Từ 1/11, hoãn chuyến bay phải phục vụ thức ăn, khách sạn cho khách

Trâm Anh - 09:05, 01/11/2017

TheLEADERTheo quy định mới của ngành hàng không, hành khách đi máy bay bị hoãn chuyến bay từ 2 giờ trở lên phải phục vụ nước uống, từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn, từ 6 giờ trở lên (đối với chuyến bay từ 7 giờ đến trước 22 giờ) phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của sân bay.

Từ 1/11, hoãn chuyến bay phải phục vụ thức ăn, khách sạn cho khách
Mức bồi thường đối với chuyến bay bị trễ hoặc hủy trong nước quốc tế, căn cứ vào độ dài đường bay. Ảnh minh họa: Trâm Anh

Ngày 1-11, Thông tư 27/2017 của Bộ Giao thông Vận tải về ngành hàng không sẽ bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, nội dung Thông tư mới sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36/2014 (quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không) và Thông tư 14/2015 (quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không).

Theo đó, hãng bay phải thông báo cho hành khách khi chuyến bay bị chậm 15 phút trở lên. Nội dung thông báo gồm có lý do việc chậm chuyến; thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách. Đồng thời, hãng hàng không phải xin lỗi hành khách vì chậm, hủy chuyến.

Trong thời gian chờ đợi, hãng bay phải phục vụ ăn uống cho hành khách tùy theo thời gian chậm, hủy chuyến.

Đồng thời, hãng hàng không có trách nhiệm chuyển đổi hành trình của hành khách trong phạm vi cung cấp dịch vụ của mình để hành khách tới được điểm cuối của hành trình một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất…

Song song, Bộ Giao thông vận tải cũng quy định bốn mức bồi thường đối với chuyến bay trong nước và bốn mức đối với chuyến bay quốc tế, căn cứ vào độ dài đường bay. Theo đó, mức bồi thường hủy, chậm chuyến kéo dài đối với đường bay trong nước là từ 200.000 đồng/người/đường bay dưới 1.000 km đến 400.000 đồng/người/đường bay từ 1.000 km. 

Đối với đường bay quốc tế, mức bồi thường từ 25 USD/người/đường bay dưới 1.000 km đến là 150 USD/người/đường bay trên 5.000 km. Việc bồi thường được thực hiện bằng tiền mặt, vé miễn cước hoặc chuyển khoản cho hành khách. Cảng vụ hàng không có trách nhiệm giám sát việc bồi thường cho hành khách.

Doanh nghiệp cảng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhà ga hành khách phải tổ chức hoặc đề nghị doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phi hàng không cung cấp dịch vụ ăn uống cho hành khách tại cảng hàng không trong các trường hợp chuyến bay bị chậm, gián đoạn, hủy chuyến phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không trên cơ sở hợp đồng cho thuê mặt bằng và nhượng quyền kinh doanh giữa doanh nghiệp cảng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhà ga hành khách với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phi hàng không.

Hãng hàng không được miễn trừ nghĩa vụ trả tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại trong trường hợp hành khách được vận chuyển miễn phí; hành khách được vận chuyển theo giá giảm áp dụng đối với nhân viên hãng hàng không, nhân viên đại lý của hãng hàng không, đối tác, bạn hàng sử dụng vé miễn giảm cước. Trường hợp một chuyến bay bị chậm kéo dài, sau đó hủy thì việc bồi thường ứng trước không hoàn lại chỉ áp dụng một lần.

Thời gian qua, nhiều hành khách phản ánh việc các hãng (đặc biệt là hàng không giá rẻ) liên tục chậm, huỷ chuyến gây ảnh hưởng đến công việc, lộ trình của khách hàng. Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng mức đến bù hiện tại của các hãng đối với khách khi chậm, huỷ chuyến là còn quá thấp.