Xe nhập khó về, ô tô lắp ráp trong nước thừa cơ đẩy giá

Quỳnh Chi - 09:42, 08/04/2018

TheLEADERSau khi Honda, hãng xe duy nhất nhập được xe ô tô về từ đầu năm nay vừa có thông báo tăng giá nhẹ đối với hầu hết dòng xe, một loạt ông lớn lắp ráp xe trong nước cũng nhắm tăng giá xe.

Xe nhập khó về, ô tô lắp ráp trong nước thừa cơ đẩy giá
Nhiều dòng xe lắp ráp điều chỉnh tăng giá bán trong thời gian qua.

Xác nhận qua điện thoại với một đại lý ô tô Kia tại khu vực Long Biên, nhân viên kinh doanh ở đây cho biết, dòng xe Sedona GATH3.3L đã áp dụng mức tăng giá 141 triệu đồng, mức giá này vẫn duy trì trong ba tháng qua.

Các phiên bản còn lại là 2.2L DAT, 2.2L DATH và 3.3L GAT được áp dụng tăng giá từ 10 - 20 triệu đồng trong tháng 3, tháng 4 không có gì thay đổi.

Tuy nhiên, nhân viên đại lý ô tô Kia này cho biết, sắp tới, các dòng xe Kia có thể sẽ tăng từ 50 - 100 triệu đồng vì số lượng xe có sẵn để bán không có nhiều trong khi nhu cầu từ khách hàng là rất lớn.

Đại diện kinh doanh của nhiều đại lý ô tô cho biết, xe ô tô nhập khẩu về nước dự kiến sẽ vẫn gặp khó ít nhất trong vài tháng tới, người dân có xu hướng tìm đến các dòng xe nội nhiều hơn do đó, nhiều dòng xe lắp ráp trong nước đang tính chuyện đẩy giá bán. 

Mặc dù trong tháng 3, số lượng ô tô các loại nhập khẩu về tăng gấp 25 lần so với tháng 2, số lượng này vẫn đang chỉ mang tính nhỏ giọt so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, những dòng xe có doanh số cao như Toyota Fortuner hay Ford Ranger vẫn vắng bóng trong danh sách.

Hơn nữa, cho đến thời điểm hiện tại, mặc dù Bộ Giao thông vận tải đã chấp nhận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do Chính phủ Thái Lan và Indonesia cung cấp nhưng cũng chỉ mới có Honda nhập được 2.000 xe dưới 9 chỗ ngồi về nước từ Thái Lan vào đầu tháng 3 năm nay.

Sau Honda, Toyota Việt Nam là hãng tiếp theo có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại hợp lệ theo quy định trong Nghị định 116 cùng Thông tư 03 cho hai mẫu xe nhập khẩu Toyota Hiace và Lexus NX300t. Tuy nhiên dự kiến nhanh nhất cũng phải đến tầm tháng 6, Toyota mới có thể nhập được xe về.

Về phía Honda, mặc dù các mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN được miễn thuế nhưng liên doanh Nhật Bản vừa tiến hành điều chỉnh tăng giá bán sau khi áp dụng mức giảm giá khủng cho hầu hết các dòng xe, đặc biệt giảm tới 212 triệu đồng cho dòng SantaFe xăng thường vào hồi tháng 3. 

Theo điều chỉnh giá bán gần đây nhất của Honda, mức tăng cho các dòng xe Honda CR-V, Accord, Jazz và Civic đều được điều chỉnh tăng thêm 5 triệu đồng ở tất cả các phiên bản.

Hãng này lý giải, việc tăng giá bán là do một số yếu tố ảnh hưởng từ việc nhập khẩu xe theo quy định mới của Nghị định 116. Mức giá mới không áp dụng đối với những khách hàng đã đặc cọc mua xe trước 2/4/2018.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá cũng phải nhìn nhận là một sự tính toán khôn ngoan của Honda khi đây dường như là quy luật tất yếu của thị trường bởi lẽ Honda là hãng duy nhất có thể nhập xe về từ đầu năm đến nay; hơn nữa, 5 triệu đồng đối với sự chờ đợi của người dân để có được xe dường như chẳng thấm vào đâu.

Khi khách hàng tìm đến các dòng xe lắp ráp trong nước nhiều hơn, nguồn cung bắt đầu giảm và các ông lớn như Nissan cũng không quên tăng giá nhẹ cho mẫu X-Trail lắp ráp trong nước từ 25 - 27 triệu đồng, đẩy mức giá lên từ 878 triệu - 1,013 tỷ đồng. 

Ngoài ra khách hàng sẽ không còn được hưởng các chương trình khuyến mãi hay quà tặng phụ kiện như các tháng trước.

Ngay từ đầu tháng, nhiều đại lý Hyundai đã đồng loạt tăng giá từ 10 - 20 triệu đồng với các mẫu xe lắp ráp trong nước như Grand i10, Elantra, Tucson hay SantaFe. Cũng giống như Nissan, trong tháng 4, các chương trình khuyến mại, tặng phụ kiện cũng không còn được Hyundai áp dụng.

Trước đó vào hồi cuối tháng 2, khi chỉ có 200 xe nhập khẩu về đến Việt Nam trong tháng, THACO đã quyết định tăng giá nhẹ so với giá bán cũ cho hầu hết các dòng xe. Các dòng Mazda 3, Mazda CX-5 và Mazda 6 Premium tăng từ 10 - 20 triệu đồng.

Một số mẫu xe thuộc thương hiệu Kia như Kia Cerato, Kia Sedona và Kia Morning trong tháng 2/2018 cũng đồng loạt tăng giá từ 5 - 20 triệu đồng.