Tổng giám đốc DHL eCommerce Việt Nam: Mục tiêu là chất lượng chứ không phải thị phần

Quỳnh Như - 09:40, 01/06/2018

TheLEADERVới tài lực hùng hậu và kinh nghiệm dày dạn trong ngành logistics, chỉ sau 1 năm hoạt động, DHL cho rằng, mình đã bắt kịp các đối thủ khác trên thị trường và chuyện vượt qua chỉ là vấn đề thời gian.

Tổng giám đốc DHL eCommerce Việt Nam: Mục tiêu là chất lượng chứ không phải thị phần
Ông Thomas Harris - Tổng giám đốc điều hành DHL eCommerve Việt Nam

DHL Việt Nam vừa ra mắt dịch vụ vận chuyển DHL Parcel Metro Same Day tại hai TP. HCM và Hà Nội. Thông qua dịch vụ mới này của DHL, các nhà bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam có thể cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày cho khách hàng tại cả hai thành phố, giúp họ theo dõi đơn hàng theo thời gian thực và thay đổi lịch trình giao hàng được phát triển trên nền tảng công nghệ của DHL - app.

Dịch vụ DHL Parcel Metro Same Day được thêm vào nhóm các dịch vụ chuyển phát nhanh nội địa, sẽ tận dụng nguồn lực giao hàng sẵn có của DHL bao gồm đội xe tải, xe máy, các tuyến vận chuyển hàng không và đường bộ kết nối các trạm trung chuyển, để chuyển phát tại TP. HCM, Hà Nội và những thị trường chính khác.

Cùng với mạng lưới hơn 250 điểm dịch vụ, DHL eCommerce cung cấp các địa điểm nhận hàng - trả hàng thuận lợi cho người bán và người mua trên khắp cả nước. 

TheLEADER đã có buổi phỏng vấn riêng với ông Thomas Harris, Tổng giám đốc điều hành DHL eCommerve Việt Nam về thị trường logistic cho thương mại điện tử Việt Nam hiện nay.

Theo ông, về mặt số lượng lẫn chất lượng, mảng logistics ở Việt Nam đã đáp ứng được tốc độ tăng trưởng trung bình 25% của ngành thương mại điện tử chưa?

Ông Thomas Harris: Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang rất sôi động và các dịch vụ logistic hỗ trợ cho thị trường đang rất cạnh tranh, điều đó cho thấy tiềm năng phát triển của thị trường này ở Việt Nam đang tốt.

Về mặt tổng quan, ngành logistics vẫn đang đáp ứng được nhu cầu phát triển của ngành thương mại điện tử. Tuy nhiên, do đặc điểm của ngành thương mại điện tử không phải luôn ổn định, vào lúc thời vụ hay cao điểm, khi mà nhu cầu dịch vụ cả mua hàng lẫn giao hàng tăng cao đột biến, nhất vào dịp khuyến mãi lớn hoặc lễ lớn, quả thật cung không đáp ứng được cầu.

Đó chính là điểm khó của ngành logisitics Việt Nam hiện tại khi muốn luôn bảo đảm được chất lượng trong ngành thương mại điện tử.

Vì thế, Việt Nam cần những công ty về dịch vụ giao nhận, dịch vụ hậu cần của những thương hiệu quốc tế lớn như DHL. Chúng tôi có năng lực quản lý cũng như cung cấp dịch vụ chất lượng cao cho cả người bán lẫn người mua; có thể xử lý tốt những tình huống như thay đổi đột ngột về khối lượng hàng hóa giao dịch.

Theo thống kê từ Bộ Công thương, chi phí e-logistics ở Việt Nam chiếm 30% doanh thu, cao hơn rất nhiều so với Ấn Đô – 15%, Mỹ - 17% và Trung Quốc – 12%, đây là một trong những nguyên nhân quan trọng, khiến các công ty chuyên về thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee liên tục báo lỗ. Theo ông, ngành e-logistics Việt Nam cần làm gì để có mức giá tốt hơn hiện tại?

Ông Thomas Harris: Hiện nay, thương mại điện tử mới chỉ chiếm 1,5% thị phần trong thị trường bán lẻ ở Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng của ngành thương mại điện tử sẽ rất là nhanh, dự đoán sẽ tăng tầm 3,5% vào khoảng 2 đến 3 năm tới.

Khi mà điểm xuất phát của thị trường rất thấp, quy mô thị trường nhỏ, chi phí cố định sẽ chiếm tỷ trọng cao bởi các đơn vị cung cấp dịch vụ, khi tham gia thị trường buộc phải đầu tư cơ sở hạ tầng – vật chất ban đầu. Đó là lý do vì sao chi phí logistics ở Việt Nam chiếm tỷ trọng trong doanh thu lại cao hơn nhiều so với các nước khác.

Còn khi quy mô thị trường lớn hơn, các ông lớn bắt đầu tham gia cuộc chơi, họ sẽ tận dụng các cơ sở hạ tầng sẵn có - chéo giữa các mảng dịch vụ - hạ tầng phần cứng – trang thiết bị cũng như công nghệ thông tin; lúc này, tỉ lệ phần trăm chi phí logistics/doanh thu mới giảm xuống.

Khi quy mô thị trường lớn hơn, phần trăm đó sẽ giảm, chắc chắn thế, lúc đó, nhiều công ty lớn như DHL cũng sẽ tham gia thị trường, sẽ bảo đảo được chất lượng và giá cả tốt hơn bây giờ.

Mục tiêu cụ thể của DHL khi tham gia thị trường logistics cho thương mại điện tử? Ông có cảm thấy, hiện tại, sự cạnh tranh trên thị trường đang rất khốc liệt, bởi ngoài những cái tên kỳ cựu như VNPost, ViettelPost, trong vài năm gần đây, Việt Nam còn xuất hiện nhiều gương mặt triển vọng như Giaohangso1.vn, tochanh.vn, giaohangnhanh.vn, ahaMove, Bagasus VN…?

