Tương lai thị trường xe điện: Người mua thì ít, kẻ bán thì nhiều

Linh Lan - 11:01, 22/12/2017

TheLEADERTrong vòng 5 năm tới, thị trường sẽ chứng kiến sự ra mắt của hơn 100 loại xe ô tô điện khác nhau, mặc dù nhu cầu và sự quan tâm của thị trường vẫn rất khiêm tốn.

Tương lai thị trường xe điện: Người mua thì ít, kẻ bán thì nhiều
Ảnh: Bloomberg

Các nhà sản xuất ôtô với kế hoạch đầy tham vọng nhằm tung ra hơn 100 mô hình xe sử dụng pin điện mới trong 5 năm tới dường như quên mất một điều rằng thị trường vẫn chưa thực sự chú ý đến công nghệ mới này.

Theo các nhà nghiên cứu LMC Automotive, ô tô điện - hiện chỉ chiếm 1% doanh số bán ô tô trên toàn thế giới và thậm chí ở Mỹ - sẽ chỉ chiếm 2,4% nhu cầu của người tiêu dùng Mỹ nói riêng và chưa tới 10% nhu cầu toàn thế giới vào năm 2025.

Tuy nhiên, trong khi nhu cầu của người tiêu dùng tiếp tục giảm, các nhà sản xuất ô tô lại vẫn đều đặn tung ra các mẫu xe điện mới.

Ông Hau Thai-Tang, Giám đốc phát triển sản phẩm của Ford Motor, cho biết: "Khi thị trường xuất hiện điểm bùng phát, mọi người sẽ chỉ đếm số lượng sản phẩm, chứ không ai có thể biết được nhu cầu thực tế".

Các nhà sản xuất ô tô ngày càng bị cuốn vào xu hướng mới đặc biệt khi thấy chi phí sản xuất pin điện giảm mạnh và giá cổ phiếu của Tesla Inc. tăng vọt. 

Công ty General Motors đã công bố kế hoạch giới thiệu 20 mẫu xe ô tô điện vào năm 2023, trong khi Ford và Volkswagen AG là hai trong số nhiều công ty đang lên kế hoạch đưa sản phẩm của mình vào Trung Quốc. 

Tập đoàn Toyota Motor Corp trong tuần này đã hứa hẹn sẽ tung ra hơn 10 mô hình xe điện vào đầu thập kỷ tới.

Jeff Schuster, Phó chủ tịch của LMC cho biết: "Có nhiều sự huyễn hoặc hơn so với sự tăng trưởng thực sự trong khối lượng bán hàng”. "Chúng ta đã nói về EVs (electric vehicles – phương tiện chạy bằng điện) trong bao lâu? Mặc dù mọi người đều nhận thấy sự gia tăng về số lượng, nhưng doanh số bán hàng lại không nhiều bằng bất kỳ loại phương tiện nào khác".

Các nhà sản xuất ô tô trên thế giới đang đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng để bắt kịp những nhà lãnh đạo thị trường như Tesla và GM. Giám đốc điều hành GM, Mary Barra cho biết công ty của cô sẽ bán được hơn 1 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2026. Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã lên kế hoạch sản xuất nửa triệu chiếc xe điện vào năm 2018.

Wall Street tiếp tục nhận định Tesla có giá trị hơn cả Ford. Cổ phiếu của Tesla đã tăng khoảng 60% trong năm nay, trong khi Ford tăng gần 5%.

Tuy nhiên, có một dấu hiệu lạc quan rằng những người dẫn đầu ngành công nghiệp đang dần thuyết phục được mọi người chuyển từ sử dụng xe chạy bằng động cơ đốt trong sang xe chạy bằng điện. Theo dự báo của LMC, phương tiện sử dụng động cơ đốt trong sẽ vẫn chiếm khoảng 85% doanh số bán xe mới của Mỹ vào năm 2025.

Trong vòng 5 năm tới, sẽ có 127 mô hình xe ô tô điện được giới thiệu. Và không có nhà sản xuất nào muốn bị bỏ lại đằng sau trong xu hướng này.

Theo đó, thách thức lớn nhất có thể không phải là công nghệ mà là cách quảng cáo và tiếp thị.