Có tới 35 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD, trong đó 8 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD trong năm 2021.
Mặc dù các đơn hàng dệt may dồi dào hơn, doanh nghiệp lại không dám nhận nhiều, chủ yếu do những biến động khó lường của dịch bệnh và nguồn lao động.
Dự kiến, các nhân sự trung và cao cấp công nghệ thông tin, hay ứng viên biết tiếng Trung sẽ được săn đón nhiều những tháng cuối năm, bất chấp ảnh hưởng từ Covid-19.
VITAS cho biết nguy cơ cao nhất với ngành dệt may là khả năng đứt gãy chuỗi cung ứng do khách hàng chuyển đơn hàng đi nơi khác, và thiếu lao động do lao động về quê tránh dịch, không dễ quay trở lại ngay.
Tăng tốc tiêm vaccine là yếu tố tiên quyết để Việt Nam có thể mở cửa trở lại kinh tế.
Thay vì tháng 11 như năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ năm nay đã cán mốc 10 tỷ USD sớm kỷ lục, cùng với 5 mặt hàng khác gồm điện thoại và linh kiện; điện tử, máy tính và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng; dệt may; giày dép.
Gần 2.000 doanh nghiệp xuất nhập khẩu ở Việt Nam đã được hỗ trợ bởi chương trình tài trợ thương mại của IFC trong năm tài khóa 2021 – chương trình giúp các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn Covid-19 và duy trì việc làm cho người lao động.
90 CEO của các thương hiệu hàng đầu Mỹ như Adidas, Coach, Gap, Hanebrands, Nike, VF, Under Amour, mới đây đã gửi bức thư chung kiến nghị Tổng thống Mỹ Joe Biden tăng tốc viện trợ vaccine cho Việt Nam.
Mặc dù năng lực của ứng viên người Việt ngày càng được nâng cao, các vị trí khó trong ngành dệt may vẫn chủ yếu thuộc về ứng viên nước ngoài.
Bộ Công thương cho biết do ảnh hưởng của Covid-19, Việt Nam tập trung xuất khẩu các mặt hàng thông thường, tính tiện dụng cao và giảm xuất khẩu các mặt hàng như quần áo vest.