Ông Thomas Harris: Chúng tôi có các mục tiêu cụ thể cho từng năm sắp tới, tuy nhiên không thể tiết lộ cho bạn con số chính xác, chỉ có thể nói là chúng tôi đặt mục tiêu rất cao. Tuy nhiên, điều quan trọng ở đây không phải là mục tiêu về thị phần mà là chất lượng dịch vụ và giá cả hợp lý, cái đó mới là quan tâm chính của DHL.

Chúng tôi luôn muốn mang lại những trải nghiệm tốt cho khách hàng, cũng như các trải nghiệm xuất sắc về chất lượng phục vụ trong tất cả những dịch vụ của mình. Parcel Metro chỉ là một dịch vụ trong chuỗi hệ sinh thái phong phú của chúng tôi.

Tôi sẽ không bình luận về chuyện các đối thủ cạnh tranh trên thị trường đang cung cấp dịch vụ như thế nào. Theo quan điểm của tôi, càng cạnh tranh càng tốt cho thị trường. Thứ nhất, do có cạnh tranh, các công ty buộc phải hoạt động hiệu quả hơn. Thứ hai, do cạnh tranh, nên chất lượng dịch vụ sẽ tốt hơn cho người bán lẫn người mua.

Tổng Giám đốc điều hành DHL eCommerce Việt Nam: DHL đang góp phần thay đổi diện mạo mảng logistic trong ngành TMĐT Việt Nam
Charles Brewer (trái), Giám đốc điều hành DHL eCommerce cùng ông Thomas Harris, Tổng giám đốc điều hành DHL eCommerve Việt Nam tại buổi giới thiệu dịch vụ mới - Parcel Metro Same Day.

Việc có quá nhiều đối thủ cạnh tranh cho thấy tiềm năng tăng trưởng của thị trường Việt Nam rất lớn. Thị trường Việt Nam đang có rất nhiều cơ hội lớn về mở rộng - tăng trưởng cho các doanh nghiệp logistics và mảng thương mại điện tử.

Chúng tôi không hề quá lo lắng khi tham gia vào một thị trường cạnh tranh khốc liệt như ở Việt Nam bởi DHL có những ưu thế của một tập đoàn lớn hoạt động trên khắp thế giới cũng như có vị thế rất mạnh ở khu vực Đông Nam Á. Chúng tôi sẽ phát huy nền tảng công nghệ thông, tận dụng cơ sở vật chất cũng như là mạng lưới dịch vụ sẵn có, để có thể hoạt động tốt ở thị trường này.

DHL muốn tận dụng tốt cơ hội tăng trưởng của thị trường, đồng thời tác động ngược trở lại giúp cho ngành thương mại điện tử phát triển được nhanh hơn nữa.

Theo ông Trần Ngọc Thái Sơn - Giám đốc điều hành Tiki, 3 thành phần cốt lõi tạo nên sự thành công cho mảng logistics trong ngành thương mại điện tử là công nghệ, kho bãi, nhân sự có kinh nghiệm. Vậy 3 thành phần đó của DHL eCommerce như thế nào so với các đối thủ khác trên thị trường, thưa ông?

Ông Thomas Harris: Để có thể giới thiệu được dịch vụ mới như Parcel Metro hôm nay, chúng tôi đã đầu tư rất mạnh vào hạ tầng công nghệ thông tin để có thể cung cấp và quản lý dịch vụ trong ngày, hạ tầng công nghệ thông tin chính là thế mạnh của DHL.

Ngoài ra, chúng tôi còn có hệ thống các dịch vụ kho bãi trên toàn quốc, mạng lưới cung cấp các dịch vụ, vừa là nhận hàng đóng gói – tiếp nhận hàng hoá cho khách hàng. Hệ thống đường trục của chúng tôi là nền tảng để quản lý các dịch vụ liên quan đến kho bãi.

DHL luôn quan tâm đầu tư về mặt con người, lựa chọn các nhân viên là những người giỏi nhất, sau đó đầu tư phát triển và đào tạo họ; kể cả người lái xe, bưu tá… Ngoài ra, còn có cơ chế phản hồi: khách hàng có thể phản hồi các ý kiến của mình qua nền tảng công nghệ; dựa vào đó, DHL sẽ có những giải pháp sửa chữa hoặc thay đổi thích đáng.

DHL e-Commerce đã chuẩn bị được 1 năm và hoạt động được vài tháng, ông có thể miêu tả “diện mạo” của nó cho đến thời điểm hiện tại, sự tăng trưởng của DHL eCommerce có đúng với kế hoạch đã đề ra?

Ông Thomas Harris: Dù mới hoạt động được 12 tháng, song chúng tôi đã có được những thành tựu vượt bậc, bắt kịp những đối thủ khác trên thị trường và chắc chắn, trong thời gian tới, mọi người sẽ thấy DHL sẽ vượt mặt các đối thủ trên thị trường. 

Bởi lẽ, DHL có sức sáng tạo và khả năng ứng dụng công nghệ tốt nhất, phát huy được kinh nghiệm của mình trong ngành thương mại điện tử tại khu vực Đông Nam Á, châu Á cũng như thế giới.

DHL đang góp phần thay đổi diện mạo của thị trường, khi đưa ra những dịch vụ giao nhận có chất lượng cao, nhấn mạnh về cung cấp dịch vụ tốt cho khách hàng, các gói dịch vụ đa dạng, đi theo khách hàng – người bán từ điểm đầu đến điểm cuối, không chỉ trong lĩnh vực thương mại trong nước mà còn ra thế giới.

Xin cám ơn ông!