Tại Ấn Độ, Perpule đang hợp tác với hàng trăm cửa hàng và quán cà phê, đồ ăn nhanh giúp chuyển đổi từ mô hình truyền thống sang thương mại điện tử.
Các thương hiệu bán lẻ lớn đang thay đổi mô hình theo hướng tập trung vào trải nghiệm khách hàng để tồn tại và phát triển vượt qua khó khăn do dịch bệnh.
Các mô hình bán lẻ mới bao gồm siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và mua sắm trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19.
Khủng hoảng dịch Covid-19 đã đẩy các doanh nghiệp bán lẻ vào những cuộc đàm phán thương mại dài hạn hơn.
Mặc dù còn nhiều thách thức trong ngắn hạn, song các doanh nghiệp trong lĩnh vực văn phòng cho thuê, bán lẻ đang bắt đầu lên kế hoạch mở lại hoạt động kinh doanh và tập trung vào các dịch vụ thiết yếu.
Trước đó, các chuỗi bán lẻ hàng đầu Việt Nam như: Thế Giới Di Động, KFC Việt Nam, Golden Gate, The Coffee House, Kids Plaza... từng đồng loạt kêu cứu nhằm tìm kiếm giải pháp hỗ trợ cho ngành bán lẻ và dịch vụ trong thời kỳ Covid-19.
Thay vì phải chạy theo trào lưu, liên tục tạo ra các sản phẩm, thị trường mới, các chuỗi F&B cần nghiên cứu kĩ về khẩu vị của khách hàng, sau đó là duy trì chất lượng đồ uống, chất lượng phục vụ, và tiếp tới là tạo ra một không gian thoải mái.
Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức gây ra bởi dịch bệnh Covid-19, lĩnh vực dược phẩm và kinh doanh online được xem là điểm sáng kinh doanh với FPT Retail.
Từ khoảng cuối năm 2019 đến sau khi dịch Covid-19 được khống chế tại Việt Nam, Soya Garden đã đóng cửa 27/50 điểm bán hàng.
Ngành hàng tiêu dùng nhanh sẽ phải thay đổi như gia tăng hàm lượng công nghệ, tăng hiện diện thương hiệu địa phương khi người tiêu dùng có sự thay đổi hành vi mạnh mẽ sau dịch Covid-19.