuyền hàn tích hợp thân xe tự động hoàn toàn, với công nghệ hàn lazer mới nhất hiện nay trong công nghiệp ô tô; sơn bằng hệ thống băng chuyền hanger hoàn toàn tự động; dây chuyền kiểm định được trang bị các thiết bị ứng dụng công nghệ mới, hiện đại và được kết nối với hệ thống thông tin kỹ thuật của trung tâm kiểm định Mazda toàn cầu được đặt tại Nhật Bản.

Đặc biệt, đường thử xe có chiều dài 5 km với nhiều làn xe chạy thử có đầy đủ các địa hình mô phỏng theo mọi điều kiện đường sá Việt Nam sẽ bảo đảm tuyệt đối an toàn cho mỗi xe khi đưa ra thị trường.

Thể hiện vai trò dẫn dắt ngành ô tô

Là doanh nghiệp đang dẫn đầu về sản xuất, lắp ráp và kinh doanh ô tô với việc cung cấp, từng bước làm chủ thiết kế, công nghệ và đạt tỉ lệ nội địa hoá hơn 50% đối với xe buýt, 30-35% đối với xe tải, riêng xe con đạt 18% đối với một số mẫu xe có sản lượng cao… hiện nay THACO chiếm hơn 40% thị phần về xe tải, 50% về xe khách. Hai thương hiệu Kia và Mazda chiếm hơn 26% thị phần và đứng đầu thị trường xe con Việt Nam trong năm 2016.

Luôn kiên định với mục tiêu kinh doanh là làm sao vừa đáp ứng nhu cầu tất yếu của người dân mua được xe với giá rẻ, hợp lý, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, đồng thời phải phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, qua đó tạo việc làm, đào tạo nhân lực, giảm nhập siêu, phát triển công nghiệp và có đóng góp tích cực vào việc phát triển nền kinh tế đất nước, THACO đã không ngừng đầu tư, sản xuất, kinh doanh một cách có bài bản, lâu dài để thực hiện mục tiêu phát triển thị trường ô tô Việt Nam theo hướng đẩy mạnh sản xuất, lắp ráp trong nước, tăng tỉ lệ nội địa hóa. Điều này đã và đang chứng tỏ, THACO là doanh nghiệp có vai trò dẫn dắt thị trường ô tô Việt Nam.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty ô tô Trường Hải cho biết, để thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 đặt mục tiêu đến năm 2035 số xe sản xuất lắp ráp trong nước chiếm khoảng 78% so với nhu cầu nội địa, THACO sẽ nâng cấp toàn bộ các nhà máy khác để Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai-Trường Hải trở thành khu công nghiệp kiểu mẫu của ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ, đồng thời góp phần lớn đáp ứng được nhu cầu thị trường theo mục tiêu của Chính phủ đề ra.

Theo ông Tấn Bá Dương, với vai trò là doanh nghiệp ô tô lớn tại Việt Nam, THACO tự nhận trách nhiệm tham gia ổn định thị trường và mang lại giá trị thiết thực cho người tiêu dùng. Cụ thể, trong thời gian qua, THACO cũng đã tiên phong giảm giá theo lộ trình hội nhập khi thuế nhập khẩu về bằng 0% vào năm 2018 và sẽ tiếp tục giảm giá khi thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe 2.0 trở xuống giảm 5% từ ngày 1/1/2018.

Đồng thời, THACO vẫn đang duy trì lắp ráp và đẩy mạnh đầu tư sản xuất, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, khẳng định năng lực và quyết tâm của THACO trong việc tiên phong phát triển sản xuất lắp ráp trong nước. Đây cũng là cam kết của THACO với Chính phủ và ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nhằm phát triển sản xuất ô tô có quy mô và từng bước cạnh tranh được trong khu vực.

Cũng theo ông Dương, đứng trước yêu cầu cạnh tranh hội nhập khu vực ASEAN vào năm 2018, đặc biệt là đón đầu xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4, mà cơ bản là sản xuất tự động hóa và phải đáp ứng yêu cầu đặt hàng riêng lẻ của khách hàng, từ năm 2017, THACO đã thực hiện chiến lược với chu kỳ đầu tư phát triển mới là xây dựng hầu hết các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô mới như nhà máy xe du lịch Kia, Mazda, xe du lịch cao cấp, nhà máy xe bus, nhà máy tải, cũng như các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng để gia tăng tỷ lệ nội địa hóa trên 40%, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang các nước ASEAN.

Điển hình là nhà máy Thaco Mazda, nhà máy lớn nhất của Mazda nói riêng và ngành sản xuất lắp ráp ô tô tại Đông Nam Á, có công nghệ hiện đại nhất, tự động hóa hoàn toàn, đáp ứng yêu cầu sản xuất lắp ráp các dòng xe Mazda thế hệ thứ 7.

Đây được xem là công trình có ý nghĩa khởi đầu và là dự án mẫu cho chu kỳ đầu tư mới của THACO tại Chu Lai với tổng vốn đầu tư khoảng 3 tỷ USD và cũng là minh chứng cho một THACO đang hướng tới mục tiêu phát triển ngành ô tô Việt Nam hiện đại.