Giá xăng dầu trong nước giảm từ 2.008 – 3.088 đồng mỗi lít. Đây là lần điều chỉnh mạnh nhất trong năm nay và cũng ghi nhận lần giảm thứ 2 liên tiếp sau chuỗi tăng giá mạnh kéo dài 2,5 tháng trước đó nhờ việc giảm thuế bảo vệ môi trường.
Xu hướng giảm nhập khẩu và tăng nguồn cung trong nước không làm giảm giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Cách duy nhất để điều chỉnh giá xăng dầu trong nước là giảm thuế.
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đồng ý từ ngày 11/7 sẽ giảm thêm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường với xăng, 500-700 đồng với dầu.
Giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh tăng nhẹ trong chiều nay. Tuy nhiên, đà tăng chưa thể dừng lại khi giá thế giới được nhiều chuyên gia dự báo vẫn tiếp tục tăng.
Nguồn cung trong nước yếu, giá nhập khẩu tăng cao trong bối cảnh khó có thể tiếp tục giảm thuế là các yếu tố khiến giá xăng dầu có không dễ hạ nhiệt trong thời gian tới.
Bộ Tài chính đề xuất cần xem xét bỏ quỹ bình ổn giá để giá xăng dầu được vận động hoàn toàn theo cơ chế thị trường và tôn trọng các nguyên tắc thị trường.
Đến nay, việc tăng giá không chỉ dừng ở mặt hàng xăng dầu, khí đốt mà đã lan sang các mặt hàng vật tư, giá thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi gia súc, phân bón... Người nông dân đang “oằn mình trong cơn bão giá”, đại biểu Châu Quỳnh Dao lo lắng.
Theo nhiều đại biểu Quốc hội, để đạt mục tiêu kinh tế tăng trưởng 6 - 6,5%, kiểm soát lạm phát 4 % trong năm 2022, Chính phủ cần xây dựng hệ thống các giải pháp đồng bộ từ ngắn hạn đến dài hạn nhằm thích ứng với các kịch bản rủi ro bất định của kinh tế trong nước và thế giới.
Giá xăng dầu và nguyên vật liệu đầu vào trong sản xuất tiếp tục đà tăng là nguyên nhân chính làm lạm phát cao hơn trong tháng 5.
Trong bối cảnh nền kinh tế vừa đứng dậy sau dịch bệnh, doanh nghiệp và người dân còn rất khó khăn, rủi ro lạm phát và vướng mắc về nguồn vốn đang là những thách thức rất lớn cho tăng trưởng kinh tế 2022.