Thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á: Miếng bánh ngon nhưng khó nuốt

Hà Lâm - 11:14, 18/08/2017

TheLEADERSự phổ biến ngày càng rộng rãi của Internet cùng với sự gia tăng thu nhập của tầng lớp trí thức đã giúp thị trường mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á trở nên hấp dẫn. Tuy vậy, thị trường này lại ngày càng khó nhằn khi cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ.

Thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á: Miếng bánh ngon nhưng khó nuốt

Theo nghiên cứu mới đây của Google và công ty đầu tư nổi tiếng của Singapore Temasek Holdings, mỗi ngày tại Đông Nam Á có khoảng 124.000 người dùng mới mỗi ngày. Thị trường thương mại điện tử tại đây được dự đoán sẽ chạm mức 88 tỷ USD năm 2025 với mức tăng trưởng khoảng 32% mỗi năm.

Trong báo cáo mới đây nhất của Jones Lang LaSalle, bà Regina Lim – Trưởng phòng Nghiên cứu Thị trường vốn khu vực Đông Nam Á của JLL cho biết, trong tương lai, các trung tâm logistics sẽ được xây dựng những bến cảng của Singapore, Indonesia và Thái Lan, giúp cho thương mại điện tử thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, chính phủ một số nước cũng cam kết đầu tư vào chuỗi cung ứng kỹ thuật số và hậu cần thương mại điện tử. Thái Lan đã đưa ra kế hoạch tổng thể về hậu cần sản xuất nhằm giảm chi phí hậu cần.

Tuy vậy, thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á đang chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt từ các “ông lớn”. 

Mạng lưới trực tuyến khổng lồ Alibaba gia tăng cổ phần từ 51% lên 83% tại Lazada, thiết lập trung tâm hậu cần quốc tế tại Malaysia. JD.com – đối thủ nặng kí của Alibaba tại Trung Quốc cũng công bố mở rộng tại Thái Lan vào cuối năm. Tháng trước, ông lớn Amazon cũng giành lấy một phần miếng bánh này khi ra mắt tại Singapore .

Ngoài ra, thói quen tiêu dùng cũng như cơ sở hạ tầng kỹ thuật số còn nghèo nàn tại đây sẽ trở thành một bài toán khó khiến các nhà đầu tư phải đau đầu.