Giá xăng trong nước tiếp tục đà tăng mạnh khi tiến sát mốc 30.000 mỗi lít từ 15h chiều ngày 11/3/2022, ghi nhận lần tăng thứ 7 liên tiếp trong năm nay.
Theo Bộ Tài chính, việc giảm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường cho mỗi lít xăng dầu như hiện nay có thể khiến ngân sách chịu thiệt. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng mức giảm này vẫn còn thấp, thậm chí “không thấm vào đâu”.
Việc nền kinh tế dần hồi phục cùng với giá cả các loại hàng hoá, đặc biệt là giá dầu tăng cao đang là những yếu tố đe doạ mạnh mẽ đến mục tiêu kiểm soát lạm phát của Việt Nam trong năm 2022.
Theo dự báo của Dragon Capital dựa trên các kịch bản giá dầu theo diễn biến giữa Nga và Ukraine, lạm phát Việt Nam 2022 sẽ tiến sát đến ngưỡng mục tiêu 4%, và thậm chí có khả năng tăng cao hơn.
Sau 2 lần điều chỉnh tăng mạnh trong tháng 2, giá xăng có loại đã đạt đỉnh 17 năm qua, dẫn đến nhiều hàng hóa, dịch vụ đang dần đắt đỏ hơn.
Liên Bộ Tài chính - Công thương được giao nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, báo cáo Thủ tướng trước ngày 28/2.
Đây là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016. Lạm phát cơ bản 12 tháng tăng 0,81%. Điều này chủ yếu là do sự giảm giá của các mặt hàng thực phẩm, gói hỗ trợ cho người dân và người sản xuất , nhu cầu đi lại, du lịch của người dân giảm…
Chuyên gia đánh giá nguy cơ nhập khẩu lạm phát là hiện hữu, với sức ép lạm phát từ bên ngoài dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.
Giá xăng dầu trong nước tăng trở lại 182 - 336 đồng mỗi lít/kg từ 15h chiều nay. Sau chuỗi tăng giá liên tục kể từ tháng 11/2020, đến nay, giá xăng đã tăng hơn 4.000 đồng mỗi lít.
EVN triển khai giảm giá điện, tiền điện cho khách hàng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 đợt 2 đã giúp chỉ số CPI chỉ tăng nhẹ 0,06% trong tháng cận Tết.