Thủ tướng: Không để kéo dài tình trạng BOT Cai Lậy

Thùy Dung - 17:02, 01/12/2017

TheLEADERBộ trưởng Bộ GTVT được giao báo cáo tổng hợp các dự án BOT, đặc biệt là công trình BOT Cai Lậy (Tiền Giang) để đánh giá toàn diện.

Thủ tướng: Không để kéo dài tình trạng BOT Cai Lậy
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc . Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Đề cập đến các dự án BOT, một vấn đề nóng bỏng hiện nay, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ trưởng Bộ GTVT có báo cáo tổng hợp, trình Thường trực Chính phủ, đặc biệt là công trình BOT Cai Lậy (Tiền Giang) để đánh giá toàn diện. Thủ tướng nêu rõ không để kéo dài tình trạng này.

Trước đó, Bộ GTVT đã có thông tin chính thức về tình hình hỗn loạn tại trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) trong hai ngày qua.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về rà soát, xử lý bất cập trong việc thu giá dịch vụ các dự án BOT, trong đó có trạm Cai Lậy, Bộ GTVT đã  phối hợp với tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư tiến hành giảm giá 30% cho tất cả các phương tiện qua trạm; giảm 100% cho các phương tiện Loại 1 và Loại 2 của tại 4 xã lân cận.

Ngày 30/11, dự án đã tiến hành thu phí trở lại để hoàn vốn. Tuy nhiên, nhiều phương tiện tiếp tục sử dụng tiền lẻ, gây mất an ninh trật tự qua trạm thu giá khiến nhà đầu tư phải nhiều lần xả trạm để tránh ùn tắc giao thông và có nguy cơ tiếp tục phải dừng thu giá.

Cơ quan này cho biết đang phối hợp với Bộ Công an, địa phương và các bên liên quan tổ chức việc thu giá tại trạm để hoàn vốn cho dự án và có biện pháp để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để gây rối an ninh, trật tự tại trạm thu giá Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Cung cấp thông tin về quá trình thực hiện dự án, Bộ GTVT cho biết, đã phân tích, so sánh các phương án đặt trạm thu giá trên Quốc lộ 1 hiện hữu với phương án đặt trạm trên tuyến tránh. 

Mặc dù theo quy định của pháp luật, trạm thu phí nằm trong thẩm quyền quyết định của Bộ Giao thông vận tải. Tuy nhiên, để tăng thêm tính công khai, minh bạch, Bộ Giao thông vận tải đã lấy ý kiến và nhận được sự đồng thuận của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang và Bộ Tài chính về vị trí đặt trạm trên Quốc lộ 1 hiện hữu.

Bên cạnh đó, mức giá cũng được Bộ GTVT xây dựng trên cơ sở khung mức giá quy định tại Thông tư 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính, tương đồng với các Dự án BOT khác trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Dự án gồm phần tuyến tránh qua thị xã Cai Lậy và phần bảo trì Quốc lộ 1 đoạn qua Cai Lậy dài 26,5 km được khởi công năm 2014.

Tháng 8 năm 2017, trạm bắt đầu thu phí nhưng tới ngày 14/8 thì phải xả trạm và ngừng hoạt động do tài xế trả liền lẻ gây ùn tắc để phản đối trạm thu phí đặt không hợp lý. Tài xế yêu cầu dời trạm thu phí vào tuyến đường tránh vì đây mới là đường được đầu tư còn tuyến Quốc lộ 1 họ đã đóng phí bảo trì hàng năm.