Mặc dù Luật PPP đã giới thiệu một số biện pháp bảo đảm đầu tư và chia sẻ rủi ro trong các dự án PPP, các biện pháp này chưa đáp ứng các yêu cầu của thị trường.
Hút vốn đầu tư vào các dự án PPP hiện không thực sự hấp dẫn do nhiều nguyên nhân.
Tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình và Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) dự kiến sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư với quy mô 4 làn hoàn chỉnh.
Tổ công tác đặc biệt sẽ rà soát, tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thực hiện các dự án đầu tư tại các bộ, ngành và địa phương.
Tổng số chiều dài khai thác trên trục cao tốc Bắc – Nam đã lên gần 1.000 km. Nhiều dự án thành phần gần đây đồng loạt được khánh thành và khởi công. Thủ tướng cho rằng mục tiêu hoàn thành tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông vào năm 2025 là khả thi.
Nguồn vốn đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng giao thông đa số là vay với lãi suất cao nên đòi hỏi dự án cần có lợi nhuận lớn thì mới có thể trả được mức lãi suất cao như vậy.
Trao thẩm quyền triển khai dự án cho UBND tỉnh, linh hoạt sử dụng các nguồn vốn tham gia là đề nghị của tỉnh Thái Bình nhằm hóa giải những trở ngại về thủ tục, qua đó đẩy nhanh tiến độ 5 dự án đường bộ huyết mạch.
Nhiều quy định trong các luật hiện hành khiến các dự án giao thông đường bộ theo phương thức PPP hoặc đầu tư công gặp rất nhiều vướng mắc khó giải quyết triệt để.
Để thu hút vốn tư nhân vào lĩnh vực hạ tầng, cần hoàn thiện chính sách liên quan tới cơ chế tài chính đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư và xây dựng thị trường mua bán quyền khai thác các dự án PPP.
Hiện nay, các dự án PPP đầu tư đường cao tốc đều khó khăn trong huy động nguồn vốn vay do lãi suất vay biến động lớn, dẫn đến ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả tài chính.