Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng tại Đông Nam Á

Tạ Đình - 17:28, 18/08/2017

TheLEADERCác công ty từ Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - đang ngày càng nhắm đến khu vực Đông Nam Á để đầu tư, đặc biệt là vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng.

Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng tại Đông Nam Á
Một dự án hạ tầng do Trung Quốc đầu tư tại Battambang, Cam-pu-chia

Đối với các nền kinh tế đang phát triển, điều này mang lại lợi ích tiềm năng khi các quốc gia này cần nâng cấp lớn đường sá, đường sắt và cảng để đáp ứng được tiềm năng kinh tế.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ước tính rằng, các nền kinh tế đang nổi tại châu Á sẽ phải đầu tư khoảng 26 nghìn tỷ USD đến năm 2030 để xây dựng mọi thứ, từ mạng lưới vận tải đến nước sạch để duy trì tăng trưởng, xoá đói giảm nghèo và bù đắp sự thay đổi khí hậu.

Mặc dù tỷ lệ đầu tư trực tiếp nước ngoài của Trung Quốc vào Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tương đối nhỏ, ở mức 6,8% tổng dòng tiền vào năm 2015 nhưng các tập đoàn Trung Quốc đang chiếm nhiều cổ phần hơn tại các dự án cơ sở hạ tầng lớn trong khu vực, theo Weiwen Ng, kinh tế gia của Tập đoàn Ngân hàng Australia & New Zealand tại Singapore.

Theo ANZ, năm 2016, Trung Quốc chiếm 14% dòng FDI vào Thái Lan, 8% ở Việt Nam và Indonesia, 6% ở Malaysia. Con số này ở Philippines chỉ dừng lại ở 0,14%.

Phần lớn các khoản đầu tư của Trung Quốc đi vào lĩnh vực năng lượng, vận tải, và bất động sản. Ba ngành này chiếm 78% tổng số hợp đồng đầu tư và xây dựng của Trung Quốc tại ASEAN từ năm 2005 đến nửa đầu năm 2017.

Cơ hội của Trung Quốc tại 10 quốc gia Đông Nam Á là rất lớn. Khu vực này sở hữu một số nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, như Philippines và Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng hơn 6%. 

Với tổng dân số trên 620 triệu người và nền kinh tế trị giá 2,6 nghìn USD trong khu vực, tiềm năng đầu tư tại đây là rất lớn. Theo dự đoán của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, đến năm 2020, khu vực này sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ năm thế giới.

Sáng kiến "Một vành đai, Một con đường" sẽ tăng cường dấu ấn của Trung Quốc trong khu vực này. Các dự án có thể nhận được tài trợ bao gồm một tuyến đường sắt cao tốc mới chạy từ Nam Trung Quốc qua Lào tới bờ biển phía đông của Thái Lan, cùng với các dự án đường sắt ở Lào, Indonesia và Thái Lan.