Thị trường ứng dụng gọi xe của Trung Quốc lớn hơn cả phần còn lại của thế giới

Thùy Dung - 12:21, 18/05/2018

TheLEADERTheo báo cáo mới đây từ công ty tư vấn Bain & Company, ngành công nghiệp ứng dụng gọi xe tại Trung Quốc hiện trị giá khoảng 30 tỷ USD và có khả năng tăng hơn gấp đôi trong hai năm tới.

Thị trường ứng dụng gọi xe của Trung Quốc lớn hơn cả phần còn lại của thế giới
Didi Chuxing hiện là ứng dụng đứng đầu thị trường Trung Quốc. Ảnh: Weibo

Đánh giá về thị trường ứng dụng gọi xe, ông Raymond Tsang, một trong những tác giả của báo cáo trên cho biết: "Bất kì một thành phố lớn nào của Trung Quốc cũng có thể tương đương với một quốc gia nhỏ"

Sau Trung Quốc, Mỹ hiện đang đứng vị trí thứ hai thế giới với tổng giá trị ngành taxi công nghệ đạt 12 tỷ USD, theo CNN Money. 

Báo cáo chỉ ra rằng Didi Chuxing hiện là ứng dụng đứng đầu thị trường, chiếm khoảng 90% số lượng chuyến đi tại Trung Quốc.

Năm 2016, Didi Chuxing được cả thế giới biết đến sau khi đánh bật Uber khỏi thị trường nổi địa. Uber sau đó đã phải bán lại toàn bộ hoạt động của mình cho đối thủ sau một trận chiến khốc liệt và tiêu tốn hàng tỷ USD vào việc hấp dẫn khách hàng.

Uber buộc lòng "cất bước ra đi" khỏi thị trường gọi xe hấp dẫn nhất thế giới với 18% cổ phần của Didi Chuxing.

Mặc dù đang thống lĩnh thị trường, Didi Chuxing vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng.

Báo cáo của Bain & Company chỉ ra rằng hiện chỉ có khoảng 40% số chuyến xe được đặt thông qua ứng dụng của Didi Chuxing và phần còn lại được đặt chủ yếu qua ứng dụng của các bên thứ ba như WeChat của Tencent hoặc Alipay của Alibaba.

Công ty khởi nghiệp Meituan Dianping đang trở thành đối thủ của Didi và bám sát người dẫn đầu này. Meituan cho phép người dùng chỉ cần dùng một ứng dụng duy nhất nhưng có thể đặt một loạt các dịch vụ như giao thức ăn, vé xem phim hay vé máy bay. Công ty này bắt đầu cung cấp dịch vụ gọi xe tới 320 triệu người sử dụng từ đầu năm nay và đây được xem là thách thức trực tiếp với Didi.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí tài chính Trung Quốc Caijing, ông Cheng Wei, Giám đốc điều hành của Didi Chuxing tuyên bố: "Nếu bạn muốn chiến tranh, bạn sẽ nhận được chiến tranh"

Didi và Meituan được đánh giá đều có khả năng và tiềm lực cho một trận chiến kéo dài nhưng dự báo, cả hai ứng dụng gọi xe này sẽ chủ yếu tập trung lôi kéo những khách hành không trung thành.

Ông Tsang nhận định rằng: "Khách hàng sẽ chỉ quan tâm đến giá cả và sự tiện lợi".

Báo cáo của Bain & Company ước tính rằng thị trường ứng dụng gọi xe của Trung Quốc sẽ tăng hơn gấp đôi, đạt 72 tỷ USD vào năm 2020 nhưng cuộc chiến khốc liệt sẽ chỉ để lại một vào công ty sống sót.