Thủ tướng Bhutan chia sẻ chiến lược xây dựng doanh nghiệp hạnh phúc

Linh Lan - 19:30, 04/12/2017

TheLEADERTshering Tobgay, Thủ tướng nước Bhutan, chuẩn bị tiến hành kiểm chứng xem liệu những nỗ lực đo lường hạnh phúc của quốc gia này cũng có thể áp dụng cho các doanh nghiệp được hay không.

Thủ tướng Bhutan chia sẻ chiến lược xây dựng doanh nghiệp hạnh phúc
Hang hổ (Tiger's Nest) - địa danh nổi tiếng tại Bhutan. Ảnh: andBeyond

Tiền có làm bạn hạnh phúc? Những người thông thái thường nói rằng sau khi đạt đến một mức độ thành công nhất định, tùy theo quan điểm của từng quốc gia và khu vực, thì việc bạn có nhiều tiền hơn cũng không đem lại hạnh phúc lớn hơn.

Năm 2018, Bhutan sẽ giới thiệu một sáng kiến đầy tham vọng nhằm đưa ra một câu trả lời xác đáng cho câu hỏi muôn thuở này.

Hơn sáu thập kỷ qua, Bhutan đã đi theo chính sách phát triển lấy chỉ số Tổng Hạnh phúc quốc gia - Gross National Happiness (GNH) làm trọng tâm. Giờ đây, nước này cũng hướng các doanh nghiệp phát triển theo chính sách như vậy. Việc tránh đặt trọng tâm vào các lợi ích ngắn hạn và hướng tới những giá trị lâu dài sẽ giúp các doanh nghiệp phát triển một cách bền vững.

"Chính sách phát triển này sẽ thúc đẩy mức độ hạnh phúc của xã hội thông qua mô hình phát triển cân bằng, bền vững và bao trùm. Bước tiếp theo của chúng tôi là khuyến khích khu vực tư nhân theo khuôn khổ GNH. Ý tưởng ở đây là gia tăng trách nhiệm của doanh nghiệp với cổ đông, khách hàng, nhân viên, cộng đồng và môi trường", Thủ tướng Tobgay cho biết.

Thủ tướng Bhutan chia sẻ chiến lược xây dựng doanh nghiệp hạnh phúc

Chính phủ Bhutan dự định thực hiện điều này bằng cách giới thiệu Công cụ Chứng nhận GNH cho các doanh nghiệp, dựa trên GNH - chỉ số đã định hình chính sách công của Bhutan. Công cụ này bao gồm một bộ chỉ số được xếp vào 9 nhóm lĩnh vực của GNH bao gồm các tác động đến người lao động, người tiêu dùng, cộng đồng địa phương và đến chính công ty. 

Thông tin về 4 trong số 9 lĩnh vực này (sức khoẻ tinh thần, sức khoẻ thể chất, quản lý thời gian và giáo dục) sẽ được thu thập từ tất cả các nhân viên của công ty. Ví dụ, để đánh giá mức độ lành mạnh về tâm lý của họ, nhân viên sẽ được hỏi về sự hài lòng trong công việc, các mối căng thẳng nghề nghiệp, sự tham gia của nhân viên và các trải nghiệm mang tính cảm xúc. Đối với 5 lĩnh vực còn lại (sức sống doanh nghiệp, sự đa dạng văn hoá, quản trị hiệu quả, đa dạng sinh học và mức sống), thông tin sẽ được lấy từ công ty.

Sau khi ra mắt công cụ vào tháng 11/2017, quá trình chứng nhận chính thức sẽ được thực hiện thông qua các đánh giá khách quan. Điều này bao gồm các quan sát trực tiếp, thu thập bằng chứng, và phỏng vấn thực địa với người lao động và công ty. Khi kết thúc đánh giá, kiểm toán viên sẽ đưa ra một bản báo cáo, trên cơ sở đó sẽ cấp chứng nhận GNH - nếu các tiêu chuẩn tối thiểu được đáp ứng.

Hơn 200 đại biểu đến từ hơn 30 quốc gia đã đăng ký công cụ chứng nhận tại một hội nghị GNH cho doanh nghiệp vào tháng 11/2017 tại thủ đô Thimphu của Bhutan. Trong tương lai, công cụ này sẽ tiếp tục được giới thiệu cho các công ty trong và ngoài Bhutan.

Với công cụ GNH, tầm nhìn của Bhutan đối với các doanh nghiệp trong việc đảm bảo một xã hội thịnh vượng và hạnh phúc là hoàn toàn khả thi.