Thủ tướng nói gì về tham vọng sản xuất ô tô thương hiệu Việt của Vingroup?

Ngọc Hải - 15:31, 02/09/2017

TheLEADERÔ tô không chỉ là phương tiện mà còn là thương hiệu quốc gia. Đó là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sáng nay tại lễ khởi công dự án nhà máy Vinfast sản xuất 500.000 ô tô và xe máy điện tại Hải Phòng do Vingroup làm chủ đầu tư.

Thủ tướng nói gì về tham vọng sản xuất ô tô thương hiệu Việt của Vingroup?
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công dự án Vinfast.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, một nước có trên 50 triệu dân phải có thương hiệu ô tô riêng của quốc gia đó. Đảng và Nhà nước có chủ trương xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ trong môi trường bất trắc nên việc có thương hiệu ô tô riêng rất quan trọng. Mặc dù đang nhiều xe máy nhưng xu hướng ô tô hoá ngày càng phổ cập.

Thủ tướng cho biết, theo kế hoạch Bộ Công thương trình Chính phủ, sẽ có 3 cụm sản xuất ô tô lớn tại Việt Nam, trong đó có Trường Hải và một số dự án khác. Vinfast sẽ phối hợp, hợp tác để có sự phân công hợp lý trong sản xuất, nhất là trong một số sản phẩm chuyên dụng, để phát huy hiệu quả toàn hệ thống.

Dự kiến, nhà máy Vinfast sẽ có sản phẩm xe máy Việt vào tháng 9/2018 và năm 2019-2020 có ô tô đầu tiên mang thương hiệu Vinfast, trong đó ô tô điện và ô tô chạy xăng. Thủ tướng khẳng định: “Đạt tiến độ này sẽ là kỳ tích”.

Thủ tướng cho rằng, dự án có ý nghĩa rất lớn, giải quyết ngay 25.000 lao động, kéo theo hàng trăm nhà máy, xí nghiệp phụ trợ phục vụ ô tô và trong tương lai sẽ đóng góp ngân sách bằng mức thu nội địa của Thành phố Hải Phòng hiện nay.

Tham vọng xuất khẩu ô tô

Phó chủ tịch Vingroup Nguyễn Việt Quang cho biết, mục tiêu của Vinfast là trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á có công suất thiết kế 500.000 xe/năm vào năm 2025 với sản phẩm chủ lực là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện.

“Tập đoàn Vingroup sẽ hợp tác với các nhà sản xuất Việt Nam để phát triển công nghiệp trụ trợ, cùng sản xuất và phát triển linh kiện, từng bước đạt được tỷ lệ nội địa hoá 60%, làm chủ công nghệ và hướng tới xuất khẩu," ông Quang chia sẻ.

Vingroup đầu tư sản xuất ô tô đúng lúc xe nhập khẩu ngày càng nhiều, thuế nhập khẩu đối với ô tô từ các nước ASEAN giảm từ 30% trong năm nay về 0% trong năm 2018.

Trước viễn cảnh này, nhiều hãng lắp ráp đã giảm mạnh giá bán trong những tháng gần đây, trong đó có những thương hiệu như Mazda và Honda giảm giá hàng trăm triệu đồng. Mặc dù vậy, sức tiêu thụ vẫn giảm so với năm trước vì người mua chờ đợi giá xe giảm tiếp khi thuế nhập khẩu giảm mạnh.

Bất chấp sức ép này, đầu năm nay, Trường Hải cũng khởi công nhà máy sản xuất ô tô Mazda với công suất 100.000 xe/năm với tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng. Giai đoạn I với công suất 50.000 xe dự kiến sẽ đi vào hoạt động tháng 4/2018.

Chủ tịch Trường Hải Trần Bá Dương cũng tự tin tuyên bố sẽ nâng cao tỷ lệ nội địa hoá để “xuất ngược sang các nước ASEAN”.

Cụm công nghiệp ô tô của Trường Hải tại khu kinh tế Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) hiện đang lắp ráp các dòng xe thương hiệu Mazda, Thaco, Hyundai, Kia và Peugeot.

Ô tô thương hiệu Việt, tiêu chuẩn châu Âu

Vingroup được biết đến là nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam, trong đó Chủ tịch Phạm Nhật Vượng là tỷ phú đô la Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách những người giàu nhất thế giới của Tạp chí Forrbes.

Ngoài ra, Vingroup đã đầu tư vào 5 trụ cột kinh doanh khác như nông nghiệp, du lịch – nghỉ dưỡng, bán lẻ, y tế, giáo dục. Ô tô là lĩnh vực được tập đoàn coi là trụ cột thứ 7 và để đầu tư nhà máy mới, Vingroup mới đây đã tăng vốn của Vinfast từ 700 tỷ đồng lên 5.250 tỷ đồng.

Trao đổi với Bloomberg, bà Lê Thị Thu Thuỷ, Phó chủ tịch Vingroup tiết lộ, vốn đầu tư cho giai đoạn I dự án Vinfast lên đến 1-1,5 tỷ USD. Tổng vốn đầu tư cho cả cụm nhà máy có thể lên tới 3,5 tỷ USD.

Vingroup cho biết, ngân hàng đầu tư Credit Suisse sẽ thu xếp nguồn vốn vay 800 triệu USD cho nhà máy này.

Trong giai đoạn đầu, nhà máy sẽ sản xuất một mẫu sedan 5 chỗ và một mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện với công suất 100.000-200.000 xe/năm.

Các cấu phần quan trọng như động cơ và hệ thống kết cấu chính sẽ được mua thiết kế từ những nhà thiết kế hàng đầu châu Âu và Mỹ. Riêng phần kiểu dáng xe được sáng tạo bởi các studio danh tiếng của Italy.