Tỷ phú đô la duy nhất của Nepal lên kế hoạch đầu tư lớn tại Việt Nam

Quỳnh Như - 08:36, 29/04/2018

TheLEADERTỷ phú đô la Binod Chaudhary dự định sẽ kinh doanh – đầu tư vào Việt Nam trong 3 lĩnh vực: tiêu dùng, đầu tư mạo hiểm và nhà hàng – khách sạn.

Tỷ phú đô la duy nhất của Nepal lên kế hoạch đầu tư lớn tại Việt Nam
Rahul Chaudhary - con trai tỷ phú đô la Binod Chaudhar.

Theo thống kê mới nhất của Forbes trong năm 2018, Binod Chaudhary vẫn là tỷ phú USD duy nhất của Nepal, với tài sản tầm 1,5 tỷ USD, tăng 200 triệu USD so với năm ngoái. Người đứng phía sau Binod Chaudhary trong danh sách những người giàu nhất Nepal là Shesh Ghale với tài sản chỉ khoảng 400 triệu USD.  

Binod Chaudhary hiện đang là Chủ tịch của Tập đoàn Chaudhary Group (CG), quản lý hơn 90 công ty, 60 nhãn hàng, có chi nhánh trên 5 châu lục với nhân công tầm 1.000 người, hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực tài chính – ngân hàng, vật liệu xây dựng, bất động sản, du lịch, điện tử, thiết bị gia dụng, giáo dục, năng lượng, vi sinh, bán lẻ.

Thương hiệu mì ăn liền Wai Wai chính là một trong những thương vụ thành công nhất của Binod Chaudhary, mỗi năm CG bán ra thị trường hơn 1 tỷ gói mì Wai Wai tại 30 nước trên thế giới.

Theo tiết lộ từ Rahul Chaudhary, Giám đốc điều hành của tập đoàn CG (con trai và có thể là người thừa kế tiếp theo của Binod Chaudhary) trong một hội thảo do Forbes Việt Nam tổ chức vừa qua, sau khi điều nghiên kỹ thị trường Việt Nam, trước mắt, CG sẽ đầu tư vào 3 lĩnh vực: tiêu dùng, đầu tư mạo hiểm và nhà hàng – khách sạn.

Theo Rahul Chaudhary, có hai lý do khiến cha mình quyết định định đầu tư vào Việt Nam thời điểm này. Đầu tiên là vì cha anh rất yêu đất nước này, ông đã đến Việt Nam 2 lần (lần cuối là vào năm 2017) và ông cảm thấy người Việt Nam trung thực, làm việc chăm chỉ và rất sáng tạo. Hai lần ông đến đây, đều nhận được sự chào đón nồng nhiệt của tầng lớp doanh nhân bản địa. Theo nhận định của cha anh, Việt Nam chính là vùng đất hứa cho chuyện kinh doanh.

Thứ hai, triết lý kinh doanh của CG chính là: nơi nào người khác chạy trốn thì họ sẽ mang "binh mã" tới. Như Sri Lanka sau chiến tranh, ngay cả người bản địa cũng không muốn mở ra làm ăn kinh doanh, nhưng CG lại đến. "Chúng tôi muốn giành lấy lợi thế của người đi trước, chúng tôi thấy mình đang có cơ hội lớn ở Việt Nam và cả Đông Nam Á", Rahul Chaudhary giải thích.

Hiện tại, thị trường Việt Nam đang bắt đầu chứng minh tiềm năng khổng lồ của mình với cộng đồng đầu tư quốc tế. Thế nên, CG không thể ngó lơ Việt Nam được nữa và nhanh thôi, họ sẽ mở văn phòng đại diện ở Việt nam để bắt đầu hợp tác với các doanh nghiệp bản địa.

Nếu nhìn vào tình hình kinh tế và nhu cầu của người dân Việt Nam trong thời điểm hiện tại, thật dễ hiểu vì sao CG lại chọn 3 lĩnh vực kể trên để 'chinh chiến' ở thị trường Việt.

Mì ăn liền vẫn là một món ăn nhanh phổ biến được ưa chuộng của người dân Việt Nam. Trong nay mai, những nhãn hiệu mì nổi tiếng nội địa như Hảo Hảo, Omachi, Cung Đình… sẽ có thêm đối thủ là Wai Wai.

Việt Nam đang khởi động chương trình "Quốc gia khởi nghiệp", các startup sẽ có thêm địa chỉ để kêu gọi vốn: đó là quỹ đầu tư mạo hiểm có ngân quỹ ban đầu 1 triệu USD từ CG. Năm ngoái, CG cùng 3 đối tác khác vừa ra mắt quỹ đầu tư mạo hiểm dành cho các startup trị giá 100 triệu USD tên Prestellar Ventures.

Cuối cùng, do CG rất mạnh về du lịch tâm linh, nên họ có thể hợp tác với các công ty bản địa xây dựng khách sạn – resort ở các vùng đất đậm đặc văn hóa Phật Giáo tại Việt Nam, hay hợp tác để đưa khách mộ đạo của Việt Nam đến với các khách sạn – resort thiên về tâm linh của họ trên khắp thế giới, nhất là tại Nepal – Ấn Độ - Bhutan, những vùng đất được xem là nơi phát tích của đạo Phật.