12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 và 11 dự thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 chiếm hơn nửa số vốn đầu tư công mà Bộ Giao thông vận tải cần giải ngân trong 2 tháng cuối năm để hoàn thành kế hoạch được giao.
Những ngày này, các cán bộ, công nhân nỗ lực làm việc ngày đêm, xuyên lễ để đẩy nhanh tiến độ nhằm sớm kết nối tuyến đường giao thông huyết mạch dọc chiều dài đất nước.
Tổng số chiều dài khai thác trên trục cao tốc Bắc – Nam đã lên gần 1.000 km. Nhiều dự án thành phần gần đây đồng loạt được khánh thành và khởi công. Thủ tướng cho rằng mục tiêu hoàn thành tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông vào năm 2025 là khả thi.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, với các dự án cao tốc, nguồn vốn Nhà nước chỉ đóng vai trò ‘vốn mồi’ dẫn dắt các nguồn vốn khác.
Sản phẩm trọn gói, điều kiện cấp tín dụng linh hoạt cùng nhiều ưu đãi về phí… là các chính sách được VietinBank ưu tiên dành tặng nhà thầu tham gia dự án cao tốc Bắc - Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, nếu giải ngân được 422 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư cho các công trình hạ tầng giao thông sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm và không gian phát triển mới cho đất nước.
Dự án này được chia làm 12 dự án thành phần vận hành độc lập, triển khai theo hình thức đầu tư công từ Hà Tĩnh (Bãi Vọt) đến Quảng Trị (Cam Lộ), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng gần 147.000 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập theo hình thức đầu tư công, tổng vốn 146.990 tỷ đồng.
Nguồn vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông chỉ đạt 23% nhu cầu đầu tư giai đoạn 5 năm vừa qua.
Các đại biểu Quốc hội cho rằng các giai đoạn tới phải khắc phục cho được 513 dự án chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng vẫn tổ chức khởi công trước rồi tự động đưa vào danh sách phê duyệt sau. “Điều này đang gây băn khoăn trong dư luận”.