Thủ tướng cho ý kiến về đề nghị điều chỉnh dự án đường sắt đô thị số 2

Tiêu Phong - 21:53, 24/04/2018

TheLEADERDự án đường sắt đô thị số 2 Hà Nội, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đã chậm tiến độ 10 năm.

Thủ tướng cho ý kiến về đề nghị điều chỉnh dự án đường sắt đô thị số 2
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh chỉ có tính chất minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sử dụng vốn vay của Chính phủ Nhật Bản do Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm đại diện chủ đầu tư, được thành phố Hà Nội phê duyệt đầu tư tháng 11/2008, theo tiến độ sẽ khai thác năm 2017.

Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được khởi công, mới hoàn thành thẩm tra thiết kế kỹ thuật, phê duyệt kết quả sơ tuyển 4 gói thầu xây lắp và hồ sơ mời sơ tuyển gói thầu thiết bị, hoàn thành phê duyệt quy hoạch chi tiết khu bảo dưỡng và tổng mặt bằng trên cao.

Hiện Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đang phối hợp với JICA chuẩn bị hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu dự án.

Xem đề nghị điều chỉnh của UBND TP. Hà Nội và ý kiến của các bộ liên quan - Bộ Giao thông vận tải, Kế hoạch và đầu tư, Xây dựng, Tài chính - Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP. Hà Nội khẩn trương hoàn thiện nội dung Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư và chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin, số liệu đã cung cấp.

Giao Bộ Kế hoạch và đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND TP. Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan xây dựng báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện dự án, trong đó có vấn đề phát sinh tiêu chí thuộc dự án quan trọng quốc gia, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trên cơ sở dự thảo báo cáo của Chính phủ do Bộ Kế hoạch và đầu tư chuẩn bị, Văn phòng Chính phủ bố trí họp Thường trực Chính phủ để xem xét thông qua, trình Quốc hội trước ngày 25/4/2018.

Trước đó, UBND TP. Hà Nội có tờ trình Thủ tướng việc điều chỉnh dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, tổng mức đầu tư dự án sau điều chỉnh đạt 35.678 tỷ đồng, tăng 16.123 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu được phê duyệt ban đầu (19.555 tỷ đồng). 

Năm 2015, Hà Nội cũng đã từng kiến nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư xin điều chỉnh vốn đầu tư dự án lên đến 51.700 tỷ đồng, sau đó bộ này đã yêu cầu Hà Nội rà soát lại để giảm vốn đầu tư.

Theo thiết kế, tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài 11,5 km, trong đó 8,5 km đường đi ngầm và 3km đi trên cao, hệ thống nhà ga gồm 3 ga trên cao, 7 ga ngầm.

Tuyến bắt đầu từ khu đô thị mới Ciputra đi theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - Trần Hưng Đạo